Home > Science > สวทช. นำ“สารน้ำใส” ปรับสภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ รับสงกรานต์

สวทช. นำ“สารน้ำใส” ปรับสภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ รับสงกรานต์

กระทรวงวิทย์ สวทช. ผุดเทคโนโลยี nCA แก้ปัญหาน้ำเน่า จับมือ เทศบาลนครเชียงใหม่-สถาบันศึกษาภาคเหนือ ลุยปรับสภาพน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่กว่า 8 กม. ยืนยันใสสะอาดปลอดภัยพร้อมใช้เล่นสงกรานต์ เตรียมถ่ายทอดความรู้ให้เทศบาลนครเชียงใหม่ ขยายผลแก้ปัญหาแหล่งน้ำอื่น


นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้มอบให้ สวทช. โดย เอ็มเทค เร่งหามาตรการปรับสภาพน้ำคูเมืองต่างๆให้ใสสะอาด เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องคุณภาพน้ำ โดยเริ่มจากการปรับสภาพน้ำคูเมืองที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นที่แรก เนื่องจากเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวและใช้น้ำจากคูเมืองเล่นสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงวันที่ 18-31 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา เอ็มเทค/สวทช. ได้นำผลงานนวัตกรรมสารจับตะกอน nCLEAR สกัดจากธรรมชาติ และเครื่องเพิ่มออกซิเจนแบบประหยัด เข้าไปช่วยฟื้นฟูน้ำให้ใสสะอาด รับเทศกาลมหาสงกรานต์เชียงใหม่

ด้านนายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย เอ็มเทค สวทช. ได้มาทำงานร่วมกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อปรับสภาพน้ำบริเวณคูเมืองให้ใสสะอาด ซึ่งก่อนหน้านั้น น้ำในคูเมืองประสบปัญหา น้ำขุ่นดำ ส่งกลิ่นเหม็น คาดว่าเกิดจากการปล่อยน้ำเสียของสถานประกอบการร้านอาหารรอบคูเมือง ทำให้เชียงใหม่ซึ่งเป็นเมืองวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เสียภาพลักษณ์ ซึ่งหลังจากที่ทางกระทรวงวิทย์ฯ โดย เอ็มเทค สวทช. ร่วมกับ เทศบาลนครเชียงใหม่ และสถาบันการศึกษาในภาคเหนือ จัดทำโครงการปรับสภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ให้ใสสะอาดและออกซิเจนสูง รับเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 โดยใช้ระบบ nCA (เอ็น-ค่า) ทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำ 20 บ่อ รอบคูเมืองทั้งหมด เป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร เห็นได้ชัดว่าน้ำใสขึ้นเมื่อมองจากผิวน้ำ ภายใน 1 วัน ทางเทศบาลพอใจในผลที่ได้ จึงต้องการให้ทีมงานทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำอื่น ทำให้เทศบาลฯมั่นใจว่าคุณภาพน้ำจะใสสะอาดและปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเล่นน้ำสงกรานต์ปีนี้แน่นอน”

ขณะที่ ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า การปรับสภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ ใช้ระบบ nCA โดยใช้สาร nCLEAR หรือ “สารน้ำใส”ความเข้มข้น 10 % ปริมาตร 1,000 ลิตร ร่วมกับการเติมอากาศด้วย nAIR เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ได้ค่าออกซิเจนที่ละลายในน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่ง“สารน้ำใส” ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติและผงถ่าน สามารถจับตะกอนในน้ำได้อย่างรวดเร็ว และย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ จึงปลอดภัยในการนำไปใช้งานไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และน้ำที่ได้หลังจากการใช้ “สารน้ำใส” เมื่อตกตะกอนและกรองตะกอนออก จะเป็นน้ำใส ไม่มีกลิ่นเหม็น และหากต้องการนำไปใช้อุปโภคหรือบริโภค แนะนำให้ผ่านการต้ม หรือผสมสารคลอรีนเจือจางก่อน “การรักษาสภาพแหล่งน้ำให้ใส สะอาด เป็นสิ่งสำคัญ ทาง เอ็มเทค มีแนวทางที่จะถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยี nCA แก่เทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่จะใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้งานอย่างเป็นรูปธรรม และมีแผนที่จะขยายผลเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในแหล่งน้ำแม่ข่า ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของจ.เชียงใหม่ ต่อไป” ดร.ทวีศักดิ์ กล่าว

View :2380

Related Posts

Categories: Science Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.