Home > Social Media/ Social Network > โซเชียลเน็ตเวิร์ก – สวนสนุกโลกออนไลน์ที่ผู้ปกครองต้องเฝ้าระวัง

โซเชียลเน็ตเวิร์ก – สวนสนุกโลกออนไลน์ที่ผู้ปกครองต้องเฝ้าระวัง

ผู้เชี่ยวชาญแคสเปอร์สกี้ แลป เผยเด็กกว่า 52 ล้านคนพยายามใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กในเดือนพฤษภา

กรุงเทพฯ – 21 มิถุนายน 2556 – ปัจจุบัน ทุกๆครอบครัว จะมีอุปกรณ์สื่อสารหรือโมบายดีไวซ์เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตสำหรับทุกคนในบ้าน ทำให้การควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตของเด็กๆยากยิ่งขึ้น จากผลการสำรวจของบีทูบีอินเตอร์เนชั่นแนลร่วมกับแคสเปอร์สกี้ แลป เมื่อเดือนเมษายน 2556 ที่ผ่านมา พบกว่า ทุกๆครอบครัวจะมีพีซีหรือโน้ตบุ๊คบ้านละ 2-3 เครื่อง สมาร์ทโฟน 1-2 เครื่อง และแท็บเล็ต 1 เครื่อง เด็กและเยาวชนจึงสามารถเข้าถึงอุปกรณ์เหล่านี้ได้ง่าย โดยไม่มีการควบคุมการเข้าใช้งาน ซึ่งอาจประสบภัยร้ายจากโลกโซเบอร์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

วิเคราะห์การทำงานของโมดูล Parental Control ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ และพบว่าในช่วง ม.ค. – พ.ค. 2556 นี้ มีเว็บอันตรายที่เด็กและเยาวชนควรเลี่ยงการเข้าถึงผ่านอินเทอร์เน็ต ดังนี้
31.26%
• เว็บไซต์ลามกอนาจาร 16.83%
• ร้านค้าออนไลน์ 16.65%
• ห้องแชทและกระดานสนทนา 8.09%
• เว็บเมล์ 7.39%
• เว็บไซต์ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย 3.77%
• เกมออนไลน์ 3.19%
• เว็บไซต์การพนัน ขายยา ขายอาวุธ และเว็บที่มีการหักเงินออนไลน์ 0.8 – 2%


ภาพแสดงอัตราส่วนของจำนวนเว็บไซต์ที่เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ ในช่วง ม.ค. – มี.ค. 2556

จากข้อมูลที่บันทึกได้โดยโมดูล Parental Control พบว่า เฉพาะในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการเข้าใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กกว่า 52 ล้านครั้ง และเข้าเว็บไซต์ลามกอนาจารอีกว่า 25 ล้านครั้ง ตามมาด้วยการเข้าเว็บร้านค้าออนไลน์เป็นอันดับ 3 ในกรณีนี้ อาจกล่าวได้ว่า เด็กและเยาวชนต้องการเลือกซื้อของเล่นและสินค้าอื่นๆ ซึ่งอาจเกิดปัญหาภายหลัง หากเด็กใช้บัตรเครดิตของผู้ปกครองสั่งซื้อสินค้า นอกจากจะฟุ่มเฟือยแล้ว ยังอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่ตั้งร้านค้าปลอมได้

“เทคโนโลยี Parental Control ได้รับการพัฒนาขึ้นจากพื้นฐานความคิดที่ว่า การป้องกันไว้ก่อน ย่อมดีกว่าวัวหายแล้วจึงค่อยล้อมคอก ในโลกปัจจุบัน การเข้าถึงข้อมูลทุกประเภทนั้น สะดวกง่ายดายกว่าเมื่อก่อนมาก เด็กและเยาวชนซึ่งยังไม่รู้เดียงสาและอยากรู้อยากเห็น จึงควรได้รับการดูแลเอาใจใส่ในการใช้งานอินเทอร์เน็ต” จิมมี่ ฟง ผู้อำนวยการฝ่ายช่องทางการจัดจำหน่าย แคสเปอร์สกี้ แลป ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว “ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้ แลป ไม่ว่าจะเป็น Kaspersky Internet Security, Kaspersky PURE, และ Kaspersky Security for Mac มีฟังก์ชั่นควบคุมการใช้งานด้วยผู้ปกครอง หรือ Parental Control ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุด เพื่อให้ผู้ปกครองได้มั่นใจว่าลูกหลานจะได้รับการปกป้องจากภัยออนไลน์ในโลกไซเบอร์”

โมดูล Parental Control สามารถจำกัดการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตได้หลายระดับ ทั้งบล็อกบางเว็บ บางโปรแกรม บล็อกการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด นอกจากนี้ ยังสามารถป้องกันข้อมูลที่ไม่พึงประสงค์สำหรับเด็กและเยาวชน โดยไม่ต้องบล็อกเว็บไซต์ทั้งเว็บ เพื่อปรับการใช้งานเหมาะสมกับทุกคนในครอบครัว

นอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของเด็กและเยาวชนที่พกพาโมบายดีไวซ์ คือ Parental Control (Safe Browser) สำหรับไอโอเอส และ Parental Control สำหรับแอนดรอย

View :1415

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.