Home > Telecom > ดีแทคประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2556 รายได้ เติบโตต่อเนื่อง

ดีแทคประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2556 รายได้ เติบโตต่อเนื่อง

19 กรกฎาคม 2556 – บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เผยมีรายได้จากการดำเนินงานสำหรับในไตรมาสที่ 2 ของปี 2556 รวมทั้งสิ้น 24.5 พันล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งร้อยละ 13.5 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน โดยสาเหตุหลักมาจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการและยอดขายเครื่องโทรศัพท์ซึ่งเป็นผลจากความนิยมในสมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นสังคมออนไลน์ที่ยังคงมีสูงต่อเนื่องและเครือข่าย 3G ที่มีคุณภาพของดีแทค

จอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่าผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 มีจุดเด่นที่มาจากการเติบโตของสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมมากขึ้น การเติบโตของลูกค้าแบบโพสต์เพด และความนิยมในแอพพลิเคชั่นสังคมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเราพยายามเน้นการลงทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมา และการแนะนำดีแทค ไตรเน็ต โฟน ที่มีคุณสมบัติดีในราคาที่เหมาะสม ทั้งนี้ ดีแทคได้รุกต่อเนื่องในวิสัยทัศน์ อินเทอร์เน็ต ฟอร์ ออล (Internet for All) อย่างชัดเจนเพื่อให้ทุกพื้นที่ของประเทศไทยได้มีอินเทอร์เน็ตใช้งานได้อย่างเท่าเทียมภายใน 3 ปีนี้

จุดเด่นในไตรมาสที่ 2 ยังคงเป็นรายได้จากบริการเสริม เติบโตต่อเนื่อง ถึงร้อยละ 50.7 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน (YoY) และร้อยละ 7.5 จากไตรมาสก่อน (QoQ) อยู่ที่ 5.4 พันล้านบาท แรงขับเคลื่อนหลักของรายได้จากบริการเสริมยังคงเป็นการใช้อินเทอร์เน็ตไร้สายที่เติบโตอย่างต่อเนื่องร้อยละ 85.2 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน (YoY) และร้อยละ 12.7 จากไตรมาสก่อน (QoQ) ซึ่งเป็นผลจากความนิยมในสมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นสังคมออนไลน์ที่ยังคงมีสูงต่อเนื่องและการขยายพื้นที่ให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ย่าน 850MHz และเปิดตัวดีแทค ไตรเน็ตเพื่อเตรียมการให้บริการ

EBITDA สำหรับไตรมาสที่ 2 ปี 2556 เท่ากับ 7.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 12.7 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน จากการเติบโตของรายได้และการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิผล EBITDA margin ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ 30.4 จากสัดส่วนที่สูงขึ้นของยอดขายเครื่องโทรศัพท์ที่มีอัตรากำไรต่ำ กำไรสุทธิสำหรับงวดเท่ากับ 2.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน

ในไตรมาสนี้ ดีแทคได้ประกาศการปรับเพิ่มประมาณการเงินลงทุนสำหรับปี 2556 จากไม่น้อยกว่า 12.5 พันล้านบาท เป็น 14.5 พันล้านบาท เพื่อให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1GHz คาดว่าจะครอบคลุมประชากรร้อยละ 50 ได้ภายในสิ้นปี

ในส่วนผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนต่อผู้ใช้บริการทั้งหมดของดีแทคเพิ่มขึ้นสู่ร้อยละ 22.9 ในไตรมาส 2 ของปี 2556 จากการทำตลาดดีแทค ไตรเน็ต โฟน และ ราคาสมาร์ทโฟนที่ลดลงในตลาด การเพิ่มขึ้นของผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนส่งผลดีให้ดีแทคในการเติบโตของรายได้บริการอินเทอร์เน็ตและความต้องการของลูกค้าปัจจุบันที่มีความประสงค์โอนย้ายสู่ระบบ 3G 2.1GHz

View :1253

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.