Home > Press/Release > “กังหันลมแนวแกนตั้ง” นวัตกรรมเพื่อพลังงานทางเลือกในงานมหกรรมวิทย์ 2556 ติดตั้งได้ทุกพื้นที่ ผลิตไฟได้ตลอดเวลา

“กังหันลมแนวแกนตั้ง” นวัตกรรมเพื่อพลังงานทางเลือกในงานมหกรรมวิทย์ 2556 ติดตั้งได้ทุกพื้นที่ ผลิตไฟได้ตลอดเวลา

กังหัน

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2556 เป็นงานมหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและในแถบอาเซียน ที่พลาดไม่ได้เป็นศูนย์รวมความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมการคิดค้นใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาทุกปี

ภายในปีนี้ผู้ร่วมงานนอกจากจะได้พบกับประสบการณ์ใหม่ที่หน่วยงานต่างๆ นำมาวิจัยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมการคิดค้นเรื่องพลังงานทางเลือกก็มีจุดไฮไลต์ที่น่าสนใจไม่น้อยพลังงาน เทคโนโลยีเพื่ออนาคต กระแสพลังงานทางเลือกที่เคยเป็นแค่ “ทางเลือกเล็กๆ” ปัจจุบันกำลังกลายเป็นทางเลือกที่ขยายใหญ่ขึ้น อันเนื่องมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของสังคม ทั้งการใช้แก๊ส LPG หรือ NGV เพื่อการขนส่ง และการใช้พลังงานธรรมชาติเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า เช่น โซลาร์เซลล์ และพลังงานลม

“กังหันลมแนวแกนตั้ง” เป็นนวัตกรรมเพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าล่าสุด ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดย สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับสถาบันไทย-เยอรมัน และ บริษัท ไทย ไดนามิค มาสเตอร์ จำกัด ร่วมกับภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการวิจัยและออกแบบด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นใช้เองภายในประเทศ และต้องการนำพลังงานลมมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า

กังหันลมแบบแนวแกนตั้ง มีความสูงประมาณสามเมตร และใบพัดซึ่งเป็นไฟเบอร์จำนวนสามใบยาวประมาณสองเมตร โดยมีหลักการทำงานเช่นเดียวกับกังหันลมทั่วไปคือ ใช้ลมในการหมุนใบพัดและเปลี่ยนพลังงานจลน์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ติดอยู่กับแกนหมุนของกังหันลม และมีการติดตั้งเครื่องควบคุมกระแสไฟฟ้า เพื่อทำให้กระแสไฟฟ้าที่ได้มีค่าคงที่ ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่ได้สามารถนำไปใช้ได้โดยตรงหรือผ่านเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าเพื่อชาร์จเข้าสู่แบตเตอรี่

ข้อดีของกังหันลมแนวแกนตั้งนี้คือ แกนหมุนตั้งฉากกับทิศทางลมทำให้สามารถรับลมได้ทุกทิศทาง สามารถผลิตไฟฟ้าได้ด้วยความเร็วลมต่ำเพียง 1-7 เมตร/วินาที มีเสียงรบกวนต่ำ มีความแข็งแรงทนทางสูงอายุการใช้งานนานหลายสิบปี ติดตั้งได้ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีลมแรงหรือไม่ก็ตาม โดยกังหันลม 1 ตัวสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 2 กิโลวัตต์ เพียงพอสำหรับการใช้งานในบ้าน สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้กำลังไฟสูงมาก

ขณะนี้กังหันลมแนวแกนตั้งถือว่ายังอยู่ระหว่างการพัฒนา ยังไม่มีการจำหน่าย แต่ผู้สนใจสามารถไปชมและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในส่วนของการแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกล ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2556 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2556 นี้ และงานเทคโนมาร์ทวันที่ 14-18 สิงหาคมนี้ ณ ลานเซ็นทรัลเวิร์ล

View :1647

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.