Home > Press/Release > ก.ไอซีที เดินหน้าเพิ่มศักยภาพผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนทั่วประเทศ

ก.ไอซีที เดินหน้าเพิ่มศักยภาพผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนทั่วประเทศ

นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนภาคกลาง ภายใต้โครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอย่างยั่งยืน ว่า การจัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพของผู้ดูแลศูนย์ฯ เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่กระทรวงฯ ให้ความสำคัญและดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน โดยจัดในรูปแบบที่หลากหลาย ตามความเหมาะสมของแต่ละชุมชน เช่น การประชุมร่วมกัน การสัมมนาและการฝึกอบรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อเน้นการสร้าง “ผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน” ให้มีความรู้ มีทักษะที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนของตนเอง ภายใต้โครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอย่างยั่งยืน

“ในปีนี้กระทรวงฯ ได้ร่วมกับศูนย์วิจัยการจัดการความรู้การสื่อสารและการพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถิติจังหวัด จัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพของผู้แลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนขึ้น โดยแบ่งเป็น 2 กิจกรรมหลัก คือ การสัมมนา และการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อมอบนโยบายและแนวคิดใหม่ๆ ในการจัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพของผู้ดูแลศูนย์ฯ เช่น การกระจายอำนาจในการบริหารจัดการศูนย์ฯ การทำงานร่วมกับแกนนำในแต่ละภูมิภาค การออกแบบวิธีการเรียนการสอน การอบรมที่เน้นการศึกษาตามอัธยาศัย และการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตามความพร้อมและความต้องการของแต่ละชุมชนในรูปแบบของการอบรมเชิงบูรณาการด้วยระบบ Offline และ Online จำนวน 12 หลักสูตร รวมทั้งหลักสูตรพิเศษอื่นๆ ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง Global-Thai Telecentre Academy และ Thai Cyber University และ มสธ.

ส่วนการอบรมเชิงปฏิบัติการ กระทรวงฯ ได้จัดเตรียมหลักสูตรที่มีเนื้อหาเข้มข้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ดูแลศูนย์ฯ ได้ฝึกปฏิบัติเพื่อเพิ่มทักษะทางด้านเทคนิคและการบริหารจัดการโดยสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ ประกอบด้วย หลักสูตร Online จำนวน 6 หลักสูตร และหลักสูตร Offline จำนวน 12 หลักสูตร” นายสือ กล่าว

สำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนในวันที่ 2-7 สิงหาคมนี้ เป็นการจัดเฉพาะในพื้นที่ ภาคกลาง โดยมีผู้เข้าร่วมที่เป็นผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนทั้งที่เป็นศูนย์ฯ เดิมที่มีการจัดตั้งแล้ว และศูนย์ใหม่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้ง ตลอดจนตัวแทนจากสำนักงานสถิติจังหวัดในภาคกลาง รวมทั้งสิ้น 350 คน ซึ่งนอกจากในภาคกลางแล้วกระทรวงฯ จะได้ดำเนินการจัดกิจกรรมในระดับภูมิภาคอีก 4 ครั้ง โดยครั้งต่อไปจะเป็นการจัดกิจกรรมในภาคเหนือ ช่วงระหว่างวันที่ 16-21 สิงหาคม ณ จังหวัดเชียงใหม่

View :1653

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.