Home > Press/Release > ก.ไอซีที ระดมความคิดเห็นพัฒนาเส้นทางอาชีพของผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยระบบเครือข่าย-คอมพิวเตอร์

ก.ไอซีที ระดมความคิดเห็นพัฒนาเส้นทางอาชีพของผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยระบบเครือข่าย-คอมพิวเตอร์

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา “ รับ ฟังข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเส้นทางอาชีพด้านเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารของมาตรฐานวิชาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัย ของระบบเครือข่ายและคอมพิวเตอร์ ” ว่า กระทรวงไอซีที มีบทบาทหน้าที่ในการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรด้าน ICT ของไทยให้มีความรู้ความสามารถ มีความเข้มแข็ง และมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงได้จัดทำโครงการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร ICT ไทยขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรด้าน ICT ของประเทศไทยให้มีความรู้ความเข้าใจตามมาตรฐานวิชาชีพด้าน ICT รวมทั้งเผยแพร่กรอบมาตรฐานวิชาชีพของผู้เชี่ยวชาญด้าน ICT ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการสอบวัดระดับมาตรฐานความรู้ด้าน ICT ให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มบุคลากรด้าน ICT และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมด้าน ICT ตลอดจนกระตุ้นให้รู้ถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ เพื่อเป็นแรงจูงใจในการสอบเพิ่มความรู้ความสามารถ เช่น มีผลต่อการปรับเลื่อนเงินเดือน การพิจารณาเข้าทำงาน หรือการรับทุนไปศึกษาอบรมในต่างประเทศ เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังสนับสนุนให้บุคลากรด้าน ICT เล็ง เห็นถึงความสำคัญทางด้านภาษาอังกฤษและพัฒนาศักยภาพในด้านภาษาให้มีความเป็น เลิศ มีความทัดเทียมกับนานาประเทศ เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

“สำหรับการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร ICT ไทยนี้ กระทรวงฯ ได้จัดทำข้อสอบเพื่อวัดระดับความรู้สำหรับมาตรฐานวิชาชีพด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบเครือข่ายและคอมพิวเตอร์ ( Network and Computer Security Specialist: NCS) และมาตรฐานวิชาชีพด้านผู้จัดการโครงการไอที รวมทั้งได้จัดฝึกอบรมเพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและศักยภาพด้าน ICT และภาษาอังกฤษให้แก่บุคลากรด้าน ICT ในหลักสูตรต่างๆ ได้แก่ หลักสูตรมาตรฐานผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบเครือข่ายและคอมพิวเตอร์ ( Network and Computer Security Specialist: NCS) ระดับที่ 1 – 3 หลักสูตรผู้เชี่ยวชาญด้านผู้จัดการโครงการไอที ( IT Project Manager : ITPM) ( ระดับที่ 1) หลักสูตรผู้เชี่ยวชาญด้านผู้จัดการโครงการระดับเชี่ยวชาญ ( IT Project Manager Specialist : ITPMS) ( ระดับที่ 2) และหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับบุคลากรด้าน ICT ระดับต้น กลาง และสูง อีกด้วย” นายธานีรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ในการดำเนินโครงการดังกล่าว กระทรวงฯ ยังได้จัดทำแนวทางการพัฒนาเส้นทางอาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ICT Career Path) ของมาตรฐานวิชาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบเครือข่ายและคอมพิวเตอร์ โดยได้จัดการประชุมกลุ่ม ( Focus Group) จำนวน 4 ครั้ง เพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้าน ICT และ ฝ่ายจัดการทรัพยากรมนุษย์ ทั้งจากภาครัฐ เอกชน สมาคมทางด้านไอที รวมถึงสถาบันการศึกษา ซึ่งข้อมูลจากการประชุมกลุ่มย่อยนี้ได้นำไปวิเคราะห์เพื่อให้ทราบถึง สถานการณ์ ปัญหา อุปสรรคของบุคลากร และผู้ประกอบการ ICT ไทย รวมทั้งแนวทางการแก้ไข ก่อนนำมาจัดทำเป็นแนวทางการพัฒนาเส้นทางอาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

“และ เพื่อให้การจัดทำเส้นทางอาชีพดังกล่าวมีความชัดเจนสมบูรณ์ กระทรวงฯ จึงได้จัดการประชุมสัมมนาฯ ครั้งนี้ขึ้น เพื่อนำเสนอ (ร่าง) เส้นทางอาชีพฯ ที่ได้มาจากการวิเคราะห์ในการประชุมกลุ่มย่อยดังกล่าวให้กลุ่มเป้าหมาย คือ บุคลากรด้าน ICT ทั้ง หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา สมาคมชมรม และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้อย่างกว้างขวาง รวมถึงเปิดรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ อันเป็นการส่งเสริมเผยแพร่ให้บุคลากรด้าน ICT ทุกภาคส่วนได้ทราบถึงแนวทางการพัฒนาเส้นทางอาชีพฯ ของไทยในปัจจุบันและอนาคต ต่อไป ” นายธานีรัตน์ กล่าว

View :1649

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.