Home > Press/Release > ก.ไอซีที กำหนด 7 ยุทธศาสตร์หลักในกรอบนโยบาย ICT 2020 เพื่อพัฒนาด้านไอซีทีของไทยในอีก 10 ปี

ก.ไอซีที กำหนด 7 ยุทธศาสตร์หลักในกรอบนโยบาย ICT 2020 เพื่อพัฒนาด้านไอซีทีของไทยในอีก 10 ปี

นายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า เนื่องจากกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ ระยะ พ.ศ. 2544 – 2553 หรือ IT 2010 ของประเทศไทยจะสิ้นสุดระยะเวลาลงในปี พ.ศ. 2553 กระทรวงฯ จึงได้ร่วมมือกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดทำกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระยะ พ.ศ.2554-2563 ของประเทศไทย หรือ ขึ้น เพื่อให้การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและโทรคมนาคมมีความต่อเนื่องจากกรอบนโยบายเดิม โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อการกำหนดทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และโทรคมนาคมของไทยในระยะเวลา 10 ปี ให้รองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโลก และเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำกรอบนโยบายไปใช้เป็นแนวทางในการจัดทำ แผนพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของหน่วยงาน โดยกระทรวงฯ ได้เริ่มดำเนินการจัดทำร่างกรอบนโยบาย มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2552 และมีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2553

ด้าน นางเมธินี เทพมณี ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนในการดำเนินการจัดทำแผนแม่บทฯ นั้น เริ่มตั้งแต่การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น เช่น การวิเคราะห์เปรียบเทียบเพื่อประเมินการพัฒนา ICT ของประเทศไทยกับเวทีโลก การวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยี ICT ในปัจจุบัน การรวบรวมข้อมูลแนวทางและเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ การประเมินสถานภาพการพัฒนา และการมีการใช้เทคโนโลยี ICT ในประเทศ

พร้อมกันนี้ยังมีการจัดการประชุมระดมความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญระดับสูง ( High-level Expert Roundtable) ในช่วงปลายปี 2552ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบและแนวโน้มของเทคโนโลยี ICT โดย แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มการเมืองการปกครอง กลุ่มเศรษฐกิจ กลุ่มสังคม กลุ่มสื่อ กลุ่มพลังงานและสิ่งแวดล้อม และประเด็นเรื่องเทคโนโลยีอุบัติใหม่ หลังจากนั้นในระหว่างวันที่ 18 มิถุนายน – 13 กรกฎาคม 2553 จึงได้มีการจัดทำร่าง วิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และแนวทางการขับเคลื่อนรายยุทธศาสตร์ และเชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องมาระดมความคิดเห็น เพื่อกำหนดมาตรการ แผนงาน และโครงการเร่งด่วนในยุทธศาสตร์แต่ละกลุ่ม ซึ่ง (ร่าง) กรอบนโยบาย ICT 2020 นี้ ประกอบด้วย 7 ยุทธศาสตร์หลัก คือ

1.ยุทธศาสตร์ “ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศและการสื่อสารแห่งอนาคต ” 2.ยุทธศาสตร์ “ICT เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ” 3.ยุทธศาสตร์ “ การพัฒนาทุนมนุษย์ ICT สำหรับปี 2020 ” 4.ยุทธศาสตร์ “ การพัฒนาอุตสาหกรรม ICT” 5.ยุทธศาสตร์ ” ICT เพื่อการให้บริการของภาครัฐ ( Public Service)” 6.ยุทธศาสตร์ “ICT เพื่อความเท่าเทียมทางสังคม ( Social Equality)” และ 7.ยุทธศาสตร์ “ICT เพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ”

นอกจากนี้ ใน (ร่าง) กรอบนโยบาย ICT 2020 ยังมีประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศอีก 3 ประเด็น คือ 1. ประเด็น “ ด้านกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า ” 2. ประเด็น “ การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วย ICT: แนวทางการขับเคลื่อนภายใต้กรอบนโยบาย ICT 2020 ” และ 3. “ แนวทางการพัฒนา ICT เพื่อการบริการสุขภาพภายใต้กรอบนโยบาย ICT 2020″

“หลังจากใช้เวลากว่า 1 ปี คณะทำงานจัดทำกรอบนโยบายฯ ของกระทรวงฯ จึงได้ทำการ (ร่าง) กรอบนโยบาย ICT 2020 ใกล้แล้วเสร็จ และได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะขึ้นในกรุงเทพฯ และภูมิภาคต่างๆ 4 ภูมิภาค โดยในภาคเหนือจัดให้มีการประชุมที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น ภาคกลางจะจัดที่จังหวัดนครปฐม และภาคใต้ที่จังหวัดสงขลาตามลำดับ ซึ่งการจัดประชุมฯ ดังกล่าวนี้นอกจากจะมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง)

กรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย ระยะ พ.ศ.2554-2563 โดยเฉพาะความคิดเห็นในภูมิภาคต่างๆ และนำข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะเหล่านั้น มาใช้ในการปรับปรุงตัวร่าง และการจัดทำกรอบนโยบายฯ ฉบับสมบูรณ์ แล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทยในระยะเวลา 10 ปี ให้เป็นที่รับรู้ต่อสาธารณชน ทั่วประเทศด้วย” นางเมธินี กล่าว

View :2344

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.