Home > Press/Release > ก.ไอซีที แจงคืบหน้าตั้งสำนักงานคณะกรรมการธุรกรรมฯ และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมฯ องค์การมหาชน

ก.ไอซีที แจงคืบหน้าตั้งสำนักงานคณะกรรมการธุรกรรมฯ และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมฯ องค์การมหาชน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยความคืบหน้าการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการธุรกรรม ทางอิเล็กทรอนิกส์ (สธอ.) ว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) มีมติอนุมัติให้จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ในสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามที่คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการทบทวนและปรับปรุงโครงสร้างส่วนราชการด้าน เศรษฐกิจ (อ.ก.พ.ร.) เสนอแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงได้ลงนามในหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อส่งร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงฯ และเพิ่มขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ สธอ. เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา

จากนั้นได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้แทน จากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการ ข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงบประมาณ และสำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที เพื่อพิจารณาปรับปรุงร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงฯ เป็นที่เรียบร้อย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้เสนอร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าวไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) พร้อมทั้งขอให้สำนักงานปลัดกระทรวงฯ แจ้งยืนยันความเห็นชอบในร่างกฎกระทรวงฯ ที่ผ่านการพิจารณานี้ ไปยัง สลค. โดยตรงด้วย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ลงนามในหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งยืนยันความเห็นชอบร่างกฎ กระทรวงฯ แล้ว และขอให้ สลค.นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งสำนักงานพัฒนา ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) นั้น ได้มีการจัดทำรายละเอียดคำขอจัดตั้งสำนักงานฯ พร้อม (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เพื่อเสนอเรื่องการจัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ เข้าที่ประชุม ครม. ซึ่งกระทรวงฯ ได้เสนอให้ ครม. พิจารณา เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2553 และครม.มีมติมอบหมายให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.พ.ร. รับเรื่องนี้ไปพิจารณาใน ก.พ.ร. เป็นกรณีเร่งด่วน แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป

ส่วนรายละเอียดในการจัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรก รรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) นั้น ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่าง ก.พ.ร. นายรอม หิรัญพฤกษ์ ทีมที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการฯ สำนักงานปลัดกระทรวงฯ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ (สบทร.) ในประเด็นสำคัญๆ คือ ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ (สำนักงานปลัดกระทรวงฯ) และขอบเขตอำนาจหน้าที่ขององค์การมหาชน ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องมีหน่วยงานที่เป็นส่วนราชการอยู่ จึงต้องมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในภารกิจ ด้านโครงสร้างการบริหารงานได้กำหนดให้ขึ้นกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งเป็นประธานกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยคล่องตัว มีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการบริหาร

“โดยนโยบายที่ผมได้วางนั้น กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และสำนักส่งเสริมและพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นส่วนราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงฯ จะต้องดำเนินการใน 4 ด้าน คือ 1.งานด้านนโยบายและแผน 2.ภารกิจตามกฎหมาย 3.การกำกับดูแล และ 4.การติดตามและประเมินผล ขณะที่ภารกิจขององค์การมหาชนที่จะจัดตั้งใหม่ จะเป็นงานในส่วนของภาคปฏิบัติที่รวมถึงการวิจัยและพัฒนา ซึ่งจะสอดคล้องกับหลักการของการจัดตั้งองค์การมหาชนและข้อสังเกตของ ก.พ.ร.ด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ จะได้มีการนำรายละเอียดการจัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ทั้งในส่วนของขอบเขตอำนาจหน้าที่ บทบาทภารกิจที่ชัดเจน รวมถึงตัวชี้วัดที่สำคัญ กระบวนการจัดเก็บ แหล่งข้อมูล วิธีการวัดที่เป็นรูปธรรมชัดเจน และผลงานที่โดดเด่นขององค์การมหาชนที่เสนอขอจัดตั้ง เพื่อประกอบการพิจารณา เช่น ถ้าจัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ แล้ว ประชาชนและประเทศชาติจะได้อะไร โดยจะนำเสนอให้คณะกรรมการ ก.พ.ร.พิจารณาอย่างเร่งด่วน แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป” นายจุติ กล่าว

View :1359

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.