Home > Press/Release > ก.ไอซีที ร่วมประชุมเตรียมการ ครั้งที่ 4 ของเอเชียและแปซิฟิก สำหรับการประชุมใหญ่ของ ITU ( PP-10)

ก.ไอซีที ร่วมประชุมเตรียมการ ครั้งที่ 4 ของเอเชียและแปซิฟิก สำหรับการประชุมใหญ่ของ ITU ( PP-10)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า องค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก ( Asia Pacific Telecommunity: APT) ได้จัดการประชุมเตรียมการ ครั้งที่ 4 สำหรับการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ค.ศ. 2010 ( Plenipotentiary Conference 2010: PP- 10) ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union: ITU) ขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 23 – 24 สิงหาคม 2553 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทบทวนท่าที และข้อเสนอร่วมของประเทศสมาชิก APT ที่จะเสนอต่อที่ประชุม PP-10 รวมถึงการหารือในประเด็นอื่นๆ ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปจากการประชุมเตรียมการ 3 ครั้งที่ผ่านมา โดยจะพิจารณาเอกสารข้อเสนอของภูมิภาคอื่นๆ เพื่อประกอบการกำหนดท่าทีของกลุ่มประเทศสมาชิก APT ก่อนการเข้าร่วมการประชุม PP- 10

“จากการประชุมเตรียมการฯ ทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา ที่ประชุมได้เห็นชอบข้อเสนอร่วม ( APT Common Proposals: ACPs) รวมทั้งข้อเสนอเบื้องต้น ( Preliminary APT Common Proposals: PACPs) ของ APT ซึ่งเป็นท่าที ความเห็น และข้อเสนอจากประเทศสมาชิก APT ที่จะนำเสนอต่อที่ประชุม PP- 10 ณ เมืองฮัวดาลาฮารา ( Guadalajara) ประเทศเม็กซิโก ระหว่างวันที่ 4-22 ตุลาคม 2553 ร่วมกับประเทศสมาชิกของ ITU จากภูมิภาคอื่นๆ โดยการประชุมเตรียมการครั้งที่ 4 นี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อม ซักซ้อมความเข้าใจให้กับผู้แทนของประเทศสมาชิก APT ที่จะทำหน้าที่ Lead Country และ Support Country ในการนำเสนอข้อเสนอของกลุ่มประเทศสมาชิก APT ในระหว่างการประชุม PP- 10 ตลอดจนศึกษาประเด็นข้อเสนอจากภูมิภาคอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันให้ได้มากที่สุด” นายจุติ กล่าว

การประชุมเตรียมการฯ ครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ก่อนการประชุม PP – 10 ที่ประเทศเม็กซิโกในเดือนตุลาคมนี้ จึงเป็นการประชุมสำคัญที่จะพิจารณากำหนดท่าทีสุดท้ายและจัดเตรียมข้อเสนอ ร่วมของภูมิภาคฯ เพื่อเสนอต่อที่ประชุม PP- 10 ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากประเทศสมาชิก APT ผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศด้านโทรคมนาคมจากภูมิภาคอื่นๆ ได้แก่ African Telecommunication Union : ATU และ European Conference of Postal and Telecommunications Administrations : CEPT ตลอดจน เจ้าหน้าที่สำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ ITU ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทย ได้มีการแต่งตั้งคณะผู้แทนไทยโดยมีนายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นหัวหน้าคณะ และมีผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ร่วมในคณะผู้แทนไทย

อนึ่ง APT เป็น องค์กรระหว่างประเทศด้านโทรคมนาคมของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ปฏิบัติงานในลักษณะเป็นศูนย์รวมด้านโทรคมนาคมของภูมิภาค เพื่อช่วยเหลือการพัฒนาข่ายงานโทรคมนาคมให้มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จัดตั้งในปี 2522 ภายใต้อุปถัมภ์ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก ( ESCAP ) ประเทศไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกก่อตั้ง APT เมื่อปี 2524 สำนักงานใหญ่ของ APT ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีสมาชิก 3 4 ประเทศ สมาชิกสมทบ 4 เขตปกครองพิเศษ และสมาชิกในเครือ 1 1 6 หน่วยงาน

View :1390

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.