Home > Press/Release > "เคลียริ่งเฮ้าส์" ชี้แจง 1 ก.ย. โอเปอเรเตอร์พร้อมทดสอบระบบบริการคงสิทธิเลขหมาย (MNP) ระหว่างกัน

"เคลียริ่งเฮ้าส์" ชี้แจง 1 ก.ย. โอเปอเรเตอร์พร้อมทดสอบระบบบริการคงสิทธิเลขหมาย (MNP) ระหว่างกัน

คาดเปิดให้ลูกค้าใช้บริการภายในธันวาคมนี้ตามแผนที่วางไว้ พร้อมได้พันธมิตรแข็งแกร่ง “ไอบีเอ็ม-เทลคอร์เดีย” ร่วมผนึกกำลังวางระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีรองรับบริการ

กรุงเทพฯ – 24 สิงหาคม 2553 “เคลียริ่งเฮ้าส์” บริษัทร่วมทุนโดยผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 5 รายในไทย ประกาศความคืบหน้าในการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หรือนัมเบอร์พอร์ตทาบิลิตี้ (Mobile Number Portability – MNP) พร้อมเริ่มทดสอบระบบระหว่างเคลียริ่งเฮ้าส์และผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละรายในวันที่ 1 ก.ย. 53 นี้ และคาดว่าจะพร้อมให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้ตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่แรก โดยมี “ไอบีเอ็ม” ผู้นำด้านเทคโนโลยี และ “เทลคอร์เดีย” ผู้ให้บริการซอฟท์แวร์และบริการด้านโทรคมนาคม ร่วมผนึกกำลังบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที รองรับการให้บริการโทรศัพท์เบอร์เดียวใช้ได้ทุกระบบเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ตอบโจทย์ผู้ใช้มือถือได้รับความสะดวกสูงสุด

นายปรีย์มน ปิ่นสกุล ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ จำกัด ( for Number Portability) หรือ “เคลียริ่งเฮ้าส์” ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการดูแลและบริหารด้านบริการคงสิทธิเลขหมาย หรือนัมเบอร์พอร์ตทาบิลิตี้ (Mobile Number Portability – MNP) ที่จัดตั้งจากความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครือข่ายรวม 5 ราย อันได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ กสท โทรคมนาคม และ ทีโอที โดยเคลียริ่งเฮ้าส์ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการบริหารจัดการบริการคงสิทธิเลขหมาย (MNP) แก่ลูกค้าของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายที่ต้องการเปลี่ยนเครือข่ายโดยยังคงเลขหมายเดิมนั้น ดังนั้นเคลียริ่งเฮ้าส์จึงจำเป็นต้องมีความพร้อมทั้งทางด้านการระบบไอที และความพร้อมทางด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดเพื่อให้บริการดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มอบความไว้วางใจเลือก “ไอบีเอ็ม” และ “เทลคอร์เดีย” เข้ามาเป็นผู้ดำเนินการวางระบบการบริการคงสิทธิเลขหมายทั้งหมด เนื่องจากมองว่าทั้งสองเป็นพันธมิตรที่มีความพร้อมสูงสุด โดยเทลคอร์เดียเป็นผู้ให้บริการจัดหาซอฟท์แวร์และบริการด้านโทรคมนาคมที่มีชื่อเสียงยาวนานในด้านการจัดการการคงสิทธิเลขหมาย รวมถึงการบริหารการสื่อสารอื่นๆ ส่วนไอบีเอ็มก็เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีที่มีความชำนาญในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานไอทีอย่างครบวงจร ด้วยบริการระดับโลกที่ได้รับความไว้วางใจมาอย่างต่อเนื่อง

“สำหรับความคืบหน้าของการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หรือนัมเบอร์พอร์ตทาบิลิตี้ (Mobile Number Portability – MNP) ล่าสุดคือ ขณะนี้ผู้ประกอบการเครือข่ายทุกรายได้วางระบบการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หรือ MNP เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มการทดสอบระบบระหว่างกันตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ทั้งนี้ ระยะเวลาในการทดสอบระบบระหว่างกันจะขึ้นอยู่กับปัญหาที่เจอ ถ้าปัญหาไม่มากก็อาจเสร็จเร็ว ถ้าปัญหามากก็ต้องแก้จนหมดปัญหาหรืออยู่ในระดับที่รับได้ ซึ่งเท่าที่ผ่านมาไม่เคยมีประเทศไหนที่ทดสอบแล้วไม่เจอปัญหา จากประสบการณ์ในต่างประเทศโดยเฉลี่ยจะใช้เวลาประมาณ 4 – 5 เดือนเพื่อทดสอบและแก้ปัญหา ทั้งนี้ คาดว่าจะเป็นไปตามแผนการเดิมที่ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์หรือ เคลียริ่งเฮ้าส์ วางไว้ นั่นคือภายในสิ้นปี 2553 เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีสิทธิใช้เลขหมายเดิมแม้ว่าจะเปลี่ยนผู้ให้บริการเครือข่าย เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสูงสุด”

นายยศ กิมสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจบริการ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มได้ร่วมมือกับเทลคอร์เดีย เพื่อบริหารและดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานและซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มให้กับบริษัทเคลียริ่งเฮ้าส์ ด้วยการรวมเอาความเชี่ยวชาญของทั้งสองผู้นำ คือไอบีเอ็มที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการสำหรับระบบไอทีและโครงสร้างพื้นฐานที่ครบวงจร และเทล์คอร์เดียที่มีประสบการณ์ที่ยาวนานในการให้บริการการคงสิทธิเลขหมายในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งจะทำให้เคลียริ่งเฮ้าส์มีโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอที ตลอดจนความพร้อมและความปลอดภัยของระบบไอทีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด”

ไอบีเอ็มคือผู้นำทางด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลกที่ให้บริการแก่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมและไอบีเอ็มได้ให้บริการครอบคลุมมากกว่า 90% ของผู้ประกอบการโทรคมนาคมและการสื่อสารทั่วโลกโดยบริการที่ไอบีเอ็มได้ดำเนินการให้แก่เคลียริ่งเฮ้าส์ คือบริการการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานไอทีทั้งหมด(Infrastructure Implementation Service) อย่างครบวงจรตั้งแต่การติดตั้งเซิร์ฟเวอร์, การบริการจัดการเซิร์ฟเวอร์ (Server Managed Services), การบริการกู้คืนโครงสร้างพื้นฐาน ( Infrastructure Recovery Service), และบริการสนับสนุนการทำงานไอทีในองค์กร ( Helpdesk Service) โดยมีซอฟต์แวร์ IBM Tivoli monitoring services ที่คอยตรวจสอบสถานะของโครงสร้างพื้นฐานไอทีทั้งหมด บนซอฟต์แวร์แพล็ตฟอร์มการคงสิทธิเลขหมาย (MNP) ของเทล์คอร์เดีย

“ไอบีเอ็มมีความยินดีที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการระดับชาติในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศไทยให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ด้วยโซลูชันที่มีความฉลาดมากขึ้น (Smarter solutions) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีวิธีการใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ ช่วยบริหารต้นทุน ตลอดจนช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการตอบสนองความต้องการของตลาด ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับการให้บริการและประสบการ์ณที่ดีขึ้นแก่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทุกคน” นายยศ กล่าว

มร. ทอม เคอร์ชอว์, Senior Vice President and General Manager, Interconnection Solutions จาก เทลคอร์เดีย ผู้ให้บริการซอฟท์แวร์และบริการด้านโทรคมนาคมชั้นนำของโลก กล่าวว่า “ปัจจุบันแนวโน้มของประเทศต่างๆ ทั่วโลกมีการให้บริการการคงสิทธิเลขหมายสูงขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านความต้องการของผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงของกฏเกณฑ์ข้อบังคับ ที่เปิดให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถแข่งขันกันอย่างเสรีมากขึ้นนั้น สำหรับประเทศไทย หลังจากที่มีการตั้งเคลียริ่งเฮ้าส์ ทางเคลียริ่งเฮ้าจึงมองหาผู้ให้บริการที่สามารถช่วยจัดการระบบการให้บริการการคงสิทธิเลขหมาย และจึงได้เลือกเทลคอร์เดียที่เป็นผู้นำทางด้านซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มการคงสิทธิเลขหมาย และไอบีเอ็มที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำด้านการให้บริการเทคโนโลยี เทลเคอร์เดียและไอบีเอ็มจึงเป็นพันธมิตรที่ร่วมกันเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเคลียริ่งเฮ้าส์ได้

นอกจากนี้ เทลคอร์เดียยังมีความมั่นใจว่าในอนาคตเราจะสามารถให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมอื่นๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากบริการคงสิทธิเลขหมาย ด้วยโครงการนวัตกรรมมากมายที่เทลคอร์เดียได้ดำเนินการมาทั่วโลกที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในเมืองไทยได้ในอนาคตอีกด้วย ซึ่งด้วยความเชี่ยวชาญของทั้งเทลคอร์เดียและไอบีเอ็ม จึงทำให้ทั้งสองเป็นพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่ง และสามารถตอบสนองความต้องการของเคลียริ่งเฮ้าส์ได้ และสามารถช่วยให้เคลียริ่งเฮ้าส์ให้บริการการคงสิทธิเลขหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ”

View :1560

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.