Home > Press/Release > ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เลือกโซลูชั่นการป้องกันการฟอกเงิน การจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน และเครดิต สกอริ่งจากแซส ซอฟท์แวร์

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เลือกโซลูชั่นการป้องกันการฟอกเงิน การจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน และเครดิต สกอริ่งจากแซส ซอฟท์แวร์

เพิ่มขีดความสามารถการบริการและการบริหารความเสี่ยง ด้วยโซลูชั่นการป้องกันการฟอกเงิน การจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน และเครดิต สกอริ่งจากแซส ซอฟท์แวร์

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารผู้ให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพิ่มศักยภาพการบริการและการบริหารความเสี่ยง เลือกโซลูชั่นของ เพื่อพัฒนาระบบป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนการก่อการร้าย ( AML: Anti-Money Laundering) ระบบการบริหารจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน ( ALM: Asset and Liability Management) พร้อมทั้งระบบเครดิต สกอริ่ง (Credit Scoring)

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การแข่งขันทางธุรกิจ และปัจจัยด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เป็นตัวผลักดันที่สำคัญ ที่ทำให้องค์กรหรือหน่วยงานต้องมีการปรับตัวอย่างมาก ไม่ใช่เพียงเพื่อความ
อยู่รอดเท่านั้น แต่สิ่งที่ผู้บริหารทุกคนต้องการ คือ การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและมีภูมิคุ้มกันให้องค์กรมีความแข็งแรง โดยพบว่า องค์กรส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จจะมีโครงสร้างพื้นฐานของระบบสารสนเทศที่มี ความยืดหยุ่น และสามารถตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วที่เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยไปทั่วโลกนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงินปี 2551 ที่ส่งผลให้สถาบันการเงินต่างๆ ได้รับผลกระทบ ในด้านหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ( NPL) การบริหารสภาพคล่องของธนาคาร และกฎระเบียบที่บังคับใช้ในการดำเนินธุรกิจธนาคาร เช่น กฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ทำให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้จัดทำโครงการเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในด้านการบริการ ภายใต้พันธกิจที่ต้องการเป็นธนาคารที่ ให้ บริการทางการเงินด้านที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร เพื่อให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยตามสมควรแก่อัตภาพ และสามารถตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า รัฐบาล และสังคมภายใต้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งตอบสนองกับนโยบายของรัฐบาลที่จะใช้อุตสาหกรรมภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นตัวกลางที่จะผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ

โครงการบริหารความเสี่ยงของธนาคารอาคารสงเคราะห์ประกอบด้วย โซลูชั่นการป้องกันการฟอกเงิน ( AML: Anti-Money Laundering) เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมทางการเงินและรองรับกฎข้อบังคับต่างๆ ของสถาบันการเงิน โซลูชั่นด้านการจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน ( ALM: Asset and Liability Management) เพื่อให้การบริหารจัดการสินทรัพย์และหนี้สินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังรวมถึง โซลูชั่นด้านเครดิต สกอริ่ง (Credit Scoring) ที่จะช่วยให้ธนาคารสามารถวิเคราะห์สถานะของผู้กู้ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ โดยธนาคารได้เลือกโซลูชั่นทั้งหมดดังกล่าวจากบริษัท แซส ซอฟท์แวร์ ( ไทยแลนด์) เพราะมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับขยายได้ตามความต้องการด้านธุรกิจและกฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนทีมงานที่มีประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศ

นายทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท แซส ซอฟท์แวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า โซลูชั่นการป้องกันการฟอกเงิน เป็นการติดตามการป้องกันการฟอกเงิน ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดไม่ว่าจะในด้านความปลอดภัย ความโปร่งใสในการดำเนินงาน และความน่าเชื่อถือของธนาคาร ที่ต้องดำเนินการตรวจสอบและติดตามบัญชีลูกค้าทั้งในส่วนของบัญชีเดิมที่มี ความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบัญชีใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธนาคารมีสินทรัพย์รวมกว่า 720 , 000 ล้านบาท โดยใน ปี 2552 ธนาคารมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นร่วม 170 , 000 บัญชี

ส่วนการนำระบบ การบริหารจัดการสินทรัพย์และหนี้สินของแซสมาใช้เป็นการบริหารจัดการ
ด้านเงินฝาก สินเชื่อ และรวมถึงการลงทุนต่างๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสมดุลกัน และยังส่งผลให้ธนาคารสามารถวัดและควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน ที่ธนาคารสามารถบริหารจัดการได้ ทั้งยังให้ผลตอบแทนอย่างเหมาะสมอีกด้วย นอกจากนี้ ระบบเครดิต สกอริ่ง จะเป็นระบบที่ประกอบการพิจารณาวิเคราะห์สถานะของผู้กู้แต่ะละราย ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ โดยสามารถบ่งบอกระดับความเสี่ยงด้านเครดิต ซึ่งจะมีผลต่อการกำหนดวงเงินกู้ยืมและอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขของวงเงินที่ อนุมัติให้แก่ผู้กู้ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการรองรับมาตรฐานของ Basel II ได้อีกด้วย

“ แซสมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้ให้ความไว้วางใจกับโซลูชั่นทั้งสามระบบของแซส โดยแซสมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยที่คอยให้บริการอย่างใกล้ชิด อีกทั้งพร้อมให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก ทั้งนี้แซสมีประสบการณ์ในการติดตั้งระบบดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นสถาบันที่ให้บริการทางการเงินกว่า 55 แห่ง ใช้โซลูชั่นป้องกันการฟอกเงินของแซส เช่น แบนโก เดอ โอโร ยูนิแบงก์ (ฟิลิปปินส์) , ธนาคารแห่งสหรัฐ (สหรัฐ) , ธนาคารควีนส์แลนด์ (ออสเตรเลีย) , บีบีแอนด์ที (สหรัฐ) , แบนโก เดอ ชิลี (ชิลี) , คอสทัล เฟเดอรัล เครดิต ยูเนียน (สหรัฐ) , ธนาคารคอมมอนเวลธ์แห่ง
ออสเตรเลีย (ออสเตรเลีย) , ธนาคารเพื่อการพัฒนาฟิลิปปินส์ ( ฟิลิปปินส์) , ธนาคาอีออน (มาเลเซีย) , เฟิรสต์ ซิติเซ็นส์ (สหรัฐ) , ธนาคารฮานา ( เกาหลี) , ธนาคารฮันติงตัน (สหรัฐ) , ธนาคารกุกมิน (เกาหลี) , ธนาคาร
ที่ดินแห่งฟิลิปปินส์ (ฟิลิปปินส์) , ธนาคารทหารผ่านศึกฟิลิปปินส์ ( ฟิลิปปินส์) , กลุ่มการเงินแซมบา
(ซาอุดิอารเบีย) , บริษัท ซัมซุง ซีเคียวริตีส์ ( เกาหลี) และธนาคารซอฟเวอเรน (สหรัฐ) เป็นต้น ”
นายทวีศักดิ์ กล่าว

View :1740

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.