Home > Press/Release > ก.ไอซีที จัดประชุมสร้างความเข้าใจการขับเคลื่อนหน่วยงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ

ก.ไอซีที จัดประชุมสร้างความเข้าใจการขับเคลื่อนหน่วยงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการขับเคลื่อนหน่วยงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ () ของประเทศ ว่า สืบเนื่องจาก คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยวิธีการแบบปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ภาย ใต้พระราชบัญญัติว่าด้วย ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๔ เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยและประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมาย โดย (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวได้กำหนดให้มีการจัดลำดับวิธีการแบบปลอดภัยไว้ 3 ระดับ คือ ระดับเคร่งครัด ระดับกลาง และระดับพื้นฐาน พร้อมทั้งกำหนดให้ใช้วิธีการแบบปลอดภัยทั้ง 3 ระดับสำหรับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงหรือ ความสงบเรียบร้อยของประเทศ หรือต่อสาธารณชน และธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานหรือองค์กร หรือส่วนงานของหน่วยงานหรือองค์กรที่ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ

นอก จากนี้ ด้วยเหตุการณ์ความไม่สงบต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ทำให้เห็นว่าหลายหน่วยงานยังขาดความพร้อมต่อการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น สถานที่ทำงานสำรอง ระบบสำรอง และสิ่งสนับสนุนต่างๆ ที่จำเป็น ซึ่งหากเกิดวิกฤตการณ์ขึ้นอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน และระบบเศรษฐกิจของประเทศได้

“ดัง นั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้หน่วยงานต่างๆ ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานที่สอดคล้องกับข้อกำหนดของ (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาฯ และกระตุ้นให้หน่วยงานเห็นความสำคัญของการเตรียมพร้อมต่อการรับมือกับ สถานการณ์ฉุกเฉินในรูปแบบต่างๆ เช่น ภัยธรรมชาติ การก่อการร้ายและการก่อวินาศกรรมต่างๆ และเกิดการบริหารจัดการอย่างมีบูรณาการและมีเอกภาพ สำนักธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ จึงได้ร่วมกับคณะอนุกรรมการความมั่นคงปลอดภัย ภายใต้คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ จัดการประชุมชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการขับเคลื่อนกลุ่มหน่วยงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ (Critical Infrastructure) ขึ้น โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ได้ทบทวนบทบาทหน้าที่ขององค์กรในฐานะที่เป็นหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ของประเทศ และผลักดันให้มีการจัดกลุ่มหน่วยงานดังกล่าวอย่างจริงจัง รวมถึงให้มีการวางแนวทางการจัดตั้งหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการ ประสานงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดย ได้เชิญหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อโครงสร้างพื้น ฐานของประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก รวมทั้งองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่จะได้รับประโยชน์จากการจัดกลุ่มโครงสร้าง พื้นฐานของประเทศ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายรอง มาร่วมรับฟังการอภิปราย ให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ เหล่านั้นสามารถปฏิบัติตาม (ร่าง) พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม” นายธานีรัตน์ กล่าว

สำหรับการประชุมชี้แจงฯ นี้จะจัดทั้งหมด 5 วัน โดยวันแรกจัดขึ้นในวันที่ 2 กันยายน 2553 เพื่อชี้แจงความเข้าใจในภาพรวม ส่วนการประชุมวันที่ 2 – 5 จะจัดขึ้นในวันที่ 9 / 15 / 23 และ 28 กันยายน 2553 เพื่อประชุมกลุ่มย่อยสำหรับหน่วยงานที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ จำนวน 8 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มเกษตรกรรม อาหาร น้ำ ยา และสาธารณสุข 2.กลุ่มไฟฟ้า พลังงานอุตสาหกรรม และทรัพยากร ธรรมชาติ 3.กลุ่มความมั่นคงของประเทศ 4.กลุ่มความสงบสุขของสังคม 5.กลุ่มสื่อสาร โทรคมนาคม ขนส่ง และสื่อสารมวลชน 6.กลุ่มข้อมูลสารสนเทศ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 7.กลุ่มการเงิน การคลัง การธนาคาร การประกันภัย และหลักทรัพย์ 8.กลุ่มองค์กรภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล

View :1542

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.