Home > Press/Release > ก.ไอซีที เดินหน้าร่างนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี

ก.ไอซีที เดินหน้าร่างนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิด เผยว่า หลังจากที่กระทรวงไอซีทีและสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อร่วมกันจัดทำร่างนโยบาย บรอดแบนด์แห่งชาตินำเสนอแก่คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่ง ชาติ (กทสช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้พิจารณากำหนดเป็นนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติไปเมื่อวันที่ 21กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา ดังนั้น เพื่อให้แผนการพัฒนาบรอดแบนด์ของประเทศเป็นไปอย่างมีทิศทางที่ชัดเจน มีความเป็นเอกภาพสอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาประเทศ และสามารถรองรับความต้องการของทุกภาคส่วนได้อย่างเหมาะสม กระทรวงฯ จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติขึ้น โดยมีปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นประธาน และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนร่วมเป็นกรรมการ

นอก จากนี้ยังได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการดังกล่าวขึ้นอีก 4 คณะ คือ คณะอนุกรรมการด้านการจัดทำนโยบายและการกำกับดูแลคณะอนุกรรมการด้านความต้อง การบรอดแบนด์ของผู้บริโภค คณะอนุกรรมการด้านผู้ให้บริการโครงข่ายและบริการ และคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อให้การดำเนินงานด้านการจัดทำนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ ตลอดจนมีการเสนอแผนงานในการจัดทำนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติที่สำคัญและจำเป็น ต่อการพัฒนาประเทศ

สำหรับ คณะอนุกรรมการทั้ง 4คณะจะมีอำนาจหน้าที่ต่างๆ กัน โดยคณะอนุกรรมการด้านการจัดทำนโยบายและการกำกับดูแล จะทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์สถานภาพการพัฒนาบรอดแบนด์ของไทยในปัจจุบัน ทั้งปัจจัยการขับเคลื่อน ปัญหาอุปสรรค ต่างๆ รวมถึงศึกษา วิเคราะห์แนวทางการพัฒนานโยบายและการกำกับดูแลในประเทศต่างๆ เพื่อนำมาจัดทำเป็นนโยบายและ แนวทางการพัฒนาบรอดแบนด์ของไทย ส่วนคณะอนุกรรมการด้านความต้องการบรอดแบนด์ของผู้บริโภค จะทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ ประโยชน์จากบรอดแบนด์ เพื่อกำหนดประเภท รูปแบบการใช้งานที่มีความสำคัญและก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งจัดทำแนวทางกระตุ้นการใช้งานบรอดแบนด์ของประเทศ โดยกำหนดเป็นโครงการนำร่องเพื่อผลักดันการประยุกต์ใช้งานบรอดแบนด์ของภาครัฐ อย่างเป็นรูปธรรม

ขณะ เดียวกันคณะอนุกรรมการด้านผู้ให้บริการโครงข่ายและบริการ จะทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์สถานภาพการลงทุน อุปกรณ์โครงข่าย และโครงสร้างพื้นฐานทางด้านบรอดแบนด์ของประเทศไทย รวมทั้งวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว และจัดทำแบบจำลองการลงทุน พร้อมข้อเสนอแนะ รวมถึงแนวทางการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศด้านบรอดแบนด์ของ ประเทศไทย สำหรับคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ จะทำหน้าที่วางแผนประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจตระหนักถึง ประโยชน์ของบรอดแบนด์ รวมทั้งทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ถึงความสำคัญของบรอดแบนด์ และนโยบายรวมถึงแนวทางการพัฒนาบรอดแบนด์ของประเทศไทย

“การ สนับสนุนให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่าง ทั่วถึงในราคาที่เป็นธรรมผ่านเครือข่ายสื่อสารความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์นั้น เป็นนโยบายที่กระทรวงไอซีที จะพยายามเร่งส่งเสริม และผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในทุกภาคส่วนให้เข้าร่วมดำเนินงานในคณะกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการ ทั้ง 4คณะ เนื่องจากกระทรวงฯ เล็งเห็นว่าการพัฒนาบรอดแบนด์นั้นถือเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทร คมนาคมของประเทศ ที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของภาคธุรกิจ การค้า และอุตสาหกรรม รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของภาครัฐต่อประชาชนได้อย่างมี ศักยภาพ” นายจุติ กล่าว

View :1382

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.