Home > Press/Release > ก.ไอซีที เดินหน้าติดตามประเมินผลงาน 279 ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน

ก.ไอซีที เดินหน้าติดตามประเมินผลงาน 279 ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน

นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เชิงปฏิบัติการ Focus Group เรื่อง “กรอบแนวคิดในการประเมินผลการดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ ชุมชน” ภายใต้โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ชุมชน ว่า กระทรวงไอซีที ได้ดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ชุมชน เพื่อติดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์พร้อมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามสถานที่ต่างๆ ในชุมชนที่มีความพร้อมและเหมาะสม ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่รัฐบาลได้วางไว้ ทั้งนี้ เพื่อให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้าน รองรับการพัฒนาประเทศ

“โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนนี้ นอกจากจะมุ่งลดช่องว่างระหว่างสังคมเมือง และสังคมชนบทแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงสารสนเทศให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น สร้างแหล่งเรียนรู้ด้าน ICT และสืบค้นสารสนเทศ พัฒนาศูนย์ฝึกอบรมด้าน ICT รวมถึงการสร้างห้องเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พร้อมกันนี้ยังเป็นแหล่งรับบริการข้อมูลข่าวสาร และบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ตลอดจนสร้างโอกาสทางการตลาดแก่สินค้าและอาชีพของชุมชน” นายสือ กล่าว

โดยกระทรวงฯ ได้เริ่มดำเนินโครงการฯ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2550 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันสามารถดำเนินการจัดตั้งแล้วเสร็จ จำนวน 279 แห่ง ใน 268 อำเภอ ครบทั้ง 76 จังหวัด โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ปีงบประมาณ 2550 จัดตั้งได้ 20 ศูนย์ ปีงบประมาณ 2551 จัดตั้งได้ 40 ศูนย์ ปีงบประมาณ 2552 จัดตั้งได้อีก 219 ศูนย์ และปีงบประมาณ 2553 อยู่ระหว่างจัดตั้งเพิ่มอีก 600 ศูนย์ ให้กระจายตัวออกไปในระดับอำเภอทั่วประเทศ และเพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีทิศทางการดำเนินงานที่สอดคล้อง และมีรูปแบบเดียวกันในทุกศูนย์ที่ได้รับการจัดตั้ง รวมถึงมีการพัฒนารูปแบบการดำเนินโครงการฯ ไปในทิศทางที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน กระทรวงฯ จึงได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินงานติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนแต่ละศูนย์ เพื่อปรับปรุงและพัฒนากระบวนการดำเนินโครงการฯ ให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

“การกำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลการบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทบทวนสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้วว่า คุ้มค่า เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติเพียงใด รวมทั้งแนวทางการพัฒนาต่อยอดให้ศูนย์ฯ สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ และสามารถพึ่งตัวเองควรเป็นอย่างไร ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ Focus Group เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนถึงผลการดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนที่ผ่านมา ตลอดจนการเสนอแนะแนวทางการพัฒนาศูนย์ฯ การแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อประมวลข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับ มาใช้ประกอบในการจัดทำกรอบแนวความคิดในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ

โดยการจัดสัมมนาในครั้งนี้กระทรวงฯ ได้เชิญผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ศูนย์จำนวน 30 คน ผู้ใช้บริการศูนย์ 30 คน ผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อีกประมาณ 15 คน รวมทั้งสิ้น 75 คนเข้าร่วมสัมมนา ซึ่งกระทรวงฯ หวังว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการฯ อย่างใกล้ชิดทุกคน จะได้ใช้เวทีนี้ในการแสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา วิเคราะห์ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ ทั้งที่จัดตั้งแล้ว และที่กำลังจะจัดตั้งตามเป้าหมายที่วางไว้ต่อไป” นายสือ กล่าว

View :1508

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.