Home > Press/Release > Osdev ร่วมฉลอง 10 ปี OpenOffice.org อย่างยิ่งใหญ่ กลางรัฐสภาฮังการี

Osdev ร่วมฉลอง 10 ปี OpenOffice.org อย่างยิ่งใหญ่ กลางรัฐสภาฮังการี

September 19th, 2010 Leave a comment Go to comments

ซอฟต์แวร์ โอเพนซอร์สที่หลายองค์กรเลือกใช้เพื่อทดแทนซอฟต์แวร์ นำเข้าราคาแพงอย่างไมโครซอฟท์ออฟฟิศ กำลังจะมีอายุครบรอบ 10 ปีในวันที่ 13 ตุล าคม 2553 โอกาสนี้ Osdev ได้ร่วมกับผู้พัฒนา ทั่วโลก ฉลองวาระสำคัญนี้กันในงาน Conference 2010 ที่บูดาเปส ฮังการี โดย Osdev ได้บรรยายในหัวข้อ “ Large-scale Migrations in Thailand” ในฐานะตัวแทนของประชาคม ในประเทศไทย

การสัมมนา OpenOffice.org Conference ซึ่งมีการจัดขึ้นทุกปีในครั้งนี้ใช้สถาน ที่ใจกลางเมืองบูดาเปส ประเทศฮังการี ในวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 3 กันยายน 2553 โดยมีพิธีเปิดอย่างอลังการภายในอาคาร รัฐสภาของฮังการี อาคารรัฐสภาที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เพื่อเป็นวาระให้ระลึกถึง 10 ปีของการพัฒนา OpenOffice.org และความเปลี่ยนแปลงที่โครงการได้มอบไว้แก่ วงการไอที เช่น Open Document Format (ODF หรือ ISO 26300) และความตื่นตัวในเรื่อง Open Standard ทั่ว โลก โดยเฉพาะในยุโรป จนแม้แต่ไมโครซอฟท์ยักษ์ใหญ่ก็ไม่อาจปฏิเสธที่จะสนับสนุนฟอร์แมต ODF ได้ ในที่สุด

การมาบรรยายใน OpenOffice.org Conference เป็นครั้งแรกของประเทศไทยในครั้งนี้ แสดงให้ประชาคมโลกได้มองเห็นถึงการพัฒนาและการใช้ประโยชน์จาก OpenOffice.org ในประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2544 ประเทศไทยได้ สร้างผลงานที่มีชื่อเสียงเช่น โครงการ “พีซีราคาประหยัด” ในปี 2546 ซึ่ง ทำให้เกิดพีซีราคา $250 ที่ทำงานด้วย LinuxTLE และ OfficeTLE ของเนคเทค และซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สได้เพิ่มอำนาจต่อรองให้โครงการจนไมโครซอฟท์ ยินดีเสนอออปชันที่ประกอบด้วย Windows และ Office Home Edition ในราคาเพียง 40$ เท่ากับว่าลดราคาลง 85% เลย ทีเดียว

การบรรยายได้เล่า ถึงความพยายามที่จะสร้างแบรนด์ของ OpenOffice.org ให้เป็น หนึ่งเดียว โดยยกเลิกการใช้แบรนด์ภายในประเทศ และหันมาร่วมกันพัฒนา OpenOffice.org เพียงตัวเดียวนับแต่ปี 2549 ด้วยความสนับสนุน ร่วมกันระหว่างเนคเทคและ ซิป้า ทำให้มีการนำ OpenOffice.org ไปใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มต้นจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต , บมจ . เอส แอนด์ พี ซินดิเคท , การเคหะแห่งชาติ ฯลฯ จนกระทั่งปี 2551 ที่ วิกฤติการเงินโลกทำให้ธนาคารและสถาบัน การเงินจำนวนมาก หันมาสนใจและเปลี่ยนมาใช้ OpenOffice.org อย่างจริงจังจน ถึงปัจจุบัน

ประเทศไทยเป็น ประเทศแรกๆ ที่มีการพัฒนาในโครงการ OpenOffice.org แต่เป็น ประเทศท้ายๆ ในแง่การนำมาใช้ประโยชน์ ประเทศใกล้บ้านเราอย่างมาเลเซียและสิงคโปร์ต่างมีนโยบายภาครัฐอย่าง จริงจัง ทั่วโลกส่วนแบ่งทางการตลาดของ OpenOffice.org อยู่ ที่ประมาณ 10% แต่สำหรับองค์กรในประเทศไทยยังมีการใช้ ประโยชน์จาก OpenOffice.org อยู่น้อย และจำกัดอยู่เฉพาะในองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความคุ้มค่าในการ เปลี่ยนแปลงสูง ทำให้องค์กรที่กำลังคิดจะเปลี่ยนหันมองรอบข้างแล้วไม่มั่นใจว่าจะทำ สำเร็จ แต่แทนที่จะมองดูรอบข้าง ลองหันมององค์กรระดับประเทศอย่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และองค์กรต่างประเทศที่มีผู้ใช้เป็นหมื่นว่าสามารถทำสำเร็จได้ องค์กรของคุณก็ย่อมทำได้เช่นกัน

View :1374

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.