Home > Press/Release > ก.ไอซีที จับมือ ก.ศึกษาฯ สร้างแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสู่ชุมชน

ก.ไอซีที จับมือ ก.ศึกษาฯ สร้างแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสู่ชุมชน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิด เผยภายหลังพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการจัด “กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชน” ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กับสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ว่า สืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายในการจัดตั้ง กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชนขึ้น เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อันเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ ตลอดชีวิตของประชาชนที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ โดยเน้นการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งนี้ เพื่อให้ กศน.ตำบลฯ เป็นแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ที่เชื่อมต่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ด้วยสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์ที่ทันสมัย

“กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชน ของกระทรวงศึกษาธิการนี้ เป็นโครงการที่สอดคล้องกับโครงการศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ของกระทรวงไอซีที จึงสามารถจะเชื่อมโยง และบูรณาการการทำงานร่วมกันได้ โดยกระทรวงไอซีที จะเข้าไปให้การสนับสนุนสื่อและองค์ความรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทาง ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานนี้จะช่วยทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน และทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของประชาชนในชุมชนให้มีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารเพื่อประโยชน์ในด้านการศึกษาและการพัฒนาอาชีพของ ประชาชนในชุมชน” นายจุติ กล่าว

การ ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการจัด กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชน ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กับสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารครั้งนี้ มีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และรองปลัดกระทรวง รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมลงนาม โดยมีนายกรัฐมนตรีให้เกียรติเป็นประธาน รวมทั้งมีรัฐมนตรีว่าการฯ ของสองกระทรวง ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับ รายละเอียดของความร่วมมือนั้น กระทรวงไอซีที จะให้การสนับสนุนสื่อ และองค์ความรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร ให้กับ กศน. ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชน รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพครู กศน. ตามมาตรฐานหลักสูตรคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานของประเทศไทย ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการจะให้การสนับสนุนอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์พื้นฐาน และบุคลากรในการขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเป้าหมาย

นอกจากการลงนามความร่วมมือกับกระทรวงไอซีทีแล้ว กระทวงศึกษาธิการยังได้ร่วมลงนามกับหน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมกันเป็นภาคีเครือข่ายในการจัดทำโครงการ กศน.ตำบล : แหล่งเรียนรู้ชุมชน ให้สำเร็จเป็นรูปธรรมตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ

View :1421

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.