Home > Press/Release > ไอดีซี ชี้ Managed Print Services กำลังมาแรงและจะเป็นบริการใหม่ในกลุ่ม managed services ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่น

ไอดีซี ชี้ Managed Print Services กำลังมาแรงและจะเป็นบริการใหม่ในกลุ่ม managed services ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่น

ไอดีซี สำรวจพบว่า บริการ managed print sevices (MPS) กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และกำลังจะเพิ่มจุดสนใจไปยัง “การให้บริการที่ครบวงจร” มากยิ่งขึ้น ผู้ค้าหลายราย เริ่มที่จะขยายการให้บริการเหล่านี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการให้บริการผ่านระบบของตนเองหรือผ่านพันธมิตรธุรกิจ เพื่อให้บริการ MPS นี้สามารถเจาะตลาดที่กว้างขึ้น

จากปัจจัยหนุนในเรื่องของเทคโนโลยีการให้บริการใหม่ ๆ อย่างเช่น การให้บริการผ่านกลุ่มก้อนเมฆ (Cloud) ไอดีซี เชื่อว่า ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ องค์กรต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่น กำลังมองหารูปแบบบริการที่มีการควบรวมบริการย่อย ๆ ที่จำเป็นต่อธุรกิจ ปัจจุบันนี้รูปแบบการบริการที่ตลาดกำลังต้องการจะเป็นลักษณะการเลือกผู้ให้บริการที่สามารถให้บริการแบบควบรวม ทั้งบริการด้าน information technology outsourcing (ITO) และ business process outsourcing (BPO) พร้อมๆ กัน โดยจะทำสัญญาการใช้บริการจากผู้ให้บริการรายเดียว จากแนวโน้มดังกล่าว ไอดีซี เชื่อว่า ภายในไม่ช้า บริการ MPS ก็จะถูกรวมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งเพิ่มเติมในสัญญาบริการ

สุจิตรา นารายัน ผู้จัดการฝ่ายวิจัยตลาด IT Services ประจำไอดีซี เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “เรากำลังค้นพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงด้านพื้นฐานของ MPS เกิดขึ้นซึ่งแบ่งออกเป็น 3 เรื่องหลักๆ คือ 1. MPS เริ่มที่จะมีการกล่าวถึงกันมากขึ้นที่เป็นรูปแบบของ managed services และบรรดาผู้บริหารทั้งหลายก็กำลังให้ความสนใจ 2. สิ่งนี้จะไม่ใช่บริการที่คุณซื้อพ่วงมากับฮาร์ดแวร์อีกต่อไป แต่กลายเป็นว่าฮาร์ดแวร์จะถูกพ่วงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งภายใต้รูปแบบสัญญาการบริการ และ 3. การมุ่งไปสู่การให้บริการที่มีการแข่งขันทางด้านราคาได้ ซึ่งจะมีการมุ่งความสนใจไปยังช่องทางต่าง ๆ ที่จะให้บริการ MPS เฉพาะ ช่องทางเหล่านี้จะต้องปรับเปลี่ยนตนเองเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ตนเองจะมีความสามารถที่จะให้บริการได้ด้วยตนเอง ไม่ใช่เป็นแค่เพียงส่งมอบและคอยให้บริการตามที่ได้รับแจ้งเท่านั้น

จากข้อมูลสำรวจล่าสุดของไอดีซี ตลาด MPS ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยกเว้นญี่ปุ่นคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตสะสมโดยเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ร้อยละ 17 ในช่วงปี 2553-2557 มูลค่าตลาดจะถึง 530 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2553 และมากกว่า 990 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2557

ไอดีซี คาดว่า ตลาดในประเทศจีน และอินเดียยังคงเป็นตลาดใหญ่และมีอัตราการเติบโตสูง สุจิตรา กล่าวเสริมว่า บรรดาองค์กรต่าง ๆ ในประเทศจีน และ อินเดียกำลังเิริ่มที่จะเข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องมีโซลูชั่นในการบริหารงานเอกสาร โดยเฉพาะ MPS กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบริการนี้มีผลกระทบโดยตรงต่อการลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดระบบโครงสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุด (infrastructure optimization) การลดการใช้พลังงาน และ การลดค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการพิมพ์ สำหรับประเทศ ออสเตรเลีย เกาหลี และ สิงค์โปร์ คาดว่าตลาดก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนในเรื่องของการนำเทคโนโลยี และ โซลูชั่นใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้งานในองค์กรอย่างเช่น cloud green และ mobility

MPS ยังคงได้รับแรงหนุนจากความต้องการขององค์กรต่าง ๆ ที่กำลังค้นหาเป้าหมายใหม่ที่จะมีส่วนช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันให้กับตนเองและต้องการเอ้าซอร์สงานหรือโซลูชั่นด้านการพิมพ์ ปัจจัยแห่งความสำเร็จของการทำให้ MPS ขึ้นอยู่กับความสามารถของตัวบริการเอง ในฐานะที่เป็นโซลูชั่นที่ช่วยบริหารจัดการค่าใช้จ่ายและเป็นรูปแบบบริการที่สามารถคาดการณ์ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าให้กับผู้ที่ต้องการใช้บริการได้ ในภาวะตลาดที่ไม่สามารถคาดการณ์อะไรได้

สุจิตรา สรุปตอนท้ายว่า “เทคโนโลยี Cloud ได้สร้างฐานที่สมบูรณ์สำหรับการเป็นรูปแบบบริการที่ลดค่าใช้จ่าย สำหรับการดำเนินธุรกิจ MPS ที่ให้บริการบน Cloud นั้น จะเป็นโซลูชั่นที่ไม่มีอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำหรับองค์กรต่าง ๆ ด้วยการคิดอัตราค่าบริการต่อครั้งตามสภาพการใช้งานของธุรกิจที่เกิดขึ้นจริงซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์สำหรับงานพิมพ์ต่าง ๆ บริการนี้ไม่ใช่เป็นแค่เพียงการส่งพิมพ์งานผ่านเทคโนโลยี cloud แต่ยังรวมถึงการสร้างความมั่นใจในการให้บริการด้วยการกำหนดสัญญาการบริการที่ชัดเจน มีแผนงานรองรับที่ชัดเจนว่าจะช่วยลดความเสี่ยงหากธุรกิจต้องหยุดชะงัก และ มีคำมั่นสัญญาจากผู้ให้บริการที่จะส่งมอบบริการได้ตามข้อตกลง

View :1548

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.