Home > Press/Release > ก.ไอซีที เดินหน้าความร่วมมือ 3 กระทรวง เปิดอบรมเตรียมพร้อมเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.คอมฯ

ก.ไอซีที เดินหน้าความร่วมมือ 3 กระทรวง เปิดอบรมเตรียมพร้อมเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.คอมฯ

นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิด เผยภายหลังเป็นประธานเปิดการอบรมเตรียมพร้อมการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้า หน้าที่ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ว่า สืบเนื่องจากที่กระทรวงฯ ได้ทำ ข้อ ตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงยุติธรรม ในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้มีการบูรณาการความร่วมมือและประสานงานทั้งด้านนโยบายและการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งแนวทางความร่วมมือตามข้อตกลง 3 กระทรวงนั้น ได้กำหนดให้มีการสนับสนุน ประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เครื่องมือ อุปกรณ์ กำลังเจ้าหน้าที่ และผู้ปฏิบัติงานในระหว่างหน่วยงานของแต่ละกระทรวงและหน่วยงานภาคี รวมทั้งการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานของแต่ละกระทรวงและหน่วยงาน ภาคี เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติการตามกฎหมายของแต่ละกระทรวงโดยเร็ว

“ใน ส่วนของกระทรวงไอซีทีนั้น ปัจจุบันประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานเป็นพนักงาน เจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ดังนั้น กระทรวงฯ จึงมีนโยบายที่จะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการอื่นๆ มาช่วยปฏิบัติงาน แต่การดำเนินงานดังกล่าวจะต้องเตรียมบุคลากรให้พร้อมในการปฏิบัติงาน เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติฯ เสียก่อน โดยการจัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การอบรมเตรียมเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความ ผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550” ขึ้น เพื่อ ฝึกอบรมให้มีความรู้ ความเข้าใจถึงบทบาทของการเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ และให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนมีการลงนามแต่งตั้ง ” นางสาวมัลลิกา กล่าว

สำหรับการอบรมเตรียมความพร้อมฯ ในครั้งนี้ ได้มีการฝึกอบรมให้พนักงานเจ้าหน้าที่จำนวน 45 คน โดยให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับ กฎหมายอาญาและวิธีพิจารณาความอาญาที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การสืบสวนทางเทคนิค เช่น การตรวจสอบหมายเลข IP Address หรือแหล่งที่มาของการกระทำความผิด รวมทั้งการขอข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ( Traffic Data) จาก ผู้ให้บริการ การวิเคราะห์และเชื่อมโยงข้อมูล/พยานหลักฐานข้างต้น การยึดอายัดและคืนพยานหลักฐาน การเก็บรักษาพยานหลักฐาน การเก็บรักษาพยานหลักฐานให้คงความน่าเชื่อถือ การพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์ ( Computer Forensics) ตลอดจนการอบรมจริยธรรม จรรยาบรรณที่พึงมีในบทบาทและอำนาจหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งภายหลังผ่านการอบรมเตรียมความพร้อมฯ แล้ว จะมีการลงนามแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติฯ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที

View :1592

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.