Home > Press/Release > ก.ไอซีที เดินหน้าสร้างศักยภาพผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เตรียมพร้อมสู่สากล

ก.ไอซีที เดินหน้าสร้างศักยภาพผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เตรียมพร้อมสู่สากล

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยถึง การสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนภายใต้โครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน อย่างยั่งยืน ว่า กระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพของผู้ดูแลศูนย์ฯ ให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่ดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดตั้งศูนย์การเรียน รู้ ICT ชุมชน โดยจัดในรูปแบบที่หลากหลาย ตามความเหมาะสมของแต่ละชุมชน เช่น การประชุมร่วมกัน การสัมมนาและการฝึกอบรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อเน้นการสร้าง “ ผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ” ให้มีความรู้ มีทักษะที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนของตนเอง ภายใต้โครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนอย่างยั่งยืน

“ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้จัดการสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนมาแล้วจำนวน 6 ครั้ง ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ โดยได้ฝึกอบรมผู้ดูแลศูนย์ฯ ไปแล้วทั้งสิ้น 1 , 750 คน ซึ่งผู้ดูแลศูนย์ฯ ที่ผ่านการอบรมนี้จะมีบทบาทเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้สังคมผ่านการเรียนรู้จาก ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน โดยจะอบรมให้ผู้ดูแลศูนย์ฯ มีความรู้ ความสามารถ ทั้งในเรื่องความรู้เบื้องต้นด้าน ICT การ บริหารจัดการศูนย์ บทบาทผู้ดูแลศูนย์ แนวทางการขับเคลื่อนศูนย์ ระเบียบปฏิบัติ และบทบาทแกนนำเครือข่าย รวมถึงการบริหารจัดการศูนย์ให้มีความยั่งยืน การค้าขายออนไลน์ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชน การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การดำเนินการจัดตั้งธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ให้กับศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ในลักษณะเป็นผู้ประกอบการสังคม หรือ Social Enterprise ซึ่งหมายถึง การทำธุรกิจประเภทหนึ่งที่สร้างรายได้เลี้ยงตัวเอง พร้อมกับการพัฒนาสังคมในชุมชนของตนในเวลาเดียวกัน” นางจีราวรรณ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้มีการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนให้ก้าวสู่ระดับสากล ด้วยการจัดทำโครงการ Thai Telecentre Academy เพื่อเป็นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียม ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยให้ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เป็นเสมือนห้องเรียนตามอัธยาศัย ซึ่งโครงการฯ นี้เป็นความร่วมมือระดับสากล ที่กระทรวงฯ ได้ดำเนินการร่วมกับ Global Telecentre โดยขั้นแรกจะเริ่มจากการพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับชุมชน

“ขณะนี้เรากำลังจะเข้าเป็นสมาชิกเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนจากทั่วโลก หรือ Global Telecentre อย่าง เป็นทางการ โดยอยู่ในระหว่างขั้นตอนดำเนินงาน ซึ่งจะเป็นโอกาสดีที่จะทำให้เกิดการพัฒนาก้าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง รวมทั้งทำให้สามารถขยายขอบข่ายงานได้กว้างขวางยิ่งขึ้น เพราะมีเครือข่ายการทำงานหรือพันธมิตรที่เป็นองค์กรสากล มาช่วยขับเคลื่อนการทำงานของศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ทำให้ได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการ และมีบทเรียนใหม่ๆ เพิ่มเติมที่สามารถนำไปต่อยอดศึกษาต่อกับต่างประเทศได้โดยการเชื่อมโยงหลัก สูตรกับเครือข่าย Global Telecentre Academy และปัจจุบันเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ของไทยก็ได้รับความสนใจในการสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่จากต่างประเทศ ดังนั้น การเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่สังคมโลก และต้อนรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ เพื่อให้สังคมไทยก้าวสู่ความก้าวหน้าทัดเทียมกับประเทศอื่น” นางจีราวรรณ กล่าว

View :1610

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.