Home > Press/Release > ก.ไอซีที ส่งเสริมการใช้บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Social Media

ก.ไอซีที ส่งเสริมการใช้บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Social Media

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมสรุปผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้ บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ว่า หลังจากที่กระทรวงฯ ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการใช้บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับการให้บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้บริการรัฐบาล อิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่างๆ เพิ่มมากขึ้น โดยได้ดำเนินกิจกรรมสร้างการรับรู้ และส่งเสริมการใช้บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ กิจกรรมการออกแบบตราสัญลักษณ์ ( Logo) รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย และการ์ตูนสัญลักษณ์ ( Mascot) ของบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย กิจกรรมออกแบบและจัดทำหน้า เว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ( e-Government Portal) กิจกรรมออกแบบและจัดทำต้นแบบจดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ ( e-Newsletter) รวมถึงกิจกรรมการสื่อสารข้อมูลการให้บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ( ) ด้วย

“กระทรวงฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยี Web 2.0 และการเกิดขึ้นของสื่อสังคมออนไลน์ ( Social Media) ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ที่ทวีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน จึงได้มีการนำสื่อสังคมออนไลน์ มาใช้เป็นช่องทางหนึ่งในการสื่อสารข้อมูลการให้บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Government โดยการเปิดให้บริการ Thailand e-Government Fan Page ผ่านเว็บไซต์ Facebook.com เพื่อ เป็นช่องทางใหม่สำหรับประชาชนในการติดตามข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ การบริการออนไลน์ของภาครัฐ และสาระความรู้ที่น่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นช่องทางสำหรับประชาชนในการเสนอความคิดเห็น และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการให้บริการออนไลน์ของภาครัฐ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในวงกว้าง ซึ่งช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายนที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการ ตั้งชื่อและโหวตชื่อการ์ตูนสัญลักษณ์ ( Mascot) ของบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ผ่าน Thailand e-Government Fan Page เพื่อลุ้นรับรางวัลเป็นโน้ตบุ๊ค Sony VAIO รุ่น W Series ซึ่งชื่อการ์ตูนที่มีผู้ส่งเข้าประกวดนั้น กระทรวงฯ ได้มีการคัดเลือกให้เหลือเพียง 5 ชื่อ แล้วเปิดให้ประชาชนเข้ามาโหวตในช่วงเดือนกันยายน 2553 เพื่อให้ได้ชื่อที่ประชาชนชื่นชอบมากที่สุดมาใช้เป็นชื่อของการ์ตูน สัญลักษณ์ โดยชื่อ “ คุณยินดี ” เป็นชื่อที่ได้รับการโหวตสูงสุดจากประชาชน และกระทรวงฯ จะได้นำชื่อ “คุณยินดี” มาใช้เป็นตัวแทนแนะนำบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ และเป็นสื่อกลางในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารการให้บริการออนไลน์ของภาครัฐไป สู่ประชาชน” นางจีราวรณ กล่าว

สำหรับ รายชื่อผู้โชคดีที่เข้าร่วมกิจกรรมกับโครงการส่งเสริมการใช้บริการรัฐบาล อิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงฯ และได้รับรางวัล คอมพิวเตอร์ Sony VAIO รุ่น W Series มี 3 รางวัล ได้แก่ 1. รางวัลผู้ส่งชื่อการ์ตูนสัญลักษณ์ฯ ที่ประชาชนชื่นชอบมากที่สุด คือ นายพัทธวัชร์ กิตติโรจนสิทธิ์ 2. รางวัลผู้ร่วมโหวตและแชร์ชื่อการ์ตูนสัญลักษณ์ฯ คือ นางสาวเพียงศุภรักษ์ กันธปัญญา และ 3. รางวัลผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการสมัครรับจดหมายข่าว e-Government Newsletter คือ นายนพดล วุฒิวระวงศ์

“กระทรวงฯ หวังว่ากิจกรรมส่งเสริมการใช้บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้จัดทำ นี้ จะทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบข้อมูล ข่าวสาร และเข้ามาใช้บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสมัครเป็นสมาชิก Thailand e-Government Fan Page บน Facebook.com เพียงคลิก “Like” หรือ “ ถูกใจ ” ที่ http://www.facebook.com/egovthai ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 3,182 คนแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับ e-Government ผ่าน Twitter ได้ที่ http://twitter.com/eGovThailand ” นางจีราวรรณ กล่าว

View :1576

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.