Home > Press/Release > ก.ไอซีที เข้าร่วมประชุมสภาบริหารสหภาพสากลไปรษณีย์ประจำปี 2553 ที่สมาพันธรัฐสวิส

ก.ไอซีที เข้าร่วมประชุมสภาบริหารสหภาพสากลไปรษณีย์ประจำปี 2553 ที่สมาพันธรัฐสวิส

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีที ได้เข้าร่วมการประชุมสภาบริหาร ( Council of Administration : CA) ของสหภาพสากลไปรษณีย์ ( Universal Postal Union : UPU) ประจำปี 2553 ที่กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม – 12 พฤศจิกายน 2553 ณ กรุงเบิร์น สมาพันธรัฐสวิส โดยเป็นการประชุมประจำปีในช่วงระหว่างที่ไม่มีการประชุมใหญ่สหภาพสากลไปรษณีย์ ( UPU Congress) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุก 4 ปี เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับนโยบายข้อตกลง และประเด็นกฎหมายต่างๆ การให้ความเห็นชอบด้านการเงิน งบประมาณ และการให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคระหว่างประเทศสมาชิก รวมทั้งการดำเนินการตามมติของที่ประชุมใหญ่ ตลอดจนการวางกฎเกณฑ์การให้บริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศสมาชิก การประสานงานกับองค์กรอื่นๆ ของ UPU

“การ เข้าร่วมประชุมฯ ครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทยได้มีบทบาทในการแสดงความคิดเห็น การให้ความเห็นชอบ ตลอดจนข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ อันเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้พิจารณาเกี่ยวกับนโยบายข้อตกลงและประเด็นกฎหมายต่างๆ รวมทั้งการให้ความเห็นชอบด้านการเงินงบประมาณ และการให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคระหว่างประเทศสมาชิก UPU อีกด้วย” นายธานีรัตน์ กล่าว

สำหรับ สหภาพสากลไปรษณีย์ เป็นทบวงการชำนัญพิเศษภายใต้สหประชาชาติ ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2417 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระบบงานการให้บริการและปรับปรุงกิจการไปรษณีย์ ระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศด้านบริการไปรษณีย์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงเบิร์น สมาพันธรัฐสวิส ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกรวมทั้งสิ้น 191 ประเทศ และประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิก UPU เมื่อปี 2528

ส่วนการบริหารงานของ UPU นั้น มีสภาบริหาร ( Council of Administration : CA) ที่ประกอบด้วยประเทศสมาชิกที่ได้รับการเลือกตั้งจากที่ ประชุมใหญ่ จำนวน 41 ประเทศ ทำหน้าที่เป็นองค์กรสำคัญในการกำหนดนโยบาย โดยจะจัดให้มีการประชุมสภาบริหารเป็นประจำทุกปี เพื่อหารือด้านนโยบาย ข้อตกลง และประเด็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์ในการบริหารกิจการไปรษณีย์ รวมทั้งเสนอแนะนโยบายเพื่อให้ทันต่อสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนพิจารณาข้อเสนอของสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ในการขอแก้ไขข้อบังคับและกฎ ระเบียบต่างๆ ก่อนนำเสนอในการประชุมใหญ่ฯ ครั้งต่อไป เพื่อนำไปพิจารณาและให้ความเห็นชอบ นอกจากนี้ในการประชุมสภาบริหาร ยังมีการพิจารณาและให้ความเห็นชอบด้านการเงิน การงบประมาณ และการให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคระหว่างประเทศสมาชิกสหภาพฯ อีกด้วย

View :1435

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.