Home > Press/Release > ก.ไอซีที เดินหน้าโครงการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

ก.ไอซีที เดินหน้าโครงการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยความคืบหน้า “โครงการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ( e-Government) ” ว่า ในการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์นั้น กระทรวงฯ ได้วางวิสัยทัศน์การดำเนินงานที่มุ่งเน้นในเรื่อง “ความหลากหลายของช่องทางสู่บริการอิเล็กทรอนิกส์” โดยกำหนดให้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ การพัฒนาระบบบริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการพัฒนาด้านบุคลากร และการพัฒนาด้านกฎหมายด้วย

“ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนั้น กระทรวงไอซีทีได้ตั้งเป้าหมายสร้างเครือข่ายสื่อสารคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมโยงหน่วยงานได้อย่างทั่วถึงและพัฒนาเครือข่ายที่ให้บริการ IP Services ระหว่างหน่วยงาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายภายในหน่วยงาน โดยผลการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ หรือ Government Information Network : GIN ในปี 2552-2553 สามารถดำเนินการได้ครอบคลุมทุกหน่วยงานทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และส่วนภูมิภาค จำนวน 1,004 หน่วยงาน และยังพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายภายในหน่วยงานระดับกรม โดยการปิดช่องโหว่ของเครือข่ายที่ตรวจพบ พร้อมทั้งอบรมหลักสูตรผู้บริหารเครือข่ายเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 1,014 คน ส่วนในปี 2554 นี้ กระทรวงไอซีทีมีนโยบายที่จะขยายเครือข่ายเชื่อมโยงหน่วยงานเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 หน่วยงาน” นายจุติ กล่าว

สำหรับการพัฒนาแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ( Government Interoperability Framework) : TH e-GIF ขณะนี้อยู่ระหว่างการ กำหนดกรอบแนวทางเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ เวอร์ชั่น 1.1 และฉบับปรับปรุง เวอร์ชั่น 2 และได้จัดทำคู่มือแนวทางการประยุกต์ใช้มาตรฐาน TH e-GIF โดยมีมาตรฐานข้อมูล 6 ด้าน ได้แก่ มาตรฐานด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการรายงานผลการให้บริการผู้ป่วยนอก มาตรฐานด้านการวิจัยเกี่ยวกับข้อมูลผลงานวิจัยจากห้องสมุด ทั่วประเทศ มาตรฐานด้านการศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลการติดตามการศึกษาของเด็กนักเรียน มาตรฐานด้านการเกษตรเกี่ยวกับข้อมูลเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ มาตรฐานด้านทะเบียนที่อยู่เกี่ยวกับข้อมูลรายการเลขที่บ้าน และมาตรฐานด้านคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูล รถรับจ้างสาธารณะและคนขับรถ

นอกจากนี้ในระหว่างปี 2551-2553 ได้มีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ TH e-GIF จำนวน 1,085 คน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของบุคลากรภาครัฐเรื่องการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานโดยใช้แนวทาง TH e-GIF ส่วนแผนการดำเนินงานในขั้นต่อไป กระทรวงฯ จะสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐเกิดมาตรฐานข้อมูลที่พัฒนาตามแนวทาง TH e-GIF เพิ่มมากขึ้น โดยทำการให้คำปรึกษาการจัดทำมาตรฐานและวางแนวทางการพัฒนาระบบการเชื่อมโยง ข้อมูลในหน่วยงานต่างๆ รวมถึงประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการจัดทำมาตรฐานของหน่วยงานภาครัฐตามแนวทาง TH e-GIF เพื่อเผยแพร่เนื้อหาและการใช้งาน TH e-GIF ให้หน่วยงานที่มีการพัฒนา รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ได้ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการ ตลอดจนวางแผนฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของบุคลากรภาครัฐเรื่องการ บูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานโดยใช้แนวทาง TH e-GIF

“ในส่วนของการพัฒนาระบบบริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Service กระทรวงฯ ได้พัฒนาระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ หรือ e-Government Portal ขึ้น ภายใต้ชื่อเว็บไซต์ www.egov.go.th และ www.egovernment.go.th รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ พัฒนาระบบ e-Services ให้กับหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 24 บริการ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐเพื่อการนำเข้า-ส่ง ออก และระบบโลจิสติกส์ ให้กับหน่วยงานภาครัฐอีกจำนวน 12 หน่วยงานด้วย

ซึ่งเป้าหมายต่อไปในปี 2555-2556 กระทรวงจะมีการพัฒนาระบบ e-Services ให้กับหน่วยงานภาครัฐ เพิ่มขึ้นปีละ 5 บริการ และเพิ่มจำนวนบริการภาครัฐผ่านระบบ e-Services ที่สามารถให้บริการในลักษณะ Single Sign On ให้ได้ปีละ 5 ระบบบริการเป็นอย่างน้อย นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังจะเพิ่มช่องทางในการให้บริการระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาค รัฐ โดยผลักดันไปสู่ m-Government หรือ Mobile Government ที่มีการเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ผ่านช่องทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่อื่นๆ ในการให้บริการ e-Services และส่งเสริมการใช้งาน e-Government Portal ให้มากยิ่งขึ้น” นายจุติ กล่าว

ขณะ ที่การพัฒนาด้านบุคลากรนั้น กระทรวงฯ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างปี 2550 – 2552 ได้ฝึกอบรมผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง ( CIO ) ไปแล้วจำนวน 900 คน และผู้ปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐระดับกลางอีกจำนวน 1,576 คน ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรในการบริหารและการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนในปี 2554 กระทรวงฯ วางเป้าหมายที่จะจัดการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการบริหารและการพัฒนา รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 5,000 คน

การพัฒนาด้านกฎหมาย กระทรวงฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันกฎหมายธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และ กฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานให้ทั่วถึงและเท่าเทียมกันหลายฉบับ อาทิ ร่าง พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจการให้บริการออกใบรับรองเพื่อสนับ สนุนลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยวิธีการแบบปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. … . ร่าง ประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เรื่องแนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. . . .. ร่าง ประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. และ ร่าง หลักเกณฑ์ในการพิจารณาลงโทษปรับทางปกครองตามมาตรา 33 วรรค 5 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 เป็นต้น ซึ่งหากการพัฒนาตามแนวทางต่างๆ ที่กระทรวงฯ ได้กำหนดไว้แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็จะทำให้การพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และสามารถสร้างการให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพ ให้แก่ประชาชนได้มากขึ้น

View :1413

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.