Home > Press/Release > รีเสิร์ช อิน โมชั่น แถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดเดือนพฤศจิกายน ปีนี้

รีเสิร์ช อิน โมชั่น แถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดเดือนพฤศจิกายน ปีนี้

รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ ริม (Research In Motion – ) (NASDAQ: RIMM; TSX: ) ผู้นำด้านตลาดการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือทั่วโลก รายงานผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 (ก.ย. – พ.ย. 2553) สิ้นสุดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2553 (ตัวเลขที่ระบุเป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกา และ U.S. GAAP)
 
ตัวเลขสำคัญ:
·       จำนวนสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ที่จัดจำหน่ายในไตรมาสนี้ คิดเป็น 14.2 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้น 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน
·       รายได้เติบโตขึ้น 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน หรือคิดเป็นมูลค่ารายได้ 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
·       มีกำไรต่อหุ้นในไตรมาสนี้ คิดเป็น 1.74 เหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 58% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน
·       มูลค่าเงินสดเพิ่มขึ้นอีก 446 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมมูลค่าเงินสดเมื่อสิ้นสุดไตรมาสนี้ คิดเป็น 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
ผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 (เดือน ก.ย. – พ.ย. 2553)
รายได้ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2554 คิดเป็น 5.49 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 19% จาก    ไตรมาสก่อนที่มีรายได้ประมาณ 4.62 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 3.92 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยรายได้ดังกล่าวมาจากการจำหน่ายเครื่องแบล็กเบอร์รี่ 82% มาจากการให้บริการ 15% จากซอฟท์แวร์และรายได้อื่นๆ 3% ทั้งนี้ในระหว่างไตรมาสนี้ ริมได้จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบล็กเบอร์รี่ประมาณ 14.2 ล้านเครื่อง
สำหรับไตรมาสที่ 3 นี้ มียอดผู้สมัครใช้บริการแบล็กเบอร์รี่รายใหม่เพิ่มถึง 5.1 ล้านราย ทำให้ในช่วงปลายไตรมาส ยอดจำนวนผู้สมัครใช้บริการแบล็กเบอร์รี่ทั่วโลกทั้งหมดอยู่ที่ 55 ล้านราย
มร. จิม บัลซิลลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น กล่าวว่า “เรามีความยินดีอย่างยิ่งกับความสำเร็จของผลประกอบการในไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของยอดจำหน่ายเครื่องแบล็กเบอร์รี่ จำนวนยอดผู้สมัครที่ลงทะเบียนใช้บริการแบล็กเบอร์รี่ และผลกำไรที่เพิ่มขึ้น ธุรกิจของริมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยความหลากหลายของการพัฒนาแบล็กเบอร์รี่ ซึ่งเป็นตัวเร่งกระตุ้นตลาดทั่วโลก ทั้งนี้ ด้วยผลประกอบการที่ยอดเยี่ยม และการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนกระแสตอบรับจากคู่ค้าและกลุ่มลูกค้า เกี่ยวกับแผนการเปิดตัวสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ซอฟต์แวร์ รวมถึงการนำเสนอบริการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า จึงทำให้เราตั้งเป้าหมายความสำเร็จไว้อย่างต่อเนื่อง”
รายได้สุทธิของบริษัทในไตรมาสนี้คิดเป็น 911.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.74 เหรียญสหรัฐฯ เปรียบเทียบกับไตรมาสที่แล้วซึ่งมีรายได้สุทธิ 796.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.46 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน มีรายได้สุทธิ 628.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.10 เหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ มีจำนวนเงินสด รายการเทียบเท่าเงินสด การลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน คิดเป็นมูลค่า 2.47 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีก 446 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนที่มีมูลค่า 2.03 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทางด้านกระแสเงินสดจากการดำเนินงานในไตรมาสที่ 3 มีมูลค่าประมาณ 975 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การใช้จ่ายเงินสดดังกล่าวครอบคลุมทั้งรายจ่ายที่เป็นการลงทุนประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การเรียกซื้อคืนหุ้นสามัญ ประมาณ 133 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการซื้อสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ มูลค่าประมาณ 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
คาดการณ์ตัวเลขในไตรมาสที่ 4 (เดือน ธ.ค. 2553 – ก.พ. 2554)
คาดการณ์ตัวเลขรายได้ในไตรมาสที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2554 จะอยู่ระหว่าง 5.5-5.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และกำไรในไตรมาสที่ 4 จะอยู่ในสัดส่วนใกล้เคียงกับไตรมาสที่ 3 รวมถึงกำไรสุทธิต่อหุ้นซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.74-1.80 เหรียญสหรัฐฯ
ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับคณะกรรมการบริหารของริม
ริม ประกาศในวันนี้ว่า คณะกรรมการบริหารได้แต่งตั้ง มร. จิม บัลซิลลี และ มร. ไมค์ ลาซาริดิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ให้เป็นประธานคณะกรรมการบริหารร่วม ทั้งนี้ มร. จอห์น ริชาร์ดสัน ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการอิสระของริม และยังคงทำหน้าที่ในฐานะคณะกรรมการบริหารอิสระ โดยเชื่อมั่นว่าการแต่งตั้งดังกล่าวควบคู่กับการทำงานของ มร. ริชาร์ดสัน จะทำให้โครงสร้างผู้บริหารของริมมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ริมยังได้ประกาศเรื่องการลาออกของ มร. จิม เอสทิล ในตำแหน่งผู้อำนวยการของริม และได้กล่าวขอบคุณ มร. เอสทิล ที่ทุ่มเทการทำงานให้กับคณะกรรมการบริหารมาตลอด 13 ปี
 
เกี่ยวกับ รีเสิร์ช อิน โมชั่น (Research In Motion: RIM)
รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ ริม (Research In Motion- RIM) เป็นบริษัทผู้นำด้านการออกแบบ การผลิต และการตลาด โซลูชั่นนวัตกรรมไร้สาย สำหรับตลาดการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือทั่วโลก จากพัฒนาการในด้านระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ และบริการต่างๆ อย่างครบวงจร สำหรับมาตรฐานระบบเครือข่าย ไร้สายต่างๆ ทำให้ RIM สามารถนำเสนอแพลทฟอร์ม และโซลูชั่นรูปแบบต่างๆ สำหรับการเข้าถึงและเชื่อมต่อข้อมูลสำคัญที่ต้องได้รับตรงตามเวลา (time-sensitive) ไม่ว่าจะเป็น อีเมล์ โทรศัพท์ ข้อความ SMS อินเทอร์เน็ต ตลอดจนแอพพลิเคชั่นภายในเครือข่ายเดียวกัน เทคโนโลยีของ RIM ยังสามารถที่จะเชื่อมต่อให้บริการไปยังระบบอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผลิตภัณฑ์ ตลอดจนบริการผ่านการเชื่อมต่อแบบไร้สายไปยังข้อมูลต่างๆ จากประสิทธิภาพของชุดผลิตภัณฑ์ บริการ และเทคโนโลยีแบบฝังตัว (embedded technologies) ที่โดดเด่นระดับที่ได้รับรางวัล จึงส่งผลให้องค์กรธุรกิจหลายพันแห่งทั่วโลกต่างให้ความไว้วางใจเลือกใช้บริการของ RIM ซึ่งรวมถึงแพลตฟอร์มบริการสื่อสารไร้สาย ® ตลอดจนอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ เครื่องวิทยุคมนาคม ประเภทเครื่องเชื่อมโยงเครือข่าย (Radio Modem) และข้อตกลงใช้ซอฟแวร์และฮาร์ดแวร์ของ RIM
 
RIM ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2527 และมีฐานการดำเนินธุรกิจในเมืองวอเตอร์ลู รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ปัจจุบันมีสำนักงานปฏิบัติการอยู่ในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก RIM เป็นบริษัทที่ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq (Nasdaq: RIMM) และในตลาดหลักทรัพย์ของToronto (TSX: RIM) สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทฯ ได้ที่ www.rim.com หรือ www.blackberry.com

View :1315

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.