Home > Press/Release > ก.ไอซีที ร่วมประชุมพัฒนาความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ด้าน ICT ที่เกาหลี

ก.ไอซีที ร่วมประชุมพัฒนาความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ด้าน ICT ที่เกาหลี

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยถึงการประชุม on Human Capacity Development ว่า สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ( International Telecommunication Union : ITU) ได้จัดการประชุม on Human Capacity Development ขึ้น ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ ระหว่างผู้แทนจากประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ด้าน ICT รวมทั้งเพื่อตอบสนองความท้าทายและโอกาสที่มาพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีบรอดแบนด์ในยุคปัจจุบัน

“การประชุม ICT LEARN Global Forum เป็นการประชุมระดับโลกว่าด้วยการพัฒนาความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ด้าน ICT ที่ จัดขึ้นสำหรับผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบการกำหนดนโยบาย และการกำกับดูแล ตลอดจนผู้บริหารหน่วยงานภาคเอกชนที่รับผิดชอบงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การประชุมฯ นี้จัดขึ้นโดย สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ( ITU) ร่วมกับ Korea Communications Commission (KCC) และได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลเมืองปูซานกับรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่ง ITU ได้มีหนังสือเรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกล่าวสุนทรพจน์หลัก หรือ keynote address ในช่วงพิธีเปิดการประชุม รวมทั้งได้มีหนังสือแจ้งเชิญประเทศไทยแต่งตั้งผู้แทนเพื่อเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย” นางจีราวรรณ กล่าว

สำหรับการประชุมฯ ครั้งนี้มีหัวข้อหลักของการประชุม คือ “Building Capabilities for a Broadband Economy” ส่วนหัวข้อสำคัญที่มีการหารือแลกเปลี่ยนในระหว่างการประชุมฯ ประกอบด้วย 1.การพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคลากรเพื่อรองรับการ แพร่ขยายของการใช้เทคโนโลยีบรอดแบนด์ 2.แนวโน้มด้านการศึกษา พัฒนา และบทบาทของ ICT ในเรื่องดังกล่าว 3.การใช้งานเทคโนโลยี ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ 4.การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงยุทธศาสตร์ และแนวปฏิบัติในเรื่องเทคโนโลยี บรอดแบนด์ที่จะช่วยให้เกิดผลประโยชน์ทางธุรกิจสูงสุด 5.การเรียนรู้และการพัฒนาสำหรับบุคลากรที่รับผิดชอบงานด้านนโยบายและการ กำกับดูแล 6.การพัฒนาทางสังคมและการสร้างความสามารถในการใช้งาน ICT ให้กับประชาชน และ 7.การตอบสนองความต้องการของผู้จัดหลักสูตรการฝึกอบรมด้าน ICT ต่อความท้าทายที่เกิดขึ้นพร้อมกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและการใช้งานบรอดแบนด์

ทั้ง นี้ ในช่วงพิธีเปิดการประชุมฯ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้เป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ในการกล่าวสุนทรพจน์หลักต่อที่ประชุม โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของประเทศใน การส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์จาก ICT และเทคโนโลยีบรอดแบนด์อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

View :1542

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.