Home > Press/Release > ก.ไอซีที ถ่ายทอดความรู้การประยุกต์ใช้ประโยชน์จากดาวเทียม SMMS

ก.ไอซีที ถ่ายทอดความรู้การประยุกต์ใช้ประโยชน์จากดาวเทียม SMMS

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิด เผยถึงการส่งเสริมพัฒนากิจการอวกาศของประเทศ ว่า เพื่อเป็นการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศในการสร้างองค์ความรู้ และการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากดาวเทียมอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ( Small Multi-Mission Satellite Project and Related Activities : ) ด้วยการสนับสนุนให้หน่วยงานราชการสามารถเข้าถึงข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมความ ละเอียดสูงโดยไม่ต้องตั้งงบประมาณ รวมทั้งส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้สู่ภาครัฐ รวมถึงภาคประชาชนให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถนำข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมไปประยุกต์ใช้งานในด้านต่างๆ ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมภูมิใจในการพัฒนาทางด้านกิจการอวกาศของ ประเทศไทย กระทรวงฯ จึงได้ดำเนินโครงการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากดาวเทียมอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ( ) เพื่อ ใช้ประโยชน์จากดาวเทียมที่ประเทศไทยได้มีส่วนร่วมพัฒนา รวมทั้งส่งเสริมการประยุกต์ใช้ในกิจการต่างๆ ให้แพร่หลายมากขึ้น อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม

การดำเนินโครงการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากดาวเทียม SMMS นี้ จะมีการจัดทำซอฟต์แวร์ทางด้าน Remote Sensing เพื่อทำการประมวลผลข้อมูลภาพถ่าย ดาวเทียมในระดับ 2 ทั้งภาพถ่ายจากอุปกรณ์ CCD และภาพถ่ายอุปกรณ์ Hyperspectrum ให้เป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าอื่นๆ นอกจากนั้นยังมีการจัดทำฐานข้อมูล ( Spectrum library) จากภาพถ่ายของอุปกรณ์ Hyperspectrum เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานราชการสามารถเข้าถึงข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม และสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ โดยข้อมูลใน Spectrum library จะครอบคลุมพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในประเทศไทยอย่างน้อย 5 ชนิด พร้อมกันนี้ยังมีการถ่ายทอดความรู้ การประยุกต์ใช้ประโยชน์จากดาวเทียม SMMS และ สนับสนุนให้หน่วยงานราชการสามารถเข้าถึงข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม ตลอดจนสามารถนำข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมไปประยุกต์ใช้งานในด้านต่างๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการนำภาพถ่ายดาวเทียมเหล่านั้นไปใช้งาน

“ในการถ่ายทอดความรู้ดังกล่าว กระทรวงฯ ได้จัดการอบรมสัมมนาโครงการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากดาวเทียมอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ( SMMS) ขึ้น โดยเชิญ อาจารย์ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านการประมวลผลข้อมูลดาวเทียมจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงาน ภาครัฐจำนวน 100 คน เข้าร่วมการสัมมนาเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานของโครงการฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ที่ เป็นประโยชน์ในการดำเนินงานขั้นต่อไปจากผู้เข้าร่วมสัมมนา นอกจากนี้ยังมีการอบรมความรู้เกี่ยวกับหลักการและการออกแบบซอฟต์แวร์ระบบ ประมวลผลข้อมูลดาวเทียม SMMS ทั้งรูปแบบ CCD/ HSI ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงหลักการและแนวทางการจัดทำฐานข้อมูล ( Spectrum library) จากภาพถ่ายของอุปกรณ์ Hyperspectrum เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานราชการสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าวอีกด้วย” นางจีราวรรณ กล่าว

นอกจากการอบรมสัมมนาการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากดาวเทียม SMMS แล้ว กระทรวงฯ ยังได้จัดการสัมมนาการประยุกต์ใช้ข้อมูลดาวเทียมสำหรับการเฝ้าระวังและเตือน ภัยดินถล่ม ภายใต้ความร่วมมือองค์การความร่วมมือด้านอวกาศแห่งเอเชียแปซิฟิก ( APSCO) ให้กับอาจารย์ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านการประมวลผลข้อมูลดาวเทียมจากสถาบันการศึกษา และบุคลากรด้านการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจากหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้มีการประยุกต์ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมในการประเมินความเสี่ยงต่อการเกิด ภาวะดินถล่มในพื้นที่ เสี่ยง ภัยรวมถึงพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากดินถล่มเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วยากต่อการหลบหนีได้ ทัน และในประเทศไทยยังไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการเตือนภัยโดยตรง

“การ สัมมนาการประยุกต์ใช้ข้อมูลดาวเทียมสำหรับการเฝ้าระวังและเตือนภัยดินถล่ม นี้ กระทรวงฯ มุ่งหวังให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบถึงโครงการแบ่งปันข้อมูลดาวเทียมภาย ใต้องค์การ APSCO และการจัดทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์การเกิดดินถล่มของพื้นที่เสี่ยงภัยใน ประเทศที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงได้ติดตามความก้าวหน้าในการวิจัย พัฒนาโครงการฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างความร่วมมือ รวมทั้งการวิจัยต่อยอดจากผู้เข้าร่วมสัมมนา และกระทรวงฯ ยังมุ่งหวังที่จะให้เกิดเครือข่ายองค์ความรู้ในด้านการวิจัยและการพัฒนา กิจการอวกาศที่สามารถประยุกต์ใช้งานข้อมูลดาวเทียมในการพัฒนาระบบแจ้งการ เตือนภัยในอนาคตได้” นางจีราวรรณ กล่าว

View :1745

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.