Home > Press/Release > พฤติกรรมการซื้อคนไทยเริ่มเปลี่ยน ตลาดดอทคอมเผยการค้าออนไลน์โตทะยานแตะ 1,000%

พฤติกรรมการซื้อคนไทยเริ่มเปลี่ยน ตลาดดอทคอมเผยการค้าออนไลน์โตทะยานแตะ 1,000%

เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์แนวหน้าของเมืองไทย เปิดเผยตัวเลขการเติบโตของวงการการค้าออนไลน์ หรืออีคอมเมิรซ์ ของทางเว็บไซต์เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยโมเดลการค้าพรีเมี่ยมมอลล์ หรือ ห้างสรรพสินค้าออนไลน์รูปแบบใหม่เติบโตขึ้นเกือบ 1,000% หลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา สินค้าแฟชั่น, นาฬิกาและคอมพิวเตอร์ คือสินค้าขายดี โดดเด่นบนโลกออนไลน์ โดยบัตรเครดิตกลายเป็นช่องทางที่คนนิยมชำระเงินผ่านทางออนไลน์มากที่สุดในขณะนี้ สอดคล้องกับตัวเลขผลสำรวจของทาง เนคเทคพบคนไทยนิยมช๊อปออนไลน์ 57.2% เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมคนไทย เปลี่ยนมาซื้อออนไลน์มากขึ้น และผู้ประกอบการเริ่มหันมาค้าขายผ่านช่องทางนี้มากขึ้นเช่นกัน

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาด ดอท คอม จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากการร่วมกับทาง บริษัท ราคุเท็น (Rakuten.co.jo) ยักษ์ใหญ่ อีคอมเมิรซ์อันดับ 1 จากญี่ปุ่น ทาง TARAD.com ก็ได้มีการปรับเพิ่มโมเดลการค้าขายออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า “พรีเมี่ยมมอลล์” ที่เอื้ออำนวยความสะดวกแก่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย “โดยหลังจากได้เปิดบริการมาให้ประมาณ 1 ปี พบว่า ตัวเลขยอดขายและการเติบโตเกือบ 1,000% หลายๆ ร้านค้าที่เข้ามาเปิดร้านขายกับพรีเมี่ยมมอลล์สามารถเพิ่มยอดขายได้หลายร้อยเปอร์เซนต์ ภายในไม่กี่เดือน” ภาวุธกล่าว โดยหมวดหมู่สินค้าที่ขายดีได้แก่ 1. เสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่น 2. นาฬิกาและจิวเวลลี่ 3. คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ 4. โทรศัพท์มือถือ และ 5. วีดีโอเกมส์

สิ่งทีน่าสนใจที่สุดคือ พฤติกรรมของผู้ซื้อเริ่มเปลี่ยนไป จากเมื่อก่อนการซื้อของออนไลน์ส่วนใหญ่เกือบ 80-90% จะเป็นการจ่ายเงินด้วยวิธีการโอนเงินผ่าน เอทีเอ็ม (ATM) แต่หลังจากระบบ พรีเมี่ยมมอลล์เปิดตัวพบว่าผู้ซื้อนิยมชำระเงินผ่านบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 1 แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์คนไทย ที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตาม “แผนการปฏิวัติวงการอีคอมเมิรซ์ไทย” ที่ได้วางเอาไว้ นอกจากนี้ยังพบว่า การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เกือบ 70% เป็นผู้สั่งที่มาจากต่างจังหวัดเป็นหลัก แสดงให้เห็นถึงความต้องการของคนไทยในจังหวัดอื่นๆ เริ่มมีความพร้อมและพฤติกรรมการซื้อของเริ่มเปลี่ยนไปซื้อของทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยพบว่า จังหวัดชลบุรี, เชียงใหม่, สงขลา, นครราชสีมา และ ขอนแก่น เป็นจังหวัดที่มีการสี่งซื้อสินค้าทางออนไลน์มากที่สุดเรียงลำดับ

จากแนวโน้มทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นว่าการเติบโตของการซื้อของบนโลกออนไลน์ของ TARAD.com เติบโตและเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีมาก ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจประชากรเน็ตของไทยปี’53 ของเนทเทคพบว่า คนไทยเคยซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์จากปี 2552 มี 45.9% แต่ปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็น 57.2% แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไป “ในปี 54 จะเป็นปีที่ธุรกิจที่เข้าสู่การค้าออนไลน์อีคอมเมิรซ์จะเพิ่มมากขึ้น และเริ่มขยับและปรับตัวจากเว็บไซต์ในรูปแบบแค็ตตาล๊อกแสดงภาพและข้อมูลธรรมดาๆ เปลี่ยนรูปแบบไปเป็นเว็บไซต์ที่สามารถค้าขายและชำระเงินออนไลน์อย่างบัตรเครดิตได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ได้ทันที”

สำหรับอนาคตการซื้อขายทางออนไลน์ของปี 2554 แนวโน้มของโซเชี่ยลคอมเมิรซ์ หรือการค้าขายผ่านทางโซเชี่ยลมีเดียกำลังจะมาแรง และจะเป็นช่องทางที่จะช่วยทำให้การค้าบนโลกออนไลน์เป็นไปได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวเริ่มเข้ามาบทบาทกับการซื้อขายสินค้าของคนไทยที่ใช้บริการโซเชียลมีเดีย อย่าง เฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ และจะเติบโตขึ้นอย่างไปพร้อมๆ กับตัวเลขการขยายตัวของคนไทยที่ใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งตอนนี้คนไทยใช้เฟสบุ๊กเกือบ 7 ล้านคนหรือประมาณ 10% ของประชากรประเทศไทย ภาวุธกล่าว

View :1658

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.