Home > Press/Release > ก.ไอซีที หนุนหน่วยงานภาครัฐใช้ระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ

ก.ไอซีที หนุนหน่วยงานภาครัฐใช้ระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาเรื่อง “ ระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ( )” ว่า กระทรวงฯ ได้จัดงานสัมมนาฯ ครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ( ) ซึ่งเป็นศูนย์รวมบริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐสำหรับประชาชนที่สามารถค้นหาบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ณ จุดเดียว รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและตอบข้อซักถามของการรับบริการภาครัฐต่างๆ ตลอดเพื่อรับฟังความคิดเห็นอันจะเป็นประโยชน์ในการผลักดันให้เกิดการใช้งานระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ( ) อย่างแพร่หลายมากขึ้น

“การสัมมนาฯ ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นความพยายามที่จะให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปใช้บริหารจัดการหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้บริการแก่ประชาชนและภาคธุรกิจในรูปแบบของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Government แล้ว ยังเป็นการเปิดตัวเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ หรือ e-Government Portal ซึ่งเป็นศูนย์รวมบริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐสำหรับประชาชนที่สามารถค้นหาบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ณ จุดเดียว และยังเป็นการสร้างเครือข่ายจากตัวหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการสัมมนาฯ ในครั้งนี้ โดยจะมีการรับฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และตอบข้อซักถามของการรับบริการภาครัฐต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการผลักดันการใช้งานระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น” นายธานีรัตน์ กล่าว

นอกจากนั้น กระทรวงฯ ยังได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงภาครัฐ หรือ GIN (Government Information Network) โดยเชื่อมต่อหน่วยงานภาครัฐทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 1004 หน่วยงาน ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2554 นี้ และจะขยายโครงข่ายไปยังระดับอำเภอและตำบลต่อไป นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้กับหน่วยงานภาครัฐมาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบันไปแล้วเป็นจำนวน 24 หน่วยงาน โดยกระทรวงฯ ได้เปิดใช้ระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ เพื่อเป็นระบบกลางในการเชื่อมโยงกับระบบบริการ e-Services ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเข้าใช้บริการภาครัฐผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่มีความปลอดภัย มั่นคง เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพ

View :1276

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.