Home > Press/Release > ก.ไอซีที เร่งสร้างเว็บไชต์ที่เข้าถึงได้ในเครือข่ายสังคมออนไลน์

ก.ไอซีที เร่งสร้างเว็บไชต์ที่เข้าถึงได้ในเครือข่ายสังคมออนไลน์

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา ในหัวข้อ “ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เข้าถึงได้ กับ เทคโนโลยี Web 2.0 ” ว่า กระทรวงฯ ได้จัดทำกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเว็บไซต์ของหน่วยงานให้ทุกคนเข้าถึงได้ ตลอดจนการพัฒนาให้สามารถรองรับการใช้งานของกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ ด้วยการออกแบบเว็บไซต์ตามหลักการที่เป็นสากล ซึ่งเรียกว่า Universal Design ที่มีหลักการสำคัญ คือ ความเท่าเทียม ความยืดหยุ่น ความง่ายและเป็นธรรมชาติ สามารถเข้าใจและรับรู้ได้ง่าย เป็นต้น

ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้เพื่อลดช่องว่างทางการเข้าถึงองค์ความรู้ และจัดทำแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ( Thai ) ตลอดจนจัดทำความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อจัดทำเว็บไซต์ให้เป็นเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยกระทรวงฯ ได้ทำการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ ผู้พิการทางสายตาและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐไปแล้วจำนวน ๖ หน่วยงาน รวมทั้งจัดฝึกอบรมการพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นเว็บไซต์ที่ทุกคน เข้าถึงได้ จำนวน ๗๕๖ คน

“ในปีนี้ กระทรวงฯ ได้วางเป้าหมายในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยการจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจในการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ จำนวน ๖ ครั้ง ภายใต้หัวข้อต่างๆ คือ (๑) เทคโนโลยี Web Accessibility เพื่อสังคมไทย กับ MICT ( ๒) ICT@Web 2.0: Accessible Social Networking ( ๓) e-Accessibility and ICT for equitable society ( ๔) ICT@Work : Employability of people with disability และการจัดฝึกอบรมการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ตามข้อกำหนดเบื้องต้นของ WCAG และ TWCAG ให้แก่บุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้สนใจทั่วไป จำนวนไม่น้อยกว่า ๑ , ๔๔๐ คน” นายธานีรัตน์ กล่าว

สำหรับการสัมมนาในหัวข้อ “ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เข้าถึงได้ กับ เทคโนโลยี Web 2.0 ” ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีความเข้าใจในการพัฒนาและการจัดทำเว็บไซต์ให้ทุกคนเข้าถึงได้ รวมไปถึงได้รับความรู้ในเรื่องมาตรฐานการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ได้แก่ มาตรฐาน WCAG , TWCAG และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาตระหนักถึงการสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม เพื่อให้คนปกติและคนพิการอยู่ร่วมกันได้อีกด้วย

“กระทรวงฯ หวังว่าการสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นโอกาสที่ดีในการร่วมมือกันสร้างประโยชน์ และสร้างความสำคัญในการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้กระทรวงฯ ดำเนินการสร้างสรรค์งานเพื่อสังคมแห่งความเท่าเทียมด้วย ICT ต่อไป” นายธานีรัตน์ กล่าว

View :1501

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.