Home > Press/Release > ก.ไอซีที จับมือ ๔ กระทรวงพัฒนามาตรฐานการแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพ

ก.ไอซีที จับมือ ๔ กระทรวงพัฒนามาตรฐานการแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาและผลักดันมาตรฐานการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพ ระหว่าง ๕ กระทรวง ว่า รัฐบาลมีนโยบายในการปรับปรุงระบบบริการด้านสาธารณสุข โดยลงทุนพัฒนาระบบบริการสุขภาพของภาครัฐในทุกระดับให้ได้มาตรฐาน พัฒนาระบบเครือข่ายการส่งต่อในทุกระดับให้มีประสิทธิภาพเชื่อมโยงกันทั้งใน ภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้ระบบหลักประกันสุขภาพมีคุณภาพอย่างเพียงพอทั่วถึง รวมทั้งมีการลงทุนผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข การปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพด้านการแพทย์ ตลอดจนการกระจายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างสอดคล้องกับความต้องการ ของพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังมีการลงทุนพัฒนาและเชื่อมโยงระบบข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศด้าน สุขภาพให้ทันสมัย มีมาตรฐานสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้อย่างคุ้มค่า

ดัง นั้น การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการผลักดันมาตรฐานการแลกเปลี่ยนและ เชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพระหว่าง ๕ กระทรวงในครั้งนี้ จึงเป็นการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันสร้าง คุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชน อันจะส่งผลต่อการเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืน ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึง บริการทางการแพทย์ได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งช่วยให้ผู้ให้บริการทางการแพทย์มีความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ด้าน นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่าการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ในครั้งนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อดำเนินการพัฒนาและผลักดันมาตรฐานข้อมูลทางการแพทย์รวมทั้งข้อมูลบริการ สุขภาพของประเทศ ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลและการนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ในการดูแล รวมถึงให้บริการสุขภาพของประชาชนอย่างถูกต้อง ปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานสากล และตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ปี ๒๕๕๓-๒๕๖๒ ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ตลอดจนสอดคล้องกับแนวทางการบูรณาการข้อมูลภาครัฐตามนโยบายรัฐบาล อิเล็กทรอนิกส์ และตอบสนองต่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐสมัยใหม่ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพของภูมิภาคอย่าง ยั่งยืน

สำหรับ ความร่วมมือในการพัฒนาและผลักดันมาตรฐานการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูล ด้านสุขภาพครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างโรง พยาบาล ซึ่งในปัจจุบันระบบข้อมูลด้านสุขภาพนั้นเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นด้วยซอฟต์แวร์ ที่หลากหลาย ทำให้มีผลต่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างโรงพยาบาลและเป็นอุปสรรคต่อ การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน ดังนั้น จึงได้มีการจัดทำข้อตกลงดังกล่าวขึ้น เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดทำ และส่งเสริมสนับสนุนการใช้มาตรฐานข้อมูลดังกล่าวในด้านนโยบาย

ส่วน ขอบเขตการดำเนินงานของกระทรวงไอซีที ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือฯ นี้ คือ ๑.ร่วมกำหนดนโยบาย การดำเนินการและแผนปฏิบัติการในการกำหนดและผลักดันมาตรฐานการแลกเปลี่ยน ข้อมูลด้านสุขภาพ ตลอดจนการเชื่อมโยงเครือข่ายข้อมูลให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับ บริการ ๒.ร่วมพัฒนา ส่งเสริม กำหนด และดูแลมาตรฐานการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพ ๓.ร่วมวางแผนบูรณาการจัดทำมาตรฐาน การจัดเก็บ การเชื่อมโยง และการใช้ประโยชน์ข้อมูลทางการแพทย์และข้อมูลบริการสุขภาพ ร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์สูงสุด

๔.สนับ สนุนการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติงานและส่งเสริมการพัฒนาระบบ ระเบียบ กลไก และโครงสร้างพื้นฐานในการกำหนดมาตรฐานและการเชื่อมโยงเครือข่ายข้อมูลด้าน สุขภาพระหว่างส่วนราชการและภาคส่วนต่างๆ ให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ๕.สนับสนุนการศึกษา วิจัย การเผยแพร่ และการประยุกต์ใช้มาตรฐานดังกล่าว เป็นต้น โดยในการดำเนินงานร่วมกันนั้น ทั้ง ๕ กระทรวงจะตั้งคณะทำงานหรือจัดทำโครงการภายใต้บันทึกข้อตกลงฯ ซึ่งจะจัดทำรูปแบบความตกลงของแต่ละโครงการย่อยเป็นกรณีๆ ไป

โดย ในเบื้องต้นมีโครงการที่คาดว่าจะดำเนินการหลังจากการลงนามความร่วมมือฯ จำนวน ๓ โครงการ คือ ๑.จัดทำมาตรฐานข้อมูลในการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลในเครือข่าย ๒.ระบบ Emergency Management การเตรียมความพร้อมในการจัดการอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติต่างๆ ทางด้านสาธารณสุข ๓.ระบบ Tele Consultant หรือระบบการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพทางไกล

View :1271

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.