Home > Press/Release > รมว.ไอซีที ร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศครั้งที่ ๑๐

รมว.ไอซีที ร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศครั้งที่ ๑๐

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ ๑๐ ( The 10 th : 10 th TELMIN) ว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓-๑๔ มกราคม ๒๕๕๔ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมี Dato’ Sri Mohd. Najib Tun Abdul Razak นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นประธานเปิดการประชุม และมี Dr. Rais Yatim รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศ สื่อสาร และวัฒนธรรมของมาเลเซีย เป็นประธานการประชุม

“การประชุม ASEAN TELMIN ครั้งที่ 10 นี้มีสาระสำคัญของการประชุมฯ เกี่ยวกับผลงานความร่วมมือของกลุ่มประเทศอาเซียนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารในรอบ ๑๐ ปี โดยที่ประชุมรัฐมนตรีได้รับทราบความร่วมมือของสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร หรือ ไอซีที ในกรอบอาเซียนที่ได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลาสิบปี ด้วยการนำไอซีทีเข้าไปมีส่วนสนับสนุนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและ การพัฒนาสังคมในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งผลสำเร็จของความร่วมมือดังกล่าวได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารของภูมิภาคอาเซียนและการเข้าถึงบริการที่จำเป็น ได้แก่ สาธารณสุข ( e-Health) การศึกษา ( e-Education) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ( e-Commerce) รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ( e-Government) รวมถึงผลสำเร็จในการดำเนินการตามแผนงาน e-ASEAN Integration Roadmap ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศของอาเซียน การส่งเสริมการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนด้านไอซีที การส่งเสริมการลงทุนในภาคการผลิตสินค้าและบริการไอซีที การเสริมสร้างศักยภาพเพื่อลดช่องว่างการเข้าถึงทางดิจิทัล และการนำไอซีทีมาใช้สำหรับบริการภาครัฐ เป็นต้น” นายจุติ กล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนครั้งนี้ยังได้มีการรับรองแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอาเซียน ๒๐๑๕ ( ASEAN ICT Master Plan 2015) ซึ่งเป็นเอกสารที่กำหนดยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินงานความร่วมมือด้านไอซีที ในกรอบอาเซียน ระยะ ๕ ปี ระหว่างปี พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๕๘ โดยมีเป้าหมายหลัก ๔ ประการ คือ ๑.ใช้ไอซีทีเป็นเครื่องมือในการผลักดันให้อาเซียนมีความเจริญเติบโตทาง เศรษฐกิจ ๒.ให้อาเซียนได้รับการยอมรับในฐานะเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีของโลกแห่งหนึ่ง ๓.ให้ประชากรอาเซียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ๔.ให้ไอซีทีมีส่วนช่วยส่งเสริมการรวมตัวเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียน และมีการกำหนดวิสัยทัศน์ของแผนแม่บทฯ ไว้คือ “Towards an Empowering and Transformational ICT : Creating an Inclusive, Vibrant and Integrated ASEAN”

พร้อมกันนี้ยังได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานไว้ ๖ ประการ คือ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การปรับเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ ( Economic transformation) ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การสร้างพลังอำนาจและการมีส่วนร่วมของประชาชน ( People empowerment and engagement) ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การสร้างนวัตกรรม ( Innovation) ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ( Infrastructure development) ยุทธศาสตร์ที่ ๕ การพัฒนาทุนมนุษย์ ( Human capital development) และยุทธศาสตร์ที่ ๖ การลดความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัล ( Bridging the digital divide) ซึ่งแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของอาเซียน ๒๐๑๕ ฉบับนี้ ได้มีการเปิดตัว อย่างเป็นทางการในการประชุม ASEAN TELMIN เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา

นอก จากนั้นการประชุมฯ ครั้งนี้ รัฐมนตรีอาเซียนยังได้พบปะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือของอาเซียนกับรัฐมนตรี จากประเทศคู่เจรจา อีก 3 ประเทศ คือ นาย Xi Guohua ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน นาย Katayama Yoshihiro รัฐมนตรีกิจการภายในและการสื่อสารของประเทศญี่ปุ่น และนาย Seejoong Choi ประธาน Korea Communications Commission ของสาธารณรัฐเกาหลี โดยมีสาระสำคัญของการหารือกับทั้ง 3 ประเทศ คือ

การหารือระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีการรับรองแผนงานความร่วมมือปี ๒๐๑๐-๒๐๑๑ โดยเน้นความร่วมมือเรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับผู้ประกอบการ SME e-Education การพัฒนาการด้านโทรคมนาคม ความมั่นคงปลอดภัยบนโครงข่าย และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ส่วน การหารือระหว่างอาเซียนกับประเทศญี่ปุ่น คือ รับรองแผนงานความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น ปี ๒๐๑๐-๒๐๑๑ ที่ครอบคลุมเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศของอาเซียน การลดช่องว่างทางดิจิทัล การแลกเปลี่ยนนโยบายและการกำกับดูแล รวมถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงทางสารสนเทศโดยที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนและ ญี่ปุ่น ได้รับรองกรอบความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่นว่าด้วยความมั่นคงทางสารสนเทศ และญี่ปุ่นได้สมทบเงินเข้ากองทุนไอซีทีอาเซียน ( ASEAN ICT Fund) เป็นจำนวนเงิน ๑๕๐ , ๐๐๐ เหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมและโครงการด้านไอซีทีด้วย

ขณะที่การหารือระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี ได้มีการรับรองแผนงานความร่วมมืออาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ปี ๒๐๑๐-๒๐๑๑ ซึ่งครอบคลุมการสนับสนุนการขยายโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสาร การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากร และการขยายโอกาสทางดิจิทัลโดยร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ

“และ ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนฯ ครั้งนี้ ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและ เทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ ๑๑( 11 th TELMIN ) ในช่วงปลายปี ๒๕๕๔ โดยได้มีการกำหนดให้สหภาพเมียนมาร์ หรือ พม่า เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว” นายจุติกล่าว

View :1349

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.