Home > Press/Release > ก.ไอซีที จัดประชุมคณะมนตรีองค์การ APSCO ครั้งที่ 4 เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศ

ก.ไอซีที จัดประชุมคณะมนตรีองค์การ APSCO ครั้งที่ 4 เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศ

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะมนตรีองค์การความร่วมมือด้านอวกาศแห่งเอเชียแปซิฟิก หรือ APSCO ครั้งที่ ๔ ว่า ประเทศไทยได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากการประชุมคณะมนตรีขององค์การ APSCO ครั้งที่ ๓ เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๓ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้จัดการประชุมคณะมนตรีองค์การ APSCO ครั้งที่ ๔ ในช่วงเดือนมกราคม ๒๕๕๔ ณ ประเทศไทย ดังนั้น กระทรวงไอซีที จึงได้ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการองค์การความร่วมมือด้านอวกาศแห่งเอเชียแปซิฟิก เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมขึ้นระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๗ มกราคม ๒๕๕๔ ณ โรงแรมดุสิตธานี เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

“การจัดประชุมฯ ครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในเวทีโลกตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างประเทศไทยกับรัฐสมาชิกอื่นๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในด้านภาพลักษณ์ของประเทศ จากการเป็นที่ยอมรับของประเทศต่างๆ อันจะยังประโยชน์ในด้านการลงทุนภายในประเทศ พร้อมกันนี้ยังเป็นการสนับสนุนให้มีผู้แทนจากประเทศไทยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในองค์การระหว่างประเทศต่อไป” นางจีราวรรณ กล่าว

สำหรับวัตถุประสงค์ของการประชุมคณะมนตรีองค์การ APSCO ครั้งที่ ๔ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการพัฒนากิจกรรมด้านอวกาศของประเทศสมาชิกเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ตลอดจนแลกเปลี่ยนแนวคิดร่วมกันเพื่อประสานใช้ประโยชน์จากศักยภาพ ที่มีอยู่ร่วมกัน พร้อมกันนี้ยังเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนสร้างสัมพันธไมตรีและยกระดับความร่วมมือของหน่วยงาน องค์กร รวมทั้งสถาบันต่างๆ ของกลุ่มประเทศสมาชิกเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอวกาศและการใช้ประโยชน์ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนแนวทางการใช้ประโยชน์จากอวกาศโดยสันติในการเข้าร่วมกิจกรรมระหว่างประเทศด้านอวกาศและการใช้ประโยชน์ รวมทั้งส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยด้านกิจการอวกาศให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลกด้วย ซึ่งการประชุมฯ ครั้งนี้ได้มีการเชิญผู้แทนจากรัฐสมาชิกในระดับรัฐมนตรี และผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงาน องค์กร ด้านกิจการอวกาศทั้งในและต่างประเทศรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวนประมาณ ๕๐ คน จาก ๙ ประเทศ คือ สาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน อินโดนีเซีย อิหร่าน มองโกเลีย สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน สาธารณรัฐเปรู สาธารณรัฐตุรกี และประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมฯ

“การประชุมฯ ครั้งที่ ๔ นี้ มีการรายงานความคืบหน้าของแผนงาน โครงการ กิจกรรม ขององค์การ APSCO และการพิจารณา ให้ความเห็นชอบรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการความร่วมมือภายใต้อนุสัญญา APSCO และการพิจารณาให้ความเห็นชอบงบประมาณ ตลอดจนการรับ – ส่งหน้าที่ประธานคณะมนตรีขององค์การ APSCO ของผู้แทนประเทศไทยให้กับผู้แทนสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ เนื่องจากเป็นการปฏิบัติหน้าที่ครั้งสุดท้ายของผู้แทนประเทศไทยในฐานะประธานคณะมนตรีคนแรก และเป็นการส่งมอบหน้าที่ให้กับประธานคณะมนตรีคนต่อไป” นางจีราวรรณ กล่าว

View :1367

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.