Home > Press/Release > เปิดตัวสถาบันวิทยาการ สวทช. หรือ NSTDA Academy

เปิดตัวสถาบันวิทยาการ สวทช. หรือ NSTDA Academy

รมว.วิทย์ฯ ดร.วีระชัย เปิดสถาบันวิทยาการ สวทช.ชูธงสร้างคนป้อนตลาดอุตสาหกรรมผลิตและบริการครบวงจรมาตรฐานระดับนานาชาติครั้งแรกของประเทศไทย

ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมเป็นประธานเปิดตัวสถาบันวิทยาการ สวทช. หรือ เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการพัฒนากำลังคนขององค์กรทั้งระดับอุตสาหกรรมการผลิตและบริการที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ โดยการให้บริการของสถาบันฯ ครอบคลุมทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ อุตสาหกรรมและSMEs โดยยึดหลักให้ผู้ที่ผ่านการอบรมจากสถาบันวิทยาการ สวทช.มีความรู้จริงจากกรณีศึกษาผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริงในแต่ละองค์กรและรองรับทุกการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ อาทิ หลักสูตรการประเมินผลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ การอบรมมาตรฐานวิชาชีพขั้นสูงด้านไอทีเพื่อรองรับการเติบโตของงานด้านไอทีระดับประเทศและนานาชาติ โดย ดร.วีระชัย กล่าวในรายละเอียดว่า
“แนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมไทยให้แข็งแกร่งและครบวงจรนั้น จำเป็นต้องเร่งส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนหนึ่งที่สำคัญยิ่งคือ การพัฒนาบุคลากรของภาคอุตสาหกรรมให้มีความรู้ และความเข้าใจบนพื้นฐานขององค์ความรู้ (Knowledge) ที่สามารถตอบโจทย์และประเด็นใหม่ๆ ทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทันต่อเหตุการณ์ อันจะเป็นการสร้างผลิตภาพ มูลค่าเพิ่ม และความสามารถในการแข่งขัน เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของภาคการผลิตและบริการ สู่เวทีการค้าที่ทัดเทียมกับนานาประเทศ ซึ่งสถาบันวิทยาการ สวทช.หรือ NSTDA Academy นั้นได้ตอบโจทย์อย่างชัดเจน และจุดที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ เป็นสถาบันการอบรบที่มีความแตกต่างจากสถาบันอื่นๆ และมีความโดดเด่นในการที่จะขับเคลื่อนกลไกการพัฒนาบุคลากร ในฐานะสถาบันแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยที่จัดตั้งมาเป็นเวลากว่า 23 ปี ที่ได้มุ่งเน้นการยกระดับขีดความสามารถของบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ภาคการผลิตและบริการของไทยได้อย่างแท้จริง”
ด้านดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันวิทยาการ สวทช. หรือ NSTDA Academy จะดำเนินงานภายใต้ 3 แนวทางหลัก คือ 1) ให้บริการฝึกอบรมและให้คำปรึกษาทางวิชาการและเทคนิค เพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของบุคลากรในภาคการผลิตและบริการของประเทศไทย
2) ผลักดัน ส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการใช้ประโยชน์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ผ่านกลไกการเชื่อมโยงและส่งต่องานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ สวทช. ไปยังหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในภาคการผลิตและบริการ และ 3) นำเสนอทางเลือกใหม่ให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในภาคการผลิตและบริการ เพื่อเตรียมพร้อมต่อการบริหารจัดการที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมืออาชีพ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและโจทย์ประเด็นทางเศรษฐกิจสังคมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ในการเปิดตัวเพื่อแนะนำบริการและความเชี่ยวชาญในปี 2554 นี้ สถาบันวิทยาการ สวทช. ได้นำเสนอบริการและความเชี่ยวชาญภายใต้หลักสูตรการอบรมผ่านธงหลัก 3 ประการซึ่ง ประกอบด้วย
1.กลุ่มหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และไอซีทีสำหรับผู้บริหาร หรือ Executive Education/ICT for Executives ซึ่งเป็นกลุ่มหลักสูตรเดียวของประเทศที่ออกแบบ เพื่อบูรณาการและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะแก่ผู้บริหารทั้งสายงาน ICT, Non ICT และ HR
2.กลุ่มหลักสูตรเพื่อสร้างความเข้าใจด้านเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมหรือ Green Technology & Green ICT เช่น หลักสูตรเรื่อง Life Cycle Assessment เรื่อง Carbon Footprint of Products และเรื่อง Eco Design Implementation จึงเป็นกลุ่มหลักสูตรเดียวของประเทศที่ครอบคลุมและทันการณ์ต่อการรับมือกับการเผชิญปัญหาภาวะโลกร้อน
3.การเปิดอบรมและจัดการสอบรับรองมาตรฐานวิชาชีพไอที หรือ Professional Standard Assessment, Exam nation and Certification ซึ่ง สถาบันวิทยาการ สวทช.NSTDA Academy จะเป็นสถาบันเดียวที่เห็นความสำคัญในการผลักดันให้มีมาตรฐานวิชาชีพเทคโนโลยีขั้นสูงในระดับนานาชาติ อันเป็นการเตรียมความพร้อมการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การเป็นภาคีหนึ่งในประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยเฉพาะเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงาน
ทั้งนี้ ในงานเปิดตัวดังกล่าวนอกเหนือจากการแนะนำบริการและความชำนาญที่เป็นเลิศแล้ว ยังมีการบรรยายพิเศษจากวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิชั้นนำ และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานและบริการของหน่วยงานพันธมิตร พร้อมกันนี้ได้มีพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้สอบผ่านโครงการสอบมาตรฐานวิชาชีพไอที (ITPE) ซึ่งเป็นตัวอย่างของเมล็ดพันธุ์แห่งความรู้ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาความรู้และทักษะเชิงเทคโนโลยีขั้นสูงของประเทศไทย

View :1411

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.