Home > Press/Release > สบท.หนุนผู้บริโภคอย่ายอมเลิกสัญญา 3BB

สบท.หนุนผู้บริโภคอย่ายอมเลิกสัญญา 3BB

ชี้ยกเลิกสัญญาตามอำเภอใจผิดกฎหมาย หนุนผู้ใช้ริการ 3BB อย่ายอมเลิกสัญญา หากถูกระงับสัญญาณ ให้ยืนยันเป็นหน้าที่ผู้ให้บริการต้องรับผิดชอบให้บริการตามที่ได้สัญญาไว้
จากกรณีที่ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่รู้จักกันในนาม 3BB ได้ยกเลิกการให้บริการลูกค้าโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า จนทำให้มีผู้ใช้บริการจำนวนมากโดยเฉพาะในต่างจังหวัดร้องเรียนมายัง สบท. และเป็นกระทู้ในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ล่าสุดขณะนี้มีผู้เดือดร้อนมากกว่า 20 จังหวัดครอบคลุมทุกภูมิภาคแล้วนั้น
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลอาจมีผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศอย่างน้อย 12,000 ราย อย่างไรก็ตามเนื่องจากตามมาตรา 20 พรบ.ประกอบกิจการโทรคมนาคมระบุว่า ผู้รับใบอนุญาตจะพักหรือหยุดการให้บริการไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนไม่ได้ เว้นแต่ได้รับอนุญาต รวมถึงตามกฎหมายมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคมระบุว่า ห้ามไม่ให้ผู้ให้บริการยกเลิกการให้บริการตามสัญญา ถ้าผู้บริโภคไม่ใช่ฝ่ายผิด ดังนั้นสำหรับผู้บริโภคถูกยกเลิกบริการจาก 3BB มีสิทธิที่จะยืนยันการใช้บริการต่อไปและบริษัทฯก็ไม่สามารถยกเลิกการให้บริการได้
“มีกรณีที่ จ. สุราษฏร์ธานี ผู้ใช้บริการรวมตัวกันไม่ยอมยกเลิกบริการ บริษัทฯก็ต้องให้บริการต่อไป เพราะอยู่ผู้ให้บริการ จะมายกเลิกสัญญาไม่ได้ มันมีเงื่อนไขตามกฎหมาย ดังนั้นผู้บริโภคมีสิทธิยืนยันที่จะไม่ยกเลิก และหากบริษัทฯอ้างว่า หากไม่ยกเลิกจะเก็บค่าบริการไปเรื่อยๆ ก็ไม่ต้องกลัวครับ เพราะ ถ้าเกิดเหตุขัดข้องที่ไม่ได้มาจากผู้ใช้บริการ ผู้ใช้บริการไม่ต้องจ่าย ดังนั้น ผู้บริโภคจึงมีสิทธิที่จะไม่ยกเลิก และถ้าถูกระงับสัญญาณปั๊บ ก็มีสิทธิไม่จ่าย จ่ายเฉพาะส่วนที่ใช้บริการจริงเท่านั้น เพราะเมื่อไหร่ที่ยินยอมยกเลิกสัญญา เท่ากับบริษัทฯพ้นหน้าที่ในการให้บริการเราทันทีเลย แต่ถ้าเรายืนยันเขามีหน้าที่ต้องเปิดบริการต่อ เพราะสัญญาเกิดมาก่อนแล้ว เป็นหน้าที่ที่ต้องเปิดให้บริการ ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็ตาม จะเช่าโครงข่ายทีทีแอนด์ที หรือเจ้าอื่น หรือให้บริการผ่านดาวเทียม ผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่คุณภาพต้องได้ตามที่ตกลงกันไว้ ” ผอ.สบท. กล่าว
ท่ามกลางปัญหาความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการจำนวนมากจากการถูก 3BB เลิกให้บริการ อย่างไรก็ตามขณะนี้ 3BB ยังคงมีการเผยแพร่สื่อโฆษณาเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตอยู่ ทั้งทางสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อโทรทัศน์ ต่อประเด็นนี้ นายประวิทย์กล่าวว่า บริษัทฯมีหน้าที่ต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับผู้บริโภคโดยไม่ปิดบังว่า พื้นที่ไหนเปิดให้บริการ พื้นที่ไหนจะยุติบริการ อย่าใช้กลยุทธ์เหมือนที่เคยทำมาในอดีตคือโฆษณาไปก่อน จากนั้นก็เก็บทั้งค่าติดตั้งและเก็บค่าบริการล่วงหน้า แต่พอพื้นที่ไหนไม่คุ้มก็ไม่ขยายโครงข่าย แล้วจึงเรียกลูกค้าไปรับเงินคืน เพราะถือว่าไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ
ทั้งนี้จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด สบท. จะได้รวบรวมรายงานถึง เลขาธิการ กสทช. เพื่อพิจารณาให้มีคำสั่งทางปกครองต่อไปและในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ สบท.จะจัดให้มีเวทีสาธารณะ เรื่อง “ผู้ใช้ 3BB ถูกลอยแพ ใคร? แก้ปัญหา” เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

View :1427

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.