Home > Press/Release > เปิดตัว SPRiiiNG แพลตฟอร์มในระบบปฏิบัติการ Black Berry

เปิดตัว SPRiiiNG แพลตฟอร์มในระบบปฏิบัติการ Black Berry

สปริงออก Chat เวอร์ชัน BB หวังทลายกำแพงให้ติดต่อกับระบบอื่นได้ คาดครึ่งปีแรกยอดดาวน์โหลดในไทยกว่า 2 หมื่น ชี้ความสามารถเหนือกว่า BBM และ Whatsapp พร้อมเป้าหมายต่อไปออกเวอร์ชันไอโฟน

นายชวัล บุญประกอบศักดิ์ รองประธานบริษัท สปริง เทเลคอม เปิดเผยว่า สปริงจะเปิดให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ Black Berry หรือ BB ได้โหลดแพลตฟอร์มของ ไปใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ แบบไม่คิดมูลค่า โดยผู้ใช้ BB สามารถเข้าไปดาวน์โหลดที่ Appworld ซึ่งเป็นที่รวมโปรแกรมดาวน์โหลดของ BB อยู่แล้ว คาดว่าในครึ่งปีแรกจะมีการดาวน์โหลดจากผู้ใช้ในประเทศไทยประมาณ 25,000 เครื่อง และจะมีการใช้งานจริงประมาณ 18,000 เครื่อง

จำนวนดาวน์โหลดที่ทาง SPRiiiNG คาดการณ์เช่นนี้มีปัจจัยแวดล้อมอยู่หลายกรณีคือ จำนวนยอดขายของโทรศัพท์มือถือของ SPRiiiNG ที่จะเพิ่มมากขึ้น จะมีผลต่อความต้องการสร้างสังคมระหว่างกันมากขึ้น รวมถึงในไม่ช้าทาง SPRiiiNG จะมีการให้ดาวน์โหลดโปรแกรมในเวอร์ชัน i-Phone ทำให้ขนาดของสังคมที่ติดต่อระหว่างกันใหญ่มากขึ้นตามไปด้วย

“จากที่ประเมินอาจจะมีคนใช้ BB อยู่แล้ว และหันมาใช้ SPRiiiNG ควบคู่กับ BBM มากพอสมควร” นายชวัลกล่าว

ในส่วนของโครงสร้างรายได้ SPRiiiNG จะได้รับส่วนแบ่งจากผู้ให้บริการเครือข่าย หรือ Operator ที่ร่วมทำแพคเกจ เช่น กรณีเอไอเอสออกแพคเกจ 29 บาทต่อสัปดาห์ ทาง SPRiiiNG จะได้รายได้ส่วนหนึ่ง แต่หากผู้ใช้มีแพคเกจอยู่แล้วทาง SPRiiiNG จะไม่ได้รายได้ในส่วนนี้ ซึ่งต่อไปทาง SPRiiiNG จะเร่งเจรจาเรื่องแพคเกจกับทางผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อสร้างความหลากหลายของการให้บริการมากขึ้น

ในปีนี้เป้าหมายของ SPRiiiNG ในการสนับสนุนให้ผู้ใช้แพลตฟอร์ม SPRiiiNG ยังอยู่ที่ 1 แสนเครื่อง โดยจะเป็นสัดส่วนเครื่องของ SPRiiiNG เองเพียง 15% เท่านั้น อีก 85% จะมาจากโทรศัพท์เครื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเครื่องสมาร์ทโฟน

นายยุคลอาจ ชาญพานิชกิจการ รองประธานฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท สปริง เทเลคอม เปิดเผยว่า สำหรับ SPRiiiNG ที่ใช้งานในระบบโทรศัพท์ของ Black Berry หรือ BB ที่มีการเปิดตัวในครั้งนี้จะมีความสามารถเช่นเดียวกับ SPRiiiNG ในระบบ Android คือสามารถใช้คุณสมบัติเด่นๆ จำพวก Wink ส่งรูปไฟล์เสียง และ เล่น Groups ที่มีสมาชิกได้ 200 คน และยังสามารถคุยได้กับเพื่อนที่ใช้ Android หรือ iphone ได้ไปพร้อมกัน

ทางด้านเมนูการใช้งานจะเหมือนกัน ทั้ง Info Feed เพื่อติดตามข่าว และ Lobby สำหรับค้นหาเพื่อนที่อยู่ใกล้เคียงกันได้ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ไม่มีในแอพพลิเคชั่น แชท อื่นๆ ที่อยู่บน BB และที่สำคัญคือ SPRiiiNG key จะติดตัวผู้ใช้ไปตลอดแม้เปลี่ยนกี่เครื่องก็ได้ใช้ SPRiiiNG key เดิม ส่วนเวอร์ชันบนระบบปฏิบัติการ i-phone จะมีการเปิดตัวในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยในช่วงแรกคงมี Feed, Chat และ Group ก่อนซึ่งคุณสมบัติจะไม่เท่ากับ BB และ Android

สำหรับจุดแข็งของ SPRiiiNG แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถดาวน์โหลดไปใช้ฟรี ในครั้งนี้จะมีคุณสมบัติเพิ่มแตกต่างจากซอฟต์แวร์แบบเดียวกันที่มีให้ดาวน์ โหลดในปัจจุบันอย่างมาก เช่น กรณีของ Whatsapp ซึ่งถือว่าเป็นซอฟต์แวร์ทีได้รับความนิยมทางด้านการแชทข้ามแพลตฟอร์มในขณะนี้ ทาง SPRiiiNG ก็มีจุดแตกต่างคือ Whatsapp จะสามารถหาเพื่อนจากเบอร์โทรศัพท์ได้ทันที แต่ SPRiiiNG chat จะไม่เน้นการพัฒนาด้านนี้เพราะต้องการให้มีระบบป้องกันความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้ โดยจะคงหลักการว่า หากจะคุยกันได้ก็ต้องมีการยอมรับของอีกฝ่ายก่อนถึงจะสามารถเป็นเพื่อนกันได้ ถึงแม้ SPRiiiNG จะมี Lobby ค้นหาเพื่อนได้แต่ก็ยังอยู่แค่ในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งแค่ Logout ออกมาก็จบการสนทนาได้ทันที และในปัจจุบัน Whatsapp ยังมีเพียงแค่ chat แบบ 1 ต่อ 1 เท่านั้น และยังไม่มีบริการในส่วนอื่นๆ

ด้านการพัฒนาต่อยอดเพิ่มเติมในอนาคตทั้ง Spriiing บน Android และบนแพลตฟอร์มอื่นๆ รวมทั้ง Feature ใหม่ๆ นั้น ในส่วนของ i-phone จะมีการเพิ่มคุณสมบัติเทียบเท่ากับ Android หรือ BB ภายในไตรมาสที่ 2 ส่วนใน SPRiiiNG chat หรือ android อื่นๆ จะมีการเพิ่ม คุณสมบัติที่เชื่อมต่อกับ Social network อื่นๆ ให้อย่างครบครันรวมถึงการใช้ Facebook chat ด้วย และในอนาคตจะมีการเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ใช้ด้วยการจัดโปรโมชันดีๆ ส่งให้กับลูกค้า SPRiiiNG ผ่านทาง เมนู promotion อีกทั้งยังมีแผนพัฒนาคุณสมบัติเด่นๆ สำหรับ กลุ่มผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มองค์กร เช่น Group ที่จะเข้าได้โดย admin เป็นผู้เชิญ หรือกำหนดใส่ password ได้, เพิ่ม Calendar Groups เข้ามาพร้อมทั้ง My Folder สำหรับเก็บไฟล์ต่างๆ ได้อีกด้วย

View :1479

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.