Home > Press/Release > เทเลนอร์ประกาศผลการดำเนินงานแข็งแกร่งในปี 2553

เทเลนอร์ประกาศผลการดำเนินงานแข็งแกร่งในปี 2553


ข้อมูลทางตัวเลขที่สำคัญ
ตารางด้านล่างรวบรวมรายละเอียดข้อมูลทางตัวเลขหลักๆ ในไตรมาสที่สี่ของปี 2553 รวมทั้งข้อมูลรวมทั้งปี เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า

ผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของเทเลนอร์ กรุ๊ป ยังคงแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยรายได้ 24,900 ล้านโครนนอร์เวย์ (132,647 ล้านบาท) โดยเติบโตจากเดิมร้อยละ 8 ทั้งยังมีผลกำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) อยู่ที่ 7,200 ล้านโครนนอร์เวย์ ( 38,355 ล้านบาท) และมีอัตราการทำกำไร (EBITDA margin) ร้อยละ 29 โดยมีกระแสเงินสดอยู่ที่ร้อยละ 14 ในส่วนของผลประกอบการโดยรวมของปี 2553 กรุ๊ป มีรายได้รวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 94,800 ล้านโครนนอร์เวย์ (505,018 ล้านบาท) มีอัตราการทำกำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อมคิดเป็นร้อยละ 31 พร้อมทั้งมีกระแสเงินสดคิดเป็นร้อยละ 19 นอกจากนี้ เทเลนอร์ยังมียอดผู้ลงทะเบียนใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 ถึง 8 ล้านคน และเพิ่มขึ้นถึง 23 ล้านคนระหว่างปี 2553

“เทเลนอร์ ตอกย้ำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในการดำเนินงานของบริษัทฯ ในฐานะหนึ่งในบริษัททางด้านโทรคมนาคมที่เติบโตเร็วที่สุด ด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8 กอปรกับการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ โดยในปี 2553 เทเลนอร์ กรุ๊ป มีกระแสเงินสดหมุนเวียนถึง 18,000 ล้านโครนนอร์เวย์ (95,889 ล้านบาท) เสริมด้วยรายได้ก่อนหักภาษีและค่าเสื่อมที่แข็งแกร่ง” มร. จอน เฟรดริค บัคซอส ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าว

ค่าตอบแทนผู้ถือหุ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์
“การซื้อคืนหุ้นในปี 2553 เสร็จสิ้นลงในไตรมาสที่ 4 โดยการจ่ายเงินปันผลในเดือนพฤษภาคมปี 2553 ส่งผลให้เกิดการจ่ายค่าตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นสูงสุดในประวัติศาสตร์เป็นเงิน 9,000 ล้านโครนนอร์เวย์ (47,944 ล้านบาท) และด้วยผลการดำเนินงานที่เข้มแข็ง คณะผู้บริหารและคณะกรรมการบริหารจึงเสนอให้จ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นในอัตรา 3.80 โครนนอร์เวย์ต่อหุ้น โดยนับเป็นอัตราส่วนการจ่ายเงินปันผลในสัดส่วนที่สูงมาก” บัคซอส กล่าวเสริม

มุ่งเน้นผลปฏิบัติการที่เป็นเลิศ
“โปรแกรมการสร้างการปฏิบัติการที่เป็นเลิศของบริษัทฯ ยังคงคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่เราประกาศไว้ในปี 2553 เราคาดหวังที่จะได้เห็นผลลัพธ์ในระยะยาวจากการลงทุนอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาระบบเครือข่าย โดยเป้าหมายสูงสุดของเราคือการเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าผู้ใช้งานด้วยการบริการที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ” บัคซอสกล่าว

การดำเนินงานในเอเชียเติบโตขึ้นอีกร้อยละ 13 ขณะที่ผลการดำเนินงานในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียและยุโรปตะวันออกและยุโรปกลางอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ
บัคซอส กล่าวว่า “รายได้จากการดำเนินงานในภูมิภาคเอเชียเติบโตขึ้นร้อยละ 13 ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2553 ในขณะที่มีกระแสเงินสดมากกว่า 10,000 ล้านโครนนอร์เวย์ (53,272 ล้านบาท) โดยบริษัท ยูนินอร์ ในประเทศอินเดีย มียอดผู้ลงทะเบียนใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นกว่าสี่ล้านคนในไตรมาสสุดท้ายของปี นอกจากนี้ ผมยังยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับทราบว่าแผนการทำตลาดของเรานั้นยังคงพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เนื่องด้วยตลาดอินเดียนับเป็นตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ผนวกกับสภาพแวดล้อมที่ต้องเกี่ยวข้องกับกฎข้อบังคับเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้ เรากำลังมุ่งมั่นผลักดันให้ยูนินอร์เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้นทุนต่ำ”

“ผมรู้สึกพึงพอใจเป็นอย่างยิ่งต่อผลการดำเนินงานของเทเลนอร์ กรุ๊ป ในภูมิภาคเอเชียประจำปี 2553 ตลอดปีที่ผ่านมา ฐานลูกค้าของเทเลนอร์ กรุ๊ป ในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้นกว่า 23 ล้านคน โดยนอกเหนือไปจากการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้งานแล้ว ภูมิภาคเอเชียยังมีกระแสเงินสดมากกว่า 10,000 ล้าน
โครนนอร์เวย์ (53,272 ล้านบาท) นั่นทำให้ปี 2553 เป็นหนึ่งในปีที่ดีที่สุดของเทเลนอร์ตลอดการดำเนินงานในภูมิภาคเอเชียมากว่า 15 ปี” มร. ซิคเว่ เบรกเก้ รองประธานบริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ เอเชีย

วิมเพิลคอม
“เดือนมกราคม ปี 2553 คณะกรรมการกำกับดูแลของวิมเพิลคอมได้อนุมัติการควบรวมบริษัท วินด์ เทเลคอม โดยคณะผู้บริหารได้เตรียมจัดการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการออกหุ้นใหม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เทเลนอร์ได้ตัดสินใจคัดค้านการดำเนินงานดังกล่าว เนื่องด้วยจากมุมมองของเทเลนอร์ การควบรวมดังกล่าวไม่ได้ส่งผลดีต่อวิมเพิลคอมไม่ว่าจะในแง่ของกลยุทธ์หรือการเงิน และเทเลนอร์เชื่อว่าวิมเพิลคอมควรให้ความสำคัญต่อการทำตลาดในรัสเซียมากกว่า เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2554 เทเลนอร์จึงได้ใช้อนุญาโตตุลาการต่อวิมเพิลคอมและอัลติโมเพื่อรักษาสิทธิ์ของเทเลนอร์ไว้ และเพื่อป้องกันการแทรกแซงบริษัทหากข้อตกลงทางธุรกิจดังกล่าวบรรลุผล” บัคซอสอธิบาย

View :1457

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.