Home > Press/Release > โนเกียเผยกลยุทธ์ใหม่ พร้อมทีมผู้บริหารและโครงสร้างการดำเนินงาน

โนเกียเผยกลยุทธ์ใหม่ พร้อมทีมผู้บริหารและโครงสร้างการดำเนินงาน

โนเกียประกาศกลยุทธ์ใหม่ พร้อมปรับทีมผู้บริหารและโครงสร้างการดำเนินงานเร่งเครื่องการปฏิบัติงานเพื่อรับการแข่งขันที่ร้อนแรง

กลยุทธ์หลักประกอบด้วย

· แผนความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไมโครซอฟท์เพื่อสร้างระบบนิเวศน์การสื่อสาร ( ecosystem) ระดับโลกใหม่
โดยระบบปฏิบัติการวินโดว์โฟนจะเป็นแพลทฟอร์มหลักสำหรับสมาร์ทโฟนของโนเกีย

· แนว ทางการทำงานใหม่เพื่อการเติบโตทั้งด้านยอดขายและมูลค่า เพื่อเชื่อม “ผู้คนอีกพันล้านคน” ในตลาดที่กำลังเติบโตให้เข้าถึงอินเตอร์เน็ต

· เน้นการลงทุนในเทคโนโลยีล้ำสมัยยุคใหม่

· ทีมผู้นำและโครงสร้างองค์กรที่เน้นความรวดเร็ว ผลงาน และความรับผิดชอบ

มร. สตีเฟ่น อีลอป ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของโนเกีย กล่าวว่า “โนเกียกำลังอยู่บนทางแยกแห่งวิกฤติ ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพื่อให้เราสามารถเดินทางต่อไปได้” พร้อมเสริมว่า “วันนี้
เรากำลังเร่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อไปยังเส้นทางใหม่ โดยมุ่งเป้าในการทวงบัลลังค์ผู้นำสมาร์ทโฟนของเรากลับคืนมา
ตอกย้ำแพลทฟอร์มการสื่อสารเคลื่อนที่ และลงทุนในอนาคต”

โนเกียวางแผนที่จะร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไมโครซอฟท์เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ด้านการสื่อสารเคลื่อนที่บนจุดเด่นที่เสริมกันและกัน ระบบนิเวศน์-ไมโครซอฟท์ วางเป้าหมายในการส่งมอบนวัตกรรมที่แตกต่าง มีขีดความสามารถที่ยากจะมี
ใครแข่งขันได้ มีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เข้าถึงทุกภูมิภาค และมีเอกลักษณ์ของแบรนด์

เมื่อระบบปฏิบัติการวินโดว์โฟนเป็นแพลทฟอร์มหลักของสมาร์ทโฟนโนเกีย โนเกียจะขับเคลื่อนอนาคตโดยอาศัย
ความเชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งฮาร์ดแวร์ การเลือกสรรซอฟต์แวร์ ภาษาที่รองรับและขีดความสามารถในการผลิตและเข้าถึงตลาด นอกจากนี้โนเกียและไมโครซอฟท์จะรวมบริการเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรม ตัวอย่างเช่น Maps จะเป็นส่วนสำคัญของบริการเด่นของไมโครซอฟท์อย่าง Bing และ AdCenter แอพพลิเคชั่นและคอนเทนท์ของโนเกียจะผนวกรวมเข้ากับ Microsoft Marketplace ด้วยความร่วมมือดังกล่าว ไมโครซอฟท์จะมอบเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเพื่อให้ง่ายต่อนักพัฒนาแอพพลิเค ชั่นในการเข้าถึงและได้รับประโยชน์จากศักยภาพระดับโลกของโนเกีย

Symbian จะกลายเป็นแพลทฟอร์มที่เปิดให้บริการในรูปแบบแฟรนไชส์เพื่อ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการลงทุนที่ได้ทำไปแล้ว กลยุทธ์นี้จะสร้างโอกาสในการรักษาและการส่งผ่านผู้ใช้แพลทฟอร์ม Symbian กว่า 200 ล้านคน ทั้งนี้ โนเกียยังคงมีแผนการที่จะขายโทรศัพท์ Symbian อีกกว่า 150 ล้านเครื่องต่อไปในอนาคต

ภายใต้กลยุทธ์ใหม่ MeeGo จะกลายเป็นโครงการระบบปฏิบัติการสำหรับการสื่อสารเคลื่อนที่แบบ open-source โดยมุ่งเน้นที่การสำรวจเพื่อพัฒนาอุปกรณ์สื่อสารและแพลทฟอร์ม รวมถึงประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคสำหรับยุคหน้า โดยโนเกียยังวางแผนที่จะส่งผลิตภัณฑ์ MeeGo เข้าสู่ตลาดในปีนี้อีกด้วย

สำ หรับฟีเจอร์โฟน โนเกียจะใช้นวัตกรรมและความแข็งแกร่งในตลาดที่กำลังเติบโตเพื่อเชื่อมต่อผู้ คนอีกพันล้านคนให้เข้าถึงอินเตอร์เน็ทและมอบประสบการณ์ในการใช้งานแอพพลิเค ชั่น

ทีมผู้นำและโครงสร้างการปฏิบัติการใหม่

เพื่อรองรับกลยุทธ์ดังกล่าว โนเกียได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของทีมผู้บริหาร โครงสร้างการปฏิบัติการและ
แนวทางการทำงาน โดยนับแต่นี้เป็นต้นไป โนเกียมีทีมผู้บริหารใหม่ซึ่งมีความมุ่งมั่น ศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสภาพแวดล้อมที่มีการ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ทีมผู้นำของโนเกีย ซึ่งก่อนหน้านี้คือ บอร์ดบริหารของโนเกีย ประกอบด้วย สตีเฟ่น อีลอป , เอสโก อาโฮ , จูฮา อาคราส ,
เจอร์รี่ ดีวาร์ด , คอลิน ไจลส์ , ริช กรีน , โจ ฮาร์โลว , ทิโม อิฮามูโอทิลา , แมรี่ แมคโดเวล , ไค โออิสตาโม , เทโร โอจานเพรา , หลุยส์ เพนท์แลนด์ , และนิคลาส ซาแวนเดอร์ ส่วนอัลแบร์โต ตอร์เรส ได้ลาออกจากทีมบริหารนับตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ เพื่อทำสิ่งอื่นที่น่าสนใจภายนอกบริษัท

ทีมบริหารที่ปรับเปลี่ยนใหม่นี้จะเร่งกระบวนการตัดสินใจและปรับปรุงเวลาในการออกผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม
โดยเน้นที่ผลลัพธ์ ความรวดเร็ว และความรับผิดชอบ กลยุทธ์และโครงสร้างการปฏิบัติงานใหม่จะมีผลกระทบสำคัญ
ต่อการปฏิบัติงานและบุคคลากรของโนเกีย

โครงสร้างใหม่ของบริษัท

นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ โนเกียจะมีโครงสร้างใหม่ ซึ่งแบ่งเป็น Smart Device และ Mobile Phone ซึ่งจะเน้นสองตลาดหลักของโนเกีย ได้แก่ สมาร์ทโฟนสำหรับตลาดบน และโทรศัพท์มือถือสำหรับตลาดกว้าง แต่ละหน่วยจะรับผิดชอบต่อผลกำไร การส่งมอบประสบการณ์การใช้งานแก่ผู้บริโภคตั้งแต่ต้นจนจบ รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์
การบริหารจัดการ และการทำตลาด

Smart Device: จะรับผิดชอบในการสร้างความเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟน นำทีมโดย โจ ฮาร์โลว โดยหน่วยงานย่อยซึ่งปัจจุบันอยู่ในส่วนของ Mobile Solution จะย้ายไปอยู่ภายใต้ Smart Device ประกอบด้วย

- สมาร์ทโฟน Symbian

- คอมพิวเตอร์ MeeGo

- หน่วยธุรกิจเชิงกลยุทธ์

เพื่อสนับสนุนแผนความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ Smart Device จะรับผิดชอบการสร้างสรรค์โทรศัพท์ Window Phone

Mobile Phone: จะขับเคลื่อนกลยุทธ์ “เว็บสำหรับพันล้านคน” Mobile Phone จะใช้นวัตกรรมและความแข็งแกร่งในตลาดที่กำลังเติบโตเพื่อ เชื่อมโยงผู้คนอีกพันล้านคนและนำพวกเขาไปยังการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและแอ พพลิเคชั่น Mobile Phone จะนำทีมโย แมรี่ แมคโดเวลล์

Markets: ฝ่ายการตลาดจะรับผิดชอบด้านการขายผลิตภัณฑ์ การตลาดและการสื่อสาร การสร้างสรรค์ระบบนิเวศน์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การหาแหล่งผลิต บริการลูกค้า การผลิต ระบบไอทีและลอจิสติกส์ของทุกผลิตภัณฑ์ของโนเกีย นำทีมโดย นิคลาส ซาแวนเดอร์

Service and Developer Experience: จะรับผิดชอบบริการต่างๆ ของโนเกียทั่วโลก มอบข้อเสนอให้กับนักพัฒนา
สร้างความสัมพันธ์กับนักพัฒนา การผนวกรวมข้อเสนอของพันธมิตรต่างๆ โดยมี เทโร โอจานเพราเป็นผู้นำทีม

NAVTEQ: เป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ location และโฆษณาของโนเกีย ซึ่งจะนำทีมโดยลาร์รี่ แคพแพลน และยังคงมีการดำเนินงานที่เป็นอิสระ

The CTO Office: จะรับผิดชอบกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและมองหาเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งรวมถึงศูนย์วิจัยโนเกีย
นำทีมโดย ริช กรีน

Design: ฝ่ายออกแบบ รับผิดชอบด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์โนเกีย และประสบการณ์ของผู้ใช้งาน นำทีมโดย
มาร์โกะ อาห์ติซารี่

The CFO Office: สำนักงานประธานเจ้าหน้าที่การเงิน รับผิดชอบธุรกรรมการเงินทั้งหมด นำทีมโดย ธิโม อิฮามูโอติลา

Corporate Development: ฝ่ายพัฒนาองค์กร รับผิดชอบด้านการดำเนินกลยุทธ์ระบบนิเวศน์การสื่อสารของโนเกียและพันธมิตร นำโดย ไค โออิสตาโม

Corporate Relations & Responsibility: ดูแลด้านความสัมพันธ์กับภาครัฐ และหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมเพื่อความรับผิดชอบทางสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน นำโดย เอสโกะ อาโฮ

Human Resources: ฝ่ายพัฒนาบุคลากร นำโดย จูฮา อาคราส

Legal and Intellectual Property: ฝ่ายกฏหมายและลิขสิทธิ์ทางปัญญา นำโดย หลุยส์ เพนท์แลนด์

Nokia Siemens Networks: ยังเป็นส่วนหนึ่งโนเกียกรุ๊ป โดยดำเนินงานเป็นอิสระ

View :1352

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.