Home > Press/Release > ก.ไอซีที จับมือ ธนาคารโลกเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรด้านนโยบายไอซีทีของไทย

ก.ไอซีที จับมือ ธนาคารโลกเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรด้านนโยบายไอซีทีของไทย

นายวรพัฒน์ ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกระทรวงไอซีทีกับธนาคารโลก ว่า กระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับธนาคารโลกเพื่อดำเนินโครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรด้านนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย (Institutional Capacity Building on ICT Policies in Thailand) โดยธนาคารโลกได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 300,000 ยูเอสดอลล่าร์ หรือประมาณ 9,300,000 บาท และกระทรวงฯ สนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม 100,000 ยูเอสดอลล่าร์ หรือประมาณ 3,100,000 บาท
“การดำเนินโครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรฯ นี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อกระทรวงฯ ในการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรระดับบริหารในเรื่องการวางแผนกำหนดนโยบายส่งเสริมให้มีการกระจายบริการโทรคมนาคมพื้นฐานด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมและทั่วถึง การศึกษาวิจัยเรื่อง Information Technology and Information Technology Enabled Service (IT/ITES) สำหรับผู้ประกอบการ SMEs เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไอซีทีให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนการศึกษาวิจัยในด้าน e-Government อันเป็นการส่งเสริมการให้บริการของภาครัฐไปสู่ประชาชน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐแบบบูรณาการ และก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศไทยสู่สังคมฐานความรู้และนวัตกรรมอย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ การดำเนินโครงการฯ ดังกล่าวยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ต่างๆ ในแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 รวมทั้งสอดคล้องกับโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพเพื่อรองรับนโยบายผู้บริหาร และโครงการพัฒนาบุคลากร ของสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ได้ดำเนินการอีกทางหนึ่งด้วย” นายวรพัฒน์ กล่าว
สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่กระทรวงฯ จะได้ดำเนินการภายใต้โครงการฯ นี้ คือ 1.โครงการ Training of Staff เป็นการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ จำนวนประมาณ 30 คน ซึ่งได้แบ่งการฝึกอบรมออกเป็น 3 หัวข้อ คือ ด้าน          e-Government ด้าน broadband และด้าน IT/ITES 2. โครงการศึกษาการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและอุตสาหกรรมบริการ      ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศไทย (IT/ITES) โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs    3.โครงการศึกษาและเสนอแนะแนวทางในการใช้ระบบ e-Government สำหรับการบริการภาครัฐสู่ประชาชน โดยจะศึกษาและออกแบบระบบงานด้าน e-Government ในด้านที่ต้องการ เช่น e-procurement เป็นต้น 4. โครงการศึกษาแนวทางในการขยายระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมพื้นที่ห่างไกลของประเทศไทย (Thailand : Rural Broadband Infrastructure Development) นอกจากนี้ธนาคารโลกยังได้ให้การสนับสนุนด้านอุปกรณ์ IT (IT Support) และด้านการตรวจสอบการดำเนินโครงการ (Audit) อีกด้วย
“โครงการดังกล่าวมีกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 3 ปี ซึ่งกระทรวงฯ จะเร่งดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายใน 18 เดือนเพื่อจะได้นำผลการศึกษาจากโครงการฯ มาใช้ประโยชน์ ทั้งสรุปผลการศึกษาแนวทางในการใช้ระบบ e-Government สำหรับการบริการภาครัฐสู่ประชาชน สรุปผลการศึกษาแนวทางในการขยายระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (broadband network) ให้ครอบคลุมพื้นที่ห่างไกล และสรุปผลการศึกษาระบบ Information Technology and Information Technology Enabled Service (IT/ITES) โดยจะนำมาใช้เพื่อยกระดับขีดความสามารถของบุคลากรด้านนโยบายของกระทรวงฯ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของกระทรวงฯ ด้านการพัฒนานโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับสากลและสามารถบรรลุเป้าหมายของการเป็น Smart Thailand ได้ ตลอดจนเพื่อจัดทำนโยบายในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและบริการด้านไอซีทีขนาดย่อม (IT/ITES SMEs) ของประเทศไทยต่อไป” นายวรพัฒน์กล่าว

View :1360

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.