Home > Press/Release > "เวสเทิร์น ดิจิตอล"ประกาศซื้อธุรกิจฮาร์ดไดรฟ์ของ "ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ"

"เวสเทิร์น ดิจิตอล"ประกาศซื้อธุรกิจฮาร์ดไดรฟ์ของ "ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ"

การรวมตัวของสองยักษ์ใหญ่สะเทือนวงการฮาร์ดไดรฟ์ สร้างพอร์ตผลิตภัณฑ์และกลุ่มทรัพยากรในนวัตกรรมที่สำคัญ

เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป (WD) ผู้นำโซลูชั่นด้านการจัดเก็บข้อมูลแบบติดตั้งภายนอกที่มีชื่อเสียงระดับโลกประกาศว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงเตรียมเข้าซื้อธุรกิจฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ของ ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ฮิตาชิ จีเอสที) ซึ่งอยู่ในเครือของบริษัทฮิตาชิ จำกัด ด้วยมูลค่าประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์ทั้งในรูปของเงินสดและมูลค่าหุ้น การรวมกิจการที่เสนอในครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดบริษัทจัดเก็บข้อมูลที่เน้นให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก โดยมีขนาดในการปฏิบัติงานที่ใหญ่ เป็นแหล่งรวมของผู้มีความสามารถพิเศษทั่วโลกที่โดดเด่น และสายผลิตภัณฑ์ที่กว้างขวางที่สุดในอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มเทคโนโลยีที่สมบูรณ์แบบ

ภายใต้ข้อกำหนดในข้อตกลง WD จะเข้าซื้อกิจการของฮิตาชิ จีเอสที โดยจะจ่ายเป็นเงินสดมูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจะจ่ายเป็นหุ้นสามัญของ WD อีก 25 ล้านหุ้นคิดเป็นมูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ โดยยึดตามราคาหุ้นของ WD ที่ปิดที่ราคา 30.01 ดอลลาร์ ณ วันที่ 4 มีนาคม 2011 ส่วนทางฮิตาชิ จำกัดก็จะเป็นเจ้าของหุ้นที่ยังไม่ได้ชำระของ WD ประมาณ 10% หลังจากที่ออกหุ้นแล้ว และจะมีตัวแทนจากฝั่งของฮิตาชิสองท่านที่จะเข้าไปนั่งในกลุ่มคณะกรรมการของ WD ในวันที่ปิดการซื้อขาย ธุรกรรมครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของทั้งสองบริษัท และคาดว่าจะปิดการซื้อขายในช่วงระหว่างไตรมาสที่สามของปี 2011 นี้ ภายใต้เงื่อนไขการปิดการซื้อขายตามปกติ ซึ่งรวมทั้งการได้รับอนุมัติจากหน่วยงานผู้ควบคุมกฎ ซึ่ง WD มีแผนที่จะระดมทุนในการซื้อกิจการครั้งนี้โดยเป็นการรวมระหว่างเงินสดที่มีอยู่และหนี้สินทั้งสิ้นมูลค่าประมาณ 2,500 ล้านดอลาร์

WD คาดว่าการทำธุรกรรมในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มผลกำไรต่อหุ้นที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (non-GAAP) ให้กับ WD ในทันที ทั้งนี้ ไม่รวมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อกิจการ ค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างใหม่ และค่าใช้จ่ายตัดจ่ายทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้

บริษัทที่เกิดจากการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะใช้ชื่อของเวสเทิร์น ดิจิตอล และจะยังคงมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง
เออร์วิน รัฐแคลิฟอร์เนีย มร. จอห์น คอยน์ จะยังคงดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ WD มร. ทิม ลีย์เดน ยังคงรั้งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ขณะที่ มร.วูลฟ์กัง นิกเคิล นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่ทางการเงิน เหมือนเดิม และในวันสุดท้ายของการปิดการซื้อขายกิจการ มร. สตีฟ มิลลิแกน ประธานและซีอีโอของฮิตาชิ จีเอสที จะเข้ามามีบทบาทใน WD ในฐานะประธาน ซึ่งจะรายงานโดยตรงต่อจอห์น คอยน์

มร. จอห์น คอยน์ ประธานและซีอีโอของ WD กล่าวว่า “การเข้าซื้อกิจการของฮิตาชิ จีเอสทีในครั้งนี้นับเป็นโอกาสพิเศษที่ WD จะได้สร้างมูลค่าเพิ่มเติมให้กับลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน ซัพพลายเออร์และชุมชนที่เราปฏิบัติงานอยู่ เราเชื่อว่าขั้นตอนนี้จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ที่สำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับความสามารถในการวิจัยและพัฒนา การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการขยายพอร์ตโฟลิโอของผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์ ความครอบคลุมและขนาดที่ใหญ่ขึ้นของตลาด ซึ่งจะเป็นการปรับปรุงโครงสร้างต้นทุนของเรา รวมถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ความเชี่ยวชาญและการสนับสนุนของพนักงานทั้งสองฝ่ายของเราคือข้อในการพิจารณาหลักๆ ที่เราใช้ในการประเมินโอกาสที่ดีครั้งนี้ เราจะอาศัยความสามารถในการผนวกรวมที่ผ่านการพิสูจน์แล้วของทั้งสองบริษัทเพื่อที่จะรับประกันถึงความพึงพอใจที่จะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหมู่ลูกค้าของเรา และเพื่อที่จะนำการรวมตัวในครั้งนี้ก้าวไปสู่การบรรลุผลสำเร็จ”

ด้านมร. สตีฟ มิลลิแกน ประธานและซีอีโอของฮิตาชิ จีเอสทีได้กล่าวว่า “โอกาสอันดีในครั้งนี้ถือเป็นการนำผู้นำในอุตสาหกรรมสองรายให้มาพบกัน ซึ่งต่างก็มีผลงานที่ผ่านมาที่โดดเด่นและเป็นที่ประจักษ์ และมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าในอุตสาหกรรม เมื่อร่วมมือกัน เราก็สามารถที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และการบริการที่หลากหลายและน่าสนใจสำหรับลูกค้าทั่วโลกได้ ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลตัวใหม่ๆ จนถึงโซลิด
สเตทไดรฟ์สำหรับระดับองค์กร”

มร. ฮิโรอากิ นากานิชิ ประธานฮิตาชิ จำกัดได้แสดงความเห็นว่า “ในฐานะที่เป็นซีอีโอเก่าของฮิตาชิ จีเอสที ผมเชื่อมั่นมาโดยตลอดถึงโอกาสของฮิตาชิ จีเอสที ที่จะก้าวขึ้นเป็นบริษัทขนาดที่ใหญ่ขึ้นและมีความคล่องแคล่วมากกว่าเดิม นี่คือการรวมตัวในเชิงกลยุทธ์ของผู้นำอุตสาหกรรมสองราย ทั้งในแง่ของการเติบโตและความสามารถในการสร้างผลกำไร เป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทแห่งใหม่นี้ในการเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้น และขยายเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ นอกจากนี้แล้ว ยังนับเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราในการที่ WD ได้แบ่งปันค่านิยมทั่วไปร่วมกับฮิตาชิ จีเอสทีเพื่อสร้างบริษัทที่มีความเป็นสากลมากขึ้น ซึ่งอยู่ในสถานะที่ยิ่งใหญ่ที่จะกำหนดบทบาทได้ครอบคลุมมากขึ้นในอุตสาหกรรมการจัดเก็บข้อมูลที่กำลังเติบโตนี้”

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาด้านการเงินพิเศษของ WD ในการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้คือ Bank of America Merrill Lynch ส่วนที่ปรึกษาด้านกฎหมายชั้นนำคือ O’Melveny & Myers LLP ขณะที่ Goldman, Sachs & Co ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการเงินให้กับฝ่ายของฮิตาชิ จำกัด และฮิตาชิ จีเอสที ส่วนที่ปรึกษาด้านกฎหมายคือ Morrison Foerster LLP และ Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom LLP & Affiliates ตามลำดับ

View :1427

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.