Home > Press/Release > ก.ไอซีที เปิดค่ายเยาวชนคนยุคดิจิตอล สร้างการเรียนรู้โลกทั้ง 4 มิติแห่งชีวิต

ก.ไอซีที เปิดค่ายเยาวชนคนยุคดิจิตอล สร้างการเรียนรู้โลกทั้ง 4 มิติแห่งชีวิต

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดค่ายเยาวชนคนยุคดิจิตอล ( Digital Youth Camp) ภายใต้กิจกรรม ICT CAMP ว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินกิจกรรม ICT Camp ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการใช้  ICT ในกลุ่มเด็กและเยาวชน  เพื่อมุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้และทักษะด้าน ICT สำหรับเยาวชน  โดยสร้างเครือข่าย ครู และเยาวชนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT ที่สามารถถ่ายทอดความรู้และการใช้ ICT ให้มีการเผยแพร่ความรู้ จนก่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ด้าน ICT รวมทั้งมุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนมีความคิดสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนสร้างรูปแบบการเรียนรู้แบบใหม่ของเยาวชนไทยที่มี ICT เป็นเครื่องมือสนับสนุน ซื่งจะเกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
การจัดกิจกรรม ICT CAMP นี้ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 ซึ่งมีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแล้ว คือ การอบรมครูไอซีทีแกนนำ 205 คน จากนั้นมีการขยายผลการอบรมจากครูไอซีทีแกนนำ เรื่อง การเรียนอย่างไรในยุคดิจิตอลสู่เยาวชน จำนวน 17,000 คน การอบรมเยาวชนหลักสูตรทักษะการใช้  ICT ซึ่งเป็นค่ายแบบไป – กลับ 2 วัน จำนวน 2,300 คน และการรับสมัครการแข่งขันการประกวดสื่อสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ “เมืองไทยน่าอยู่”
ด้าน นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับค่ายเยาวชนคนยุคดิจิตอลนี้ จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนที่จะเป็นแกนหลักในศูนย์การเรียนรู้  ICT ชุมชน ได้นำไปขยายผลและสร้างเครือข่ายในชุมชนต่อไป โดยเน้นการคัดเลือกเยาวชนจากศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน หรือเยาวชนจากเครือข่ายครูไอซีทีแกนนำที่อยู่ในการขยายผลของกิจกรรม ICT Camp รวมทั้งจากโรงเรียนใกล้เคียง และเยาวชนทั่วไปที่มาจากทั่วประเทศ จำนวน 200 คน มาเข้าค่ายพักแรมระหว่างวันที่ 15 – 21 มีนาคม 2554 โดยรูปแบบกิจกรรมในค่ายจะเน้นการเรียนรู้โลกทั้ง 4 มิติแห่งชีวิต คือ  “ชีวิต” “การแก้ปัญหา” “ความคิดสร้างสรรค์” และ “เทคโนโลยี” 
“เป้าหมายสำคัญของการจัดกิจกรรมนี้ คือ ต้องการให้เกิดการเรียนรู้ขึ้นกับเยาวชนไทยทุกคน ค่ายแห่งนี้จึงได้มีการสร้างสรรค์กิจกรรมและบรรยากาศต่างๆ ภายในค่ายอย่างลงตัว เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทั้ง 4 มิติเหล่านี้ไปพร้อมๆ กับความสนุกสนาน ท้าทายและสร้างสรรค์ โดยได้มีการเตรียมการและวางแผนการจัดกิจกรรมจากผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดกิจกรรมสำหรับเยาวชน เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมที่ดี ที่สามารถเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และแนวคิดในการใช้ไอซีทีกับชีวิตให้แก่เยาวชนตามปรัชญาของค่าย คือ สร้างสรรค์ความคิด ชีวิตพัฒนา ปัญหาแก้ได้” นายสมบูรณ์ กล่าว

View :1434

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.