Home > Press/Release > โครงการรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติฯ

โครงการรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติฯ

ศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง / สวทช.ร่วมกับสถาบันทันตกรรม/กรมการแพทย์จัดโครงการรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมมอบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เผยยอดผู้ใช้บริการรากฟันเทียมเกินเป้า เตรียมขยายผลเข้าสู่โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

วันที่ 31 มีนาคม 2554 ณ โรงแรมวีวัน จ.นครราชสีมา สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 โดยศาสตราจารย์พิเศษ ทันตแพทย์หญิง ท่านผู้หญิงเพ็ชรา เตชะกัมพุช ผู้อำนวยการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นผู้แทน ในการมอบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้กับ ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อมอบให้กับตัวแทนของแต่ละจังหวัดในเขตตรวจราชการ 14 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ และสุรินทร์ นำไปมอบให้กับคนไข้ในโครงการรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ได้รับการฝังรากฟันเทียมเรียบร้อยแล้วต่อไป โดย ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า

“ ปัจจุบันมีผู้ป่วยจำนวนมากที่มีปัญหาด้านสุขภาพช่องปากและการบดเคี้ยวอาหาร ซึ่งส่งผลให้สุขภาพร่างกายเสื่อมโทรมลงและทำลายคุณภาพชีวิตที่ดี แม้ว่าการใส่ฟันเทียมทดแทนฟันธรรมชาติจะสามารถบรรเทาปัญหาการสูญเสียฟันในการบดเคี้ยวอาหารของผู้ป่วยไปได้ในระดับหนึ่งก็ตาม แต่กลับพบว่าผู้ป่วยอีกส่วนหนึ่งยังไม่สามารถใช้ฟันเทียมในการบดเคี้ยวอาหารได้ เนื่องจากมีการละลายตัวของสันกระดูกขากรรไกร ทำให้ฟันเทียมหลวม และไม่สามารถใช้ฟันเทียมในการบดเคี้ยวอาหารให้ได้ดี ดังนั้นการฝังรากฟันเทียมให้แก่ผู้สูงอายุ จึงเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าว และเพื่อให้บริการแก่ผู้สูงอายุที่ด้อยโอกาส ที่มีปัญหาการใส่ฟันปลอมทั้งปาก และจำเป็นต้องได้รับการฝังรากฟันเทียม โดยจะทำการฝังรากฟันเทียมจำนวน 2 ราก บริเวณขากรรไกรล่าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบดเคี้ยว

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จัดทำโครงการรากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 80 พรรษ 5 ธันวาคม 2550 ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน มีหน่วยบริการจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั้ง 75 จังหวัดเข้าร่วม ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาเป็นหนึ่งในเครือข่ายบริการ “ รากฟันเทียม ” ของเขตตรวจราชการที่ 14 โดยมีเป้าหมายในการให้บริการฝังรากฟันเทียมจำนวนทั้งสิ้น 100 ราย ปัจจุบันได้ให้บริการไปแล้วจำนวน 118 ราย ผลการดำเนินงานที่เกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ และเพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิผล ศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง สวทช.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับคณะกรรมการโครงการรากฟันเทียมระดับเขต เขต 14 กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีมอบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้แก่ทันตบุคลากรและผู้รับบริการปลูกรากฟันเทียม พร้อมจัดอบรม “ การผ่าตัดรากฟันเทียมระยะที่ 2 และการบำรุงรักษาช่องปากผู้ป่วยที่มีรากฟันเทียม ” ขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ทำการศึกษาวิจัยระบบรากฟันเทียมนี้ขึ้นในประเทศไทย จนได้รับการับรองมาตรฐานนานาชาติ ISO 13485 และการรับรองความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ตามข้อกำหนดของกฎหมายเครื่องมือแพทย์ของกลุ่มประเทศสมาคมเศรษฐกิจร่วมยุโรป ที่ MDD 93/42/EEC จากตัวแทนกรรมาธิการด้านสาธารณสุขของสหภาพยุโรป นับเป็นความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เราควรภาคภูมิใจในความสามารถของคนไทย ”

หากท่านใดใส่ฟันปลอมทั้งปาก และมีปัญหาเรื่องฟันปลอมหลวม สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการรากฟันเทียมฯ ได้ที่ศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทรศัพท์ 02-564-7000 ต่อ 1638 และ 1396 หรืออสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ call center Tel. 0 2564 8000

View :1394

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.