Home > Press/Release > โนเกียและไมโครซอฟต์ลงนามสัญญาความร่วมมืออย่างเป็นทางการ

โนเกียและไมโครซอฟต์ลงนามสัญญาความร่วมมืออย่างเป็นทางการ

บรรลุข้อตกลงได้เร็วกว่าที่วางไว้เพื่อร่วมสร้างระบบนิเวศน์การสื่อสารเคลื่อนที่ระบบใหม่ พร้อมมีความก้าวหน้าในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์

โนเกียและไมโครซอฟต์ประกาศการลงนามสัญญาความร่วมมือในการสร้างระบบนิเวศน์
การสื่อสารเคลื่อนที่ระบบใหม่ของโลก โดยอาศัยทรัพยากรของทั้งสองบริษัทที่เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งการลงนามนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าแผนการที่วางไว้ หลังจากที่ได้ประกาศความร่วมมือไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

การลงนามครั้งนี้นอกจากจะมีการกำหนดข้อตกลงต่างๆ ในการร่วมกันพัฒนาระบบนิเวศน์การสื่อสารเคลื่อนที่ โนเกีย
และไมโครซอฟต์ยังประกาศความก้าวหน้าของการพัฒนาผลิตภัณฑ์โนเกียรุ่นแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Window Phone โดยมีบุคลากรหลายร้อยคนร่วมสร้างระบบวิศวกรรม ทั้งสองบริษัทได้ร่วมกันสร้างสรรค์กลุ่มผลิตภัณฑ์โนเกียใหม่ๆ นอกจากนี้ โนเกียยังได้เริ่มนำแอพพลิเคชั่นและบริการสำคัญๆ มาใช้บนระบบปฏิบัติการ Windows Phone พร้อมทำงานร่วมกันเพื่อให้เข้าถึงนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น

มร . สตีเฟ่น อีลอป ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โนเกีย กล่าวว่า “ทั้งสองบริษัทได้บรรลุความร่วมมือแบบ win-win ด้วยกัน
เรามีทรัพยากรที่เสริมและสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กันและกัน และนี่คือรากฐานของความร่วมมือของเรา

มร . สตีฟ บอลเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมโครซอฟต์ กล่าวว่า “ความร่วมมือของเราส่งผลดีต่ออุตสาหกรรม โนเกียและไมโครซอฟต์จะร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมให้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมมอบโอกาสที่มากขึ้นให้กับผู้บริโภคและพันธมิตรในการมีส่วนร่วมในความสำเร็จของระบบนิเวศน์ของเรา”

ความร่วมมือมีด้วยกัน 4 ประการ ได้แก่

1. การผสานทรัพยากรที่เสริมซึ่งกันและกัน ซึ่งทำให้ความร่วมมือมีความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร

- โนเกียจะมอบแผนที่ ระบบนำทาง และบริการที่เกี่ยวเนื่องบางอย่างให้ระบบนิเวศน์ Windows Phone โนเกียจะสร้างสรรค์นวัตกรรมต่อยอดให้กับระบบปฏิบัตการ Windows Phone อาทิ การถ่ายภาพ มอบความเชี่ยวชาญด้านฮาร์ดแวร์และภาษาเพื่อรองรับภาษาต่างๆ และช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาระบบปฏิบัติการ Window Phone ส่วนไมโครซอฟต์จะมอบ Bing ซึ่งเป็นระบบค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตให้กับผลิตภัณฑ์โนเกีย พร้อมมอบสิ่งที่เชี่ยวชาญได้แก่ การเพิ่มผลผลิต การโฆษณา เกมส์ Social Media และบริการอื่นๆ การผสมผสานระหว่างระบบแผนที่นำทาง การโฆษณาและการค้นหาข้อมูลออนไลน์ จะช่วยเสริมความสามารถในการสร้างรายได้ให้กับระบบแผนที่นำทางของโนเกีย พร้อมก่อให้เกิดรายได้ใหม่ๆ จากการโฆษณา

- การเข้าถึงนักพัฒนาและการจัดหาแอพพลิเคชั่นร่วมกันจะสนับสนุนให้เกิดแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก รวมถึงการให้นักพัฒนาของโนเกียลงทะเบียนใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone ฟรี

- เปิดแอพพลิเคชั่นสโตร์ระดับโลกภายใต้แบรนด์โนเกียโดยอาศัยโครงสร้างของ Windows Marketplace นักพัฒนาสามารถวางจำหน่ายแอพพลิเคชั่นผ่านพอร์ทัลหลักเพียงแห่งเดียวเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคหลายร้อยล้านคนที่ใช้ Windows Phone, Symbian และ Series 40

- มอบความเชี่ยวชาญด้าน operator billing เพื่อให้ผู้มีส่วนร่วมในระบบนิเวศน์ Windows Phone ได้รับประโยชน์จากข้อตกลงด้านการเก็บเงินผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 112 รายใน 36 ประเทศ

2. ไมโครซอฟต์จะได้รับค่าธรรมเนียม ( Royalty) จากโนเกีย โดยจะเริ่มตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ Windows Phone ของโนเกีย วางตลาด ค่า Royalty นั้นจะเหมาะสมกับการแข่งขันและปริมาณเครื่องจำนวนมากที่โนเกียจะวางจำหน่าย ตลอดจนงานด้านวิศวกรรมที่ต้องทำร่วมกัน ซึ่งการมอบระบบปฏิบัติการ Windows Phone ของไมโครซอฟต์ให้กับโนเกียจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้กับโนเกีย

3. ด้วย ความโดดเด่นไม่เหมือนใคร ของข้อตกลงระหว่างโนเกียและไมโครซอฟต์ และสิ่งที่โนเกียจะมอบให้ โนเกียจะได้รับผลตอบแทนเป็นมูลค่ากว่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ

4. ข้อตกลงที่ให้ความสำคัญกับทรัพย์สินทางปัญญาและกระบวนการในการแลกเปลี่ยนสิทธิบัตร ซึ่งโนเกียจะได้รับรายได้ที่เหมาะสมจากข้อตกลงนี้

ด้วยข้อตกลงนี้ ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันผนึกกำลังกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ นักพัฒนา และพันธมิตรอื่นๆ ในการช่วยให้ทั้งอุตสาหกรรมเข้าใจในประโยชน์ของระบบนิเวศน์ใหม่นี้ ในขณะเดียวกันการทำงานเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์
โนเกียบนระบบปฏิบัติการ Windows Phone จะดำเนินอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์จำนวนมากในปี 2012 ความร่วมมือของทั้งสองบริษัทเป็นโครงการขนาดใหญ่ซึ่งมี พันธะสัญญาในการสร้างระบบนิเวศน์การสื่อสารเคลื่อนที่บนความร่วมมือเชิง กลยุทธ์ในระยะยาว

View :1540

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.