Home > Press/Release > ดีแทคยื่นฟ้อง กสท กรณีสัญญาระหว่าง กสท และกลุ่มบริษัททรู

ดีแทคยื่นฟ้อง กสท กรณีสัญญาระหว่าง กสท และกลุ่มบริษัททรู

กรุงเทพฯ – 25 เมษายน 2554 – บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ “ ดีแทค ” ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองวันนี้เพื่อให้มีการพิจารณาถึงความ ถูกต้องตามกฏหมายของสัญญาระหว่าง บมจ. กสท โทรคมนาคม และกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ในการร่วมลงทุนเพื่อให้บริการสื่อสารในระบบซีดีเอ็มเอและเอชเอสพีเอ นอกจากนั้น ดีแทคยังยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้มีคำสั่งให้ กสท โทรคมนาคม ระงับการดำเนินการต่างๆ ภายใต้สัญญาดังกล่าวจนกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ทั้งหมดจะได้ทำการตรวจสอบและรับรองการดำเนินการทางธุรกิจดังกล่าวตามขั้นตอน ที่ถูกต้อง

ทั้ง นี้ บมจ. กสท โทรคมนาคม ได้มีการลงนามในสัญญาหลายฉบับกับบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งรวมถึงบริษัท เรียล มูฟ จำกัด และบริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อร่วมลงทุนในการให้บริการสื่อสารระบบซีดีเอ็มเอและเอชเอสพีเอ ที่ผ่านมา การดำเนินการทางธุรกิจดังกล่าวระหว่าง กสท และกลุ่มบริษัททรู ได้รับการตรวจสอบเนื่องจากมีการหยิบยกถึงความผิดปกติและข้อกังวลต่าง ๆ โดยหน่วยงานกำกับดูแล คือ รักษาการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ตลอดจนกลุ่มนักวิชาการและหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบหลายฝ่าย รวมถึงสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน แม้กระนั้น รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อเป็นการยืนยันว่าการดำเนินการทางธุรกิจดังกล่าวมีความสอดคล้องถูกต้อง ตามกฎหมาย และส่งเสริมการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า “ การดำเนินการทางธุรกิจครั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับ หลักการแข่งขันทางธุรกิจ ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติต่อผู้ให้บริการสื่อสารรายอื่น ๆ รวมถึงดีแทคด้วย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมในภาพรวมและ เกิดความเสียหายต่อดีแทค เรารู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลไม่ได้มีท่าทีอย่างจริงจังเท่าที่ควรเพื่อเป็นการ ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ มาตรา 46 พ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ และขัดต่อข้อกำหนดของกฎหมายการแข่งขันทางการค้า ”

“ เราจึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินการในวันนี้เพื่อเป็นการปกป้อง ผลประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ผู้บริโภคชาวไทย และประเทศไทยเป็นหลัก โดยไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของดีแทคเพียงฝ่ายเดียว ” นายอับดุลลาห์กล่าว

ดี แทคมีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมการพัฒนาบริการด้านสื่อสารโทร คมนาคมในประเทศไทย และมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคด้วยเทคโนโลยีด้านสื่อสารโทร คมนาคมที่ทันสมัยเพื่อ ประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย “ เราต้องการผลักดันให้รัฐบาลเข้ามามีบทบาทอย่างจริงจัง ใน การวางโครงสร้างด้านกฎระเบียบที่โปร่งใส เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มีการปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม และส่งเสริมการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ซึ่ง ในส่วนของ ดีแทคเองก็พร้อมที่จะเจรจาอย่างเปิดเผยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น รักษาการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงการคลัง และ กสท โทรคมนาคม ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่ กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ ” นายอับดุลลาห์กล่าว สรุป

View :1489

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: , ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.