Home > Press/Release > ไอดีซีเผยตลาดพีซีในเอเชียแปซิฟิกช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 โตขึ้นร้อยละ 7 ท่ามกลางแรงซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนกำลังลง

ไอดีซีเผยตลาดพีซีในเอเชียแปซิฟิกช่วงไตรมาสแรกของปี 2554 โตขึ้นร้อยละ 7 ท่ามกลางแรงซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนกำลังลง

สิงคโปร์ และฮ่องกง 20 เมษายน 2554 – ผลการสำรวจเบื้องต้นของไอดีซีพบว่า ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยกเว้นญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 1 ของปี 2554 เติบโตขึ้นเพียงร้อยละ 1 จากไตรมาส 4 ของปี 2553 แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2553 นั้น ยอดการส่งมอบได้เติบโตขึ้นร้อยละ 7 ด้วยยอดจำหน่ายถึง 26.8 ล้านเครื่อง ผลกระทบจากเงินเฟ้อและกระแสความนิยมในสินค้าประเภทมีเดียแทบเล็ทยังคงเป็น ปัจจัยลบที่ทำให้ตลาดพีซีไม่เติบโตเท่าที่ควร โดยยอดการเติบโตที่ค่อนข้างต่ำในประเทศที่มีตลาดขนาดใหญ่อย่างจีนและอินเดีย ทำให้ตัวเลขการเติบโตของทั้งภูมิภาคต่ำกว่าที่ไอดีซีได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า นี้ ถึงแม้ผลสำรวจจะชี้ว่าตลาดของประเทศอินโดนีเซียและเกาหลีนั้นโตมากกว่าที่ คาดการณ์ไว้ก็ตาม

นายไบรอัน มา รองประธานฝ่ายวิจัยด้านตลาดอุปกรณ์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของไอดีซีเผยว่า “ไม่เพียงแค่ปัญหาในเรื่องของเงินเฟ้อและผลกระทบจากความนิยมต่ออุปกรณ์ ประเภทอื่นที่เพิ่มขึ้นเท่านั้นที่ทำให้ตลาดพีซีเติบโตช้าลง แต่ยังมีปัญหาในฝั่งของอุปทานเช่นกัน โดยแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ส่งผลให้ผู้ผลิตกังวลถึงความเสี่ยงที่ส่วนประกอบบางชนิดอาจจะขาดตลาดมาก ขึ้นอีกด้วย”

“แต่อย่างไรก็ตามเรายังคงเชื่อว่าตลาดองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชนจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งนั่นจะทำให้ภาพรวมของตลาดในปี 2554 เติบโตขึ้นไปแตะที่ระดับร้อยละ 10 ได้”

สำหรับผู้นำตลาดนั้นยังคงเป็นเลอโนโว ที่ถึงแม้ว่าตลาดในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของเลอโนโวจะค่อนข้างซบเซาใน ช่วงวันหยุดตรุษจีนที่ผ่านมา แต่เลอโนโวก็ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ของปี 2553 ในส่วนของเอชพี ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเอชพีเริ่มดึงส่วนแบ่งตลาดที่เสียไปก่อนหน้านี้ กลับมาได้บางส่วน โดยส่วนแบ่งตลาดของเอชพีในหลายประเทศรวมทั้งในประเทศจีนนั้นเริ่มดีขึ้น แต่ยังคงถือว่าต่ำกว่าเดิมหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ผลงานของเดลล์เองก็กลับมาดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมาอีกครั้ง ซึ่งเห็นได้จากยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในประเทศจีนและอินเดีย เช่นเดียวกับอัสซุสที่สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้สูงขึ้นได้จากการขยายช่อง ทางจำหน่ายในประเทศจีน

View :1472

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.