Home > Press/Release > ไอบีเอ็มเปิดตัว POWER7 ยิ่งใหญ่ด้วยแรงบันดาลใจจาก เทคโนโลยีวัตสัน

ไอบีเอ็มเปิดตัว POWER7 ยิ่งใหญ่ด้วยแรงบันดาลใจจาก เทคโนโลยีวัตสัน

เบลดและเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่รองรับแอพพลิเคชั่น
ที่ใช้ทรัพยากรมากที่สุดในโลก
 
 

ไอบีเอ็ม เปิดตัวระบบ POWER7® ซึ่งได้รับการปรับแต่งสำหรับเวิร์กโหลด รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพ Power 750 เป็นเซิร์ฟเวอร์รุ่นเดียวกันกับที่ใช้ในระบบวัตสัน () ซึ่งชนะการแข่งขันตอบปัญหาในเกมโชว์ Jeopardy! ด้วยสมรรถนะการประมวลผลที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด เบลด Power รุ่นใหม่ และเซิร์ฟเวอร์ Power รุ่นอัพเกรด ได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับการจัดการแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่ใช้ทรัพยากรระบบมากที่สุดในโลก เช่น แอพพลิเคชั่นที่ใช้ในการจัดการด้านการแพทย์ บริการด้านการเงิน การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยการประมวลผลทรานแซคชั่นและข้อมูลจำนวนมหาศาลพร้อมๆ กัน ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวในแบบเรียลไทม์ POWER7 จะช่วยให้ลูกค้าสามารถทำเวอร์ช่วลไลซ์และผนวกรวมเซิร์ฟเวอร์ได้ในระดับที่สูงมาก ซึ่งจะปรับปรุงระดับราคาต่อประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน และลดขนาดพื้นที่ตั้งวางในดาต้าเซ็นเตอร์

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจคอมพิวเตอร์ บริษัท ไอบีเอ็มประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ผลการวิจัยตลาดแสดงให้เห็นว่ามีลูกค้าจำนวนมากขึ้นที่เลือกใช้ Power Systems.TM เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจ  ข้อมูลจากไอดีซีชี้ว่า ไอบีเอ็มสามารถขยายความเป็นผู้นำในเซิร์ฟเวอร์ UNIX® ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2553 โดยครองส่วนแบ่งตลาดทางด้านรายได้สูงถึง 53.9 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้น 5.9 เปอร์เซ็นต์ และสูงกว่าคู่แข่งอันดับที่ 2 มากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์
 
กลยุทธ์ของเราให้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า เพราะมีลูกค้าหันมาใช้ Power Systems กันมากขึ้น การเปิดตัวระบบ Power รุ่นใหม่ในวันนี้แสดงให้เห็นถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องของไอบีเอ็มในการพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ที่ปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับเวิร์กโหลด  เพียงสองเดือนหลังจากที่เราสาธิตการทำงานของระบบ Watson ซึ่งเป็นแนวโน้มถึงอนาคตของระบบประมวลผล พร้อมความสามารถที่ก้าวล้ำด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการเรียนรู้ นั่นแสดงว่าเพียงในระยะเวลาอันสั้นไอบีเอ็มก็สามารถพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบ Power ตอบโจทย์แนวโน้มความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว”
 
 

 
ผลิตภัณฑ์ Power Systems รุ่นใหม่ได้แก่:
 
* IBM BladeCenter® PS703 รุ่น 16 คอร์ แบบ single-wide และ IBM BladeCenter PS704 รุ่น 32 คอร์ แบบ double-wide ซึ่งช่วยให้ลูกค้ามีทางเลือกใหม่นอกเหนือจากการติดตั้งเครื่องจำนวนมากไว้บนแร็ค  ทั้งนี้ รุ่น PS704 มีประสิทธิภาพสูงกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ด้วยจำนวนคอร์ที่เพิ่มขึ้นสองเท่า แต่ใช้พื้นที่ตั้งวางและระดับพลังงานเท่ากับเบลด POWER7 รุ่นก่อนหน้า เบลด POWER7 รุ่นใหม่สนับสนุนการผนวกรวมเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากโดยประหยัดพลังงานได้มากกว่า
* IBM Power 750 Express รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นระบบเดียวกันกับที่ใช้ขับเคลื่อน Watson ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับงานวิเคราะห์ข้อมูลที่ท้าทายมากที่สุด โดย Power 750 ได้รับการอัพเกรดด้วยออปชั่นมากมาย รวมถึงโปรเซสเซอร์ POWER7 ที่ให้สมรรถนะการทำงานสูงกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์ 32 คอร์ เช่น เซิร์ฟเวอร์ SPARC T3-2 ของออราเคิล และสูงกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับ Integrity BL890c i2 ของเอชพี
* ส่วน IBM Power 755 รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์โหนดประมวลผลแบบประสิทธิภาพสูงที่ประกอบด้วยคอร์ POWER7 จำนวน 32 คอร์ และโปรเซสเซอร์ที่รวดเร็วกว่า
 
นอกจากนี้ ไอบีเอ็มยังได้เปิดตัวอุปกรณ์ Systems Director Management Console ที่ช่วยให้ผู้ดูแลระบบดาต้าเซ็นเตอร์สามารถควบคุมทั้งเซิร์ฟเวอร์และเบลด Power โดยใช้อินเทอร์เฟซแบบครบวงจรสำหรับการจัดการทรัพยากรระบบแบบฟิสิคอลและเวอร์ช่วลไลซ์
พร้อมกันนี้ ไอบีเอ็มได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม Intelligent Cluster ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มประมวลผลประสิทธิภาพสูง ประหยัดพลังงาน รวมถึงแพลตฟอร์ม BladeCenter หรือ iDataPlex ผลิตภัณฑ์ใหม่เหล่านี้ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มต่างๆ เช่น สถาบันการเงิน และบริษัทสำรวจแหล่งพลังงาน สามารถสร้างระบบ HPC ที่ช่วยลดค่าไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายในการระบายความร้อนได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์  ผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม Intelligent Cluster ได้แก่
 
* แพลตฟอร์มใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยโปรเซสเซอร์รุ่นล่าสุด Intel Xeon E7
* โซลูชั่น 10Gb Ethernet ใหม่ที่สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของเวิร์กโหลด HPC โดยลดความล่าช้าของระบบได้ถึง 11 เท่า
* โซลูชั่น InfiniBand ใหม่สำหรับ Intelligent Cluster ซึ่งประกอบด้วยอีเธอร์เน็ตเกตเวย์แบบในตัว จึงไม่จำเป็นต้องใช้สวิตช์อีเธอร์เน็ตแยกต่างหากเพื่อปรับปรุงเวิร์กโหลดต่างๆ เช่น การซื้อขายหลักทรัพย์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
Watson เป็นระบบของไอบีเอ็มที่ร่วมตอบปัญหาในเกมโชว์ Jeopardy! และสามารถเอาชนะแชมเปี้ยน Jeopardy! ได้สำเร็จ  ระบบดังกล่าวถูกสร้างขึ้นโดยใช้ Power Systems ของไอบีเอ็ม  Watson นับเป็นพัฒนาการก้าวสำคัญในการเปลี่ยนแปลงมุมมองเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากเดิมที่มองว่าคอมพิวเตอร์เป็น “เครื่องคำนวณ” แต่จากนี้เป็นต้นไป คอมพิวเตอร์จะเป็น “อุปกรณ์ที่สามารถเรียนรู้ได้”  คณะนักวิทยาศาสตร์ของไอบีเอ็มได้สร้างระบบ Watson โดยใช้เทคโนโลยี IBM POWER7 ภายใต้ความพยายามในการสร้างสรรค์ระบบประมวลผลรุ่นอนาคต  ด้วยการเปิดตัวระบบ Watson นับเป็นครั้งแรกที่ระบบคอมพิวเตอร์สามารถวิเคราะห์ภาษามนุษย์และความซับซ้อนอื่นๆ ทางภาษา ซึ่งคนเราสามารถเข้าใจได้เป็นอย่างดี แต่คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าไม่สามารถเข้าใจภาษาดังกล่าวได้
 
ในโลกธุรกิจ Power Systems ของไอบีเอ็มประกอบด้วยเทคโนโลยีขั้นสุดยอดที่สามารถรองรับแอพพลิเคชั่นและบริการใหม่ๆ ได้อย่างกว้างขวาง  นอกจากนั้น ระบบดังกล่าวยังช่วยให้ลูกค้าสามารถจัดการแอพพลิเคชั่นและบริการที่มีอยู่ในปัจจุบันโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำทางด้านเวอร์ช่วลไลเซชั่น การประหยัดพลังงาน การใช้หน่วยความจำอย่างมีประสิทธิภาพ และระดับราคา ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า

View :1367

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.