Home > Press/Release > ดีแทคชี้โทรคมนาคมไทยเดินหน้าอีกขั้น เมื่อศาลปกครองรับฟ้องคดี กสท เพื่อไต่สวนต่อไป

ดีแทคชี้โทรคมนาคมไทยเดินหน้าอีกขั้น เมื่อศาลปกครองรับฟ้องคดี กสท เพื่อไต่สวนต่อไป

การดำเนินการของ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ “ ดีแทค ” เพื่อปกป้องผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และผู้บริโภคชาวไทยได้รับการตอบรับเมื่อศาลปกครองกลางได้รับคำร้องของดีแทค เพื่อให้มีการไต่สวนถึงความถูกต้องตามกฏหมายในมติของคณะกรรมการ บมจ. กสท. โทรคมนาคม สำหรับการทำสัญญาให้บริการสื่อสารในระบบซีดีเอ็มเอและเอชเอสพีเอ อย่างไรก็ตาม ศาลไม่ได้รับคำร้องขอของดีแทคให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้ บมจ. กสท. โทรคมนาคม ระงับการดำเนินการต่างๆ ภายใต้สัญญาดังกล่าว ทั้งนี้ ดีแทค อยู่ระหว่างการทบทวนหนังสือแจ้งคำสั่งศาล เพื่อกำหนดการดำเนินงานในขั้นต่อไป

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า “ เรามีความยินดีที่ศาลได้รับคำฟ้องเพื่อให้มีการไต่สวนความถูกต้องตามกฏหมายของสัญญาทางธุรกิจดังกล่าว ซึ่งกรณีนี้ ชี้ให้เห็นว่าศาลมีความยึดมั่นในหลักการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม และดำเนินอยู่ภายใต้หลักกฎหมายอย่างเคร่งครัด เราพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับศาลอย่างเต็มที่ในกระบวนการขั้นต่อไป ”

“ อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกเสียดายที่ศาลไม่รับคำร้องขอเพื่อให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ บมจ. กสท. โทรคมนาคม ระงับการดำเนินการต่างๆ ภายใต้สัญญาดังกล่าว ด้วยวัตถุประสงค์หลักในการยับยั้งไม่ให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคม และผู้บริโภคในวงกว้าง เนื่องมาจากการผูกขาดการให้บริการอันเป็นผลจากการดำเนินการภายใต้สัญญาดังกล่าว ”

แม้กระนั้น คำตัดสินของศาลไม่ใช่ทางแก้สำหรับปัญหาการหยุดชะงักที่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังประสบอยู่ขณะนี้ หนึ่งในทางแก้ที่เหมาะสมคือการประมูลใบอนุญาต 3 จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินการในรูปแบบการออกใบอนุญาตซึ่งผู้ประกอบการทุกรายสามารถแข่งขันกันภายใต้กฏเกณฑ์และข้อกำหนดเดียวกัน ดีแทค เชื่อว่าการประมูลใบอนุญาต 3 จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ จะเป็นทางแก้สำหรับทุกฝ่าย และเมื่อการจัดตั้ง กสทช แล้วเสร็จ ควรจะมีการดำเนินการเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว ”

ในขณะเดียวกัน ดีแทคจะยังคงทำงานร่วมกับ กสท และรักษาการ กสทช อย่างต่อเนื่องในเรื่องสิทธิ์การให้บริการเอชเอสพีเอซึ่งได้เริ่มดำเนินการเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่คู่แข่งของเราได้เปิดให้บริการ 3 จี แล้ว เราจึงต้องการคำอนุมัติเพื่อที่จะสามารถเปิดให้บริการเอชเอสพีเอแก่ลูกค้าได้โดยเร็ว ความล่าช้าในการเปิด

ให้บริการบนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ไม่เป็นเพียงการจำกัดโอกาสของลูกค้าดีแทคเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้สูญเสียโอกาสจากรายได้สัมปทานที่เพิ่มขึ้น และเกิดความเสียหายต่อรัฐและส่วนรวม

ดีแทคมุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์สื่อสารที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภคด้วยเทคโนโลยีโทรคมนาคมที่ล้ำสมัย เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้ากว่า 22.3 ล้านรายในปัจจุบันและชาวไทยทุกคน

View :1351

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.