Home > Press/Release, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที เปิดเวทีเสวนา กำหนดนโยบาย Cloud Computing แห่งชาติ

ก.ไอซีที เปิดเวทีเสวนา กำหนดนโยบาย Cloud Computing แห่งชาติ

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเสวนาเพื่อกำหนดนโยบาย ว่า ความก้าวหน้าทางวิทยาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร       เป็นตัวเร่งให้ต้องมีการพัฒนาการบริหารจัดการ และบูรณาการบริการภาครัฐสู่ประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น   ซึ่งเทคโนโลยี Cloud Computing นี้จะเป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในการพัฒนาดังกล่าว ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการเสวนาเพื่อกำหนดนโยบาย Cloud Computing แห่งชาติขึ้น เพื่อร่วมกันแสดงความคิดเห็น และนำไปสู่ข้อสรุปในการกำหนดทิศทางและนโยบายการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ   ตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ฉบับที่ 2 ของประเทศไทย (พ.ศ.2552 – 2556)   เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การนำเทคโนโลยี Cloud Computing มาสู่การปฏิบัติ

“การนำเทคโนโลยี Cloud Computing มาใช้ในการปฏิบัติงานนั้น นับเป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนต่อการพัฒนาประเทศไทย แต่ในทางปฏิบัติยังมีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมน้อยมาก   เนื่องจากบางหน่วยงานยังขาดความรู้ความเข้าใจในตัวระบบหรือการทำงานของระบบ Cloud Computing อย่างชัดเจนเพียงพอ ในขณะที่บางหน่วยงานอาจจะมีความกังวลในด้านความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ซึ่งอาจมีข้อมูลบางอย่างที่ต้องการให้รู้เฉพาะภายในหน่วยงาน โดยปัจจุบันแต่ละหน่วยงานต่างเป็นผู้จัดเก็บกันเอง และยังไม่มีการกำหนดนโยบายในเรื่องดังกล่าวที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมเพื่อใช้เป็นหลักในการปฏิบัติ

ดังนั้น เพื่อให้ภาพการทำงานเป็นไปอย่างชัดเจนมากขึ้น รวมถึงเพื่อให้แน่ใจว่านโยบายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตสามารถตอบสนองและครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้งานให้มากที่สุด กระทรวงฯ จึงได้จัดการเสวนาเพื่อกำหนดนโยบาย Cloud Computing แห่งชาติ ครั้งนี้ขึ้น โดยเชิญผู้แทนจากทุกกระทรวง รวมทั้งผู้แทนจากภาคเอกชน และสมาคมที่เกี่ยวข้อง มาร่วมหารือและนำเสนอความคิดเห็นร่วมกัน” นายธานีรัตน์ กล่าว

สำหรับ Cloud Computing คือการประมวลผลที่อิงกับความต้องการของผู้ใช้ โดยผู้ใช้สามารถระบุความต้องการไปยังซอฟต์แวร์ของระบบ Cloud Computing เพื่อให้ซอฟต์แวร์จัดสรรทรัพยากร ทั้งในส่วนของ Hardware, Software และ Network ให้บริการตรงกับความต้องการของผู้ใช้โดยใช้ทรัพยากรอย่างพอเหมาะ โดยมีผู้ให้บริการระบบ Cloud Computing เป็นผู้ลงทุนด้าน Hardware , Server หรือ Storage รวมถึง Network   และเปิดให้ผู้ที่สนใจเช่าใช้บริการระบบดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานระบบ Cloud Computing สามารถประหยัดงบประมาณการลงทุนเกี่ยวกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ รวมทั้งลดความยุ่งยากในการบำรุงรักษาระบบได้   อีกด้วย

View :1888

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.