Home > Internet, Press/Release, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที นำหน่วยงานรัฐ-เอกชนไทยร่วมทดสอบ IPv 6 พร้อมทั่วโลก เพื่อก้าวสู่จุดเปลี่ยน IPv 6 ของประเทศ

ก.ไอซีที นำหน่วยงานรัฐ-เอกชนไทยร่วมทดสอบ IPv 6 พร้อมทั่วโลก เพื่อก้าวสู่จุดเปลี่ยน IPv 6 ของประเทศ

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนา “ ก้าวสู่จุดเปลี่ยน IPv 6 ประเทศไทย ” ว่า หลังจากกระทรวงไอซีที ได้ประกาศนำประเทศไทยสู่ IPv 6 เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 โดยมีสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานนำร่อง   และมีรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงฯ ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ร่วมดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว กระทรวงฯ ได้เดินหน้านำประเทศไทยเริ่มการเปลี่ยนผ่านไปสู่   IPv 6 โดยการร่วมกิจกรรมในวันสำคัญของโลกอินเทอร์เน็ต คือ World IPv 6 Day ซึ่งทั่วโลกได้พร้อมใจกันทดสอบการใช้งาน IPv 4 และ IPv 6 ร่วมกัน ทั้งหน่วยงานจากภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา รวมถึงเว็บไซต์ต่างๆ อาทิ Google ,   Facebook . Yahoo และผู้ให้บริการอื่นๆ จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้เข้าร่วมการทดสอบใช้งานจริงอย่างเต็มรูปแบบในวันนี้ (8 มิ.ย.54) เพื่อทำการทดสอบและตรวจสอบว่าการใช้งานร่วมกันระหว่าง IPv 4   และ IPv 6 จะมีผลกระทบหรือมีปัญหาใดบ้าง เมื่อต้องรองรับข้อมูลอินเทอร์เน็ตพร้อมกันทั้งโลก เพื่อจะได้สามารถเตรียมการในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงไปสู่เทคโนโลยี IPv 6 ต่อไปในอนาคต

“การวางแผนเพื่อเตรียมตัวและดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อการใช้งาน IPv 6 ภายในปี 2554 และปี 2555 เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้ธุรกิจและบริการสามารถดำเนินต่อไปในอนาคตได้ ซึ่งถือเป็นการ   upgrade   อินเทอร์เน็ตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า     30 ปี อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเพื่อให้ได้ผลที่ดีนั้น จำเป็นต้องมีการเตรียมการ มีการวางแผนในเรื่องการลงทุนและระยะเวลาที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดการเร่งดำเนินการหรือต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน ซึ่งจะทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น การวางแผนเพื่อการย้ายและการใช้งาน IPv 6 เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญต่อการขยายตัวอย่างมั่นคงของอินเทอร์เน็ต รวมถึงต่อวงการ ICT   ซึ่งไม่ใช่เฉพาะกับผู้ใช้งานในสำนักงานหรือระดับองค์กรเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้ใช้งานส่วนบุคคลอีกด้วย” นายธานีรัตน์ กล่าว

นอกจากการร่วมทดสอบการใช้งาน IPv 4 และ IPv 6 แล้ว กระทรวงฯ ยังได้ร่วมกับสมาคมไอพีวี 6 ประเทศไทย ( IPv 6 Forum Thailand) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดการประชุมสัมมนาเรื่อง “ ก้าวสู่จุดเปลี่ยน IPv 6 ประเทศไทย ” ขึ้น   เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ และความเข้าใจในการเตรียมแผนความพร้อมให้แก่ผู้ใช้งานและผู้ประกอบการในประเทศ ซึ่งงานนี้จะมีการบรรยายและเสวนาเพื่อนำเสนอแผนรับมือและการเตรียมศักยภาพและความพร้อมด้าน IPv 6 ของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนของประเทศไทย ตลอดจนมีการนำเสนอนิทรรศการแสดงการเชื่อมต่อเครือข่ายและการใช้งานกับเครือข่าย IPv 6 ที่ร่วมทดสอบใน World IPv 6 Day ด้วย

“การสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของแผนรับมือการเปลี่ยนสู่ IPv 6 ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเพื่อร่วมทดสอบและตรวจสอบการใช้งานจริงอย่างเต็มรูปแบบร่วมกันระหว่าง IPv 4 และ IPv 6 ของประเทศไทย และศึกษาถึงผลกระทบหรือปัญหาที่จะเกิดขึ้นเมื่อต้องรองรับข้อมูลอินเทอร์เน็ตพร้อมกันทั้งโลก นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนต่อการดำเนินนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ ในการขยายโอกาสการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึง ตามเป้าหมายการขยายจำนวนผู้ใช้งานอีกกว่า 40 ล้านคน จากเป้าหมายร้อยละ 85 ของประชากรภายใน 3 ถึง 4 ปีข้างหน้า ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยหมายเลขอินเทอร์เน็ตและการเชื่อมต่อด้วย IPv 6 โดยกระทรวงฯ ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงและผู้อำนวยการด้านไอทีของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และผู้ประกอบการในภาคธุรกิจด้านไอที   นักวิชาการ และสื่อมวลชน จำนวน 250 คน เข้าร่วมการสัมมนาฯ

การหมดลงของหมายเลข   IPv 4   ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับภูมิภาคเอเชียเป็นภูมิภาคแรกของโลกในเร็วๆ นี้ จะสร้างปัญหาพอสมควร ต่อการขยายตัวของอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหม่ จึงทำให้การใช้งาน IPv 6 เป็นเรื่องเร่งด่วนขึ้น ซึ่งแม้จะมีการเริ่มใช้งานอินเทอร์เน็ตยุคใหม่ ( NGI : Next Generation Internet ) หรือก็คือ IPv 6 มากว่า 10 ปีแล้ว แต่ก็ได้รับความสนใจ    ในวงจำกัด โดยก่อนหน้านี้ได้มีความพยายามพัฒนาเทคนิคต่างๆ ในการขยายการใช้งานและยืดอายุ   IPv 4 แต่ถึงวันนี้โลกกำลังถึงจุดที่หมายเลข IPv 4 กำลังจะหมดลงอย่างแท้จริง ดังนั้น จึงไม่มีวิธีการแก้ไขปัญหาอื่นใดที่เหมาะสม นอกจากการเปลี่ยนถ่ายสู่การใช้งาน IPv 6 อย่างเดียวเท่านั้น“ นายธานีรัตน์ กล่าว

View :1428

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.