Home > Internet, Press/Release > TARAD.com จับมือไอเน็ตโชว์เทคโนโลยีผ่าน IPv6แห่งแรกของไทย

TARAD.com จับมือไอเน็ตโชว์เทคโนโลยีผ่าน IPv6แห่งแรกของไทย

และไอเน็ต เข้าร่วมทดสอบการเปิดให้บริการ การใช้งานผ่านเทคโนโลยี โดยเป็นเว็บเชิงพาณิขย์แห่งแรกของประเทศไทย ที่เปิดให้บริการ และเป็นเว็บไซต์ไทยเพียงเว็บเดียวที่เข้าร่วม World Day จากทั่วโลก โดยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการทดสอบเพื่อแสดงถึงความพร้อมของนำเทคโนโลยี ที่สามารถใช้งานได้จริงในเชิงธุรกิจของไทย และพร้อมรับมือกับสถาณการณ์ IPv4 ที่กำลังจะหมดจากโลกและประเทศไทยในเร็ววันนี้

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาด ดอท คอม ผู้ให้บริการเว็บไซต์ www.TARAD.com กล่าวว่า เนื่องจากสถาณะการณ์ในปัจจุบันจำนวน IPv4 ที่มีรูปแบบลักษณะเป็นกลุ่มตัวเลขอยู่ 4 ชุด แต่ละชุดขั้นด้วยจุด มาจากเลขฐานสอง(มีเลข 1 กับเลข 0เท่านั้น) จำนวน 32 บิท ตัวอย่างเช่น 192.0.2.3 เนื่องจากการเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ทำให้การใช้ IPv4 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยประเทศไทยได้รับจัดสรร IPv4ประมาณ 1,800,000 เลขหมาย กำลังจะถูกใช้หมดไปในอนาคตอันใกล้นี้ ทำให้หลายๆ องค์กรต่างๆ เริ่มให้ความสนใจกับเทคโนโลยี  IPv6 โดย IPv6 จะมีจำนวน 128 บิต ทำให้งจำนวนของIPv6 มีมากกว่า IPv4 ถึง 2 ยกกำลัง 96 เท่า

ที่ผ่านมา ยังไม่มีภาคเอกชนในภาคธุรกิจสนใจ การนำ IPv6 มาใช้เท่าไร เพราะยังไม่เห็นความจำเป็นถึงการนำมาใช้ อีกทั้งทางผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของไทย (ISP) หลายๆ แห่งก็ยังไม่เปิดให้บริการ IPv6 เพราะต้องมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังไม่มีความต้องการจากภาคกลุ่มธุรกิจเท่าไร ทำให้การนำเทคโนโลยี IPv6 มาใช้ในเชิงพาณิชย์ของประเทศไทย ดูจะยังไม่ตื่นตัวและเติบโตมากนัก ทั้งๆที่ จำนวน IPv4 กำลังจะหมดไปอย่างรวดเร็ว ทางTARAD.com ผู้ให้บริการเว็บไซต์ด้านการค้าขายออนไลน์ จึงได้ร่วมกับทาง บริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย () ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เปิดทดสอบบริการ IPv6 ในเชิงพาณิชย์แห่งแรกของประเทศไทย ผ่าน http://IPv6.tarad.com และในวันที่ 8 มิถุนายน ตลอด 24 ชั่วโมง จะเปิดให้ใช้งานผ่าน www.TARAD.com ผ่าน IPv6 ได้อีกด้วย เพื่อแสดงความพร้อมในการนำเทคโนโลยีมาใช้ และกระตุ้นให้ภาคธุรกิจอื่นๆ รวมถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เห็นถึงความสำคัญของการนำIPv6 มาใช้  และยังได้เข้าร่วมกับ งาน World IPv6 Day ที่จัดขึ้นทั่วโลกโดยจะเปิดตัวในวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2554 นี้ โดยเป็นเว็บไซต์จากประเทศไทยเพียงเว็บไซต์เดียว ที่มีชื่ออยู่เป็นทางการในการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่มีความพร้อมทางด้าน IPv6 จากทั่วโลก สามารถดูได้รายชื่อเว็บไซต์ที่เข้าร่วมได้ที่ www.worldipv6day.org/participant-websites นายภาวุธุ กล่าว

ทาง TARAD.com ได้ร่วมมือกับทางไอเน็ต (่บริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย) ในการทดสอบการสร้างเน็ตเวิรก์โครงข่าย IPv6 พิเศษขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่มีความพร้อมในการเข้าถึง IPv6สามารถทดสอบเข้าผ่าน http://IPv6.tarad.com ได้ โดยเมื่อเข้าผ่าน URL นี้แล้วทางระบบจะส่งIPv6  ให้กับคุณ โดยคุณสามารถมีประสบการณ์และเห็นว่า IPv6 ของคุณคือหมายเลขอะไร และยังสามารถทดสอบได้ว่าอินเทอร์เน็ตที่คุณใช้งานอยู่ รองรับ IPv6 ได้หรือไม่ผ่าน URL นี้

การเปิดตัวทดสอบ IPv6 ของทาง TARAD.com และ ไอเน็ต จะเป็นการกระตุ้นและแสดงให้เห็นถึงความสามารถของภาคเอกชนทั้งผู้ให้บริการเว็บไซต์และอินเทอร์เน็ต ในการนำ IPv6 มาใข้จริงๆ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยในการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในเชิงพาณิชย์ และแสดงถึงศักยภาพของกอุตสหกรรมอินเทอร์เน็ตประเทศไทยในเวทีระดับโลกผ่าน World IPv6 Day (www.WorldIPv6day.org)

View :1547

Related Posts

Categories: Internet, Press/Release Tags: , ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.