Home > Press/Release > เปิดตัว ๔ ผู้แทนประเทศไทยฯพร้อมลงสนามชิงชัย“คอมพิวเตอร์โอลิมปิกฯ”

เปิดตัว ๔ ผู้แทนประเทศไทยฯพร้อมลงสนามชิงชัย“คอมพิวเตอร์โอลิมปิกฯ”

เผยเป็นครั้งแรกที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันโอลิมปิกฯวิชานี้ในประเทศ
เยาวชน ๘๒ ชาติพร้อมประชันศักยภาพระดับโลก เดือนหน้านี้ ที่เมืองพัทยา

นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่าประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๒๓ ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๙ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ณ โรงแรมรอยัล คลีฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการวิชาคอมพิวเตอร์   วัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างบรรยากาศทางวิชาการกระตุ้นให้เยาวชนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์  ส่งเสริมให้เกิดการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนรวมทั้งงานวิจัยสาขานี้ให้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น  ทั้งนี้เพื่อเร่งสร้างโปรแกรมเมอร์รุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูง รองรับความจำเป็นในการพัฒนาประเทศซึ่งยังขาดแคลนคนเก่งด้านนี้อีกมาก

การแข่งขันครั้งนี้มีประเทศผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ๘๒ ประเทศ และผู้สังเกตการณ์ ๓ ประเทศ เยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันประมาณ ๓๐๐ คน  สสวท.ได้เตรียมความพร้อมล่วงหน้าในการจัดงานระดับนานาชาตินี้ถึง ๓ ปี   โดยที่ผ่านมา สสวท.ได้ลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานหลัก ๗ หน่วยงานคือ  มูลนิธิสอวน.  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยบูรพา  มหาวิทยาลัยอัชสัมชัญ  สวทช. และเมืองพัทยา  เพื่อร่วมกันดำเนินงานจัดการแข่งขันดังกล่าว  ซึ่งจะมีพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ ๒๓ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ เวลา ๙.๐๐ น. ณ โรงแรมรอยัล คลีฟ บีช  รีสอร์ท เมืองพัทยา

สำหรับผู้แทนประเทศไทยฯ ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าวในปีนี้ จำนวน ๔ คน คือ

นายพศิน  มนูรังษี               โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย    กรุงเทพฯ
นายลภนชัย  จิรชูพันธ์             โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  กรุงเทพฯ
นายวิชชากร  กมลพรวิจิตร       โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  กรุงเทพฯ
นายสรวิทย์  สุริยกาญจน์         โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  จ.นครปฐม

พร้อมกันนี้ประเทศไทยในฐานะประเทศเจ้าภาพยังได้รับสิทธิ์ให้ส่งทีมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอีกหนึ่งทีมจำนวน ๔ คนเป็น“ทีมร่วมแข่งขัน”ด้วย  ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนผู้มีความสามารถได้เรียนรู้ประสบการณ์และฝึกทักษะการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนจากเวทีแข่งขันระดับนานาชาติด้วย

รศ.ยืน ภู่วรวรรณ ประธานคณะกรรมการจัดงาน การแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ฯ เปิดเผยว่าการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกเป็นการแข่งขันทางวิชาการที่ให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน  โดยใช้พื้นฐานความรู้ด้านคณิตศาสตร์เชื่อมโยงกับกระบวนการคิด วิเคราะห์ เพื่อออกแบบกระบวนการและขั้นตอนวิธี  แล้วเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แก้ปัญหาโจทย์ให้คำนวณได้คำตอบภายในเวลาที่กำหนดให้  ซึ่งโจทย์ปัญหาเหล่านี้พัฒนาขึ้นโดยคณะกรรมการวิทยาศาสตร์นานาชาติ ที่รับผิดชอบด้านการออกข้อสอบโดยตรง

การสอบแข่งขันมีทั้งหมด ๒ วัน  แต่ละวันเยาวชนจากประเทศต่างๆ จะต้องเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อแก้โจทย์ปัญหาวันละ ๓ ข้อ โดยมีทั้งโจทย์ที่ง่ายและยาก  ผู้เข้าแข่งขันต้องใช้ความสามารถในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์  แก้ไขปัญหาให้คำนวณได้คำตอบภายในเวลาที่กำหนด  จากนั้นส่งโปรแกรมผ่านระบบตรวจแบบอัตโนมัติ  ซึ่งมีชุดข้อมูลต่างๆ สำหรับทดสอบโปรแกรม  และได้รับคะแนนมากน้อยแตกต่างกันไปตามขีดความสามารถของโปรแกรมที่นักเรียนส่งมา

ขณะเดียวกันเพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างสีสันให้ผู้ชมสามารถติดตามเชียร์ทีมโปรดได้แบบเดียวกับการแข่งขันกีฬายอดนิยม  ดังนั้นในปีนี้ประเทศไทยจึงจัดให้มีการเผยแพร่ผลคะแนนในเว็บไซต์ www..or.th เพื่อให้ผู้ชมทั้งชาวไทยและต่างชาติสามารถติดตามคะแนนได้ตลอดช่วงการแข่งขัน   นอกจากนี้สำหรับการแข่งขันใน แต่ละวันทางทีมงานจะมีโปรแกรมแสดงตัวอย่างโจทย์บางข้อ ให้ผู้ชมที่ติดตามอยู่ภายนอกได้ทดลองทำความเข้าใจและทดลองแก้โจทย์ปัญหา  เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและผู้สนใจสามารถมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดและมองเห็นความสำคัญของวิทยาการคอมพิวเตอร์ว่าแท้จริงแล้วเป็นเรื่องใกล้ๆ ตัว  สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้หลากหลาย

นอกจากนี้ยังได้จัดสลับวันให้เยาวชนจากนานาชาติ ไปทัศนศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามของไทยเพื่อผ่อนคลายความเครียดและเรียนรู้วัฒนธรรมไทยอีกด้วย

ขอเชิญชวนทุกท่านติดตามชมและเชียร์ผลคะแนนทีมเยาวชนคนเก่งชาติต่างๆได้ที่เว็บไซต์ www.IOI2011.or.th
และช่วยกันส่งกำลังใจให้ผู้แทนประเทศไทยฯ คว้าชัยในการแข่งขันครั้งนี้

View :2017

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.