Home > Press/Release, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที ชี้แจงแนวทางการใช้กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ

ก.ไอซีที ชี้แจงแนวทางการใช้กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ


นายวรพัฒน์   ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมชี้แจงกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ ว่า คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานภาครัฐ ที่ต้องการให้มีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ มีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ตลอดจนมีการจัดทำหรือแปลงเอกสารให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่น่าเชื่อถือได้ จึงได้ออกประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น 3 ฉบับ คือ ประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2553 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2553   ประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2553 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2553 และประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2553 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2553

“นับตั้งแต่มีการบังคับใช้ประกาศทั้ง 3 ฉบับ หน่วยงานภาครัฐได้มีการกำหนดแนวทางในการนำประกาศดังกล่าวไปปฏิบัติ โดยใช้เวทีการประชุมผู้บริหารสารสนเทศภาครัฐ หรือ CIO Forum ในการขับเคลื่อนและผลักดันให้หน่วยงานในสังกัดนำกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ ฯลฯ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ไปปฏิบัติ รวมทั้งให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานหลักในการนำหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับกระทรวงไอซีที และให้สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เป็น หน่วยงานส่งเสริมสนับสนุนทางด้านเทคนิคและวิชาการแก่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการฯ ทั้ง 3 ฉบับได้” นายวรพัฒน์ กล่าว

นอกจากนั้น สำนักงานคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ยังได้พยายามผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการฯ อย่างถูกต้องและเหมาะสม จึงได้จัดการประชุมชี้แจงแนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศของหน่วยงานภาครัฐ แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงานภาครัฐ ตลอดจนหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำหรือแปลงเอกสารและข้อความให้อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น

นางสาวลัดดา   แจ้งเกษมสุข ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การประชุมฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานของรัฐมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการฯ ทั้ง 3 ฉบับ รวมทั้งเพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้นให้หน่วยงานของรัฐใช้ในการดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการฯ ดังกล่าว ตลอดจนเพื่อให้หน่วยงานของรัฐสามารถพัฒนาการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐภายใต้มาตรฐานและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ จำนวน 350 คน เข้าร่วมการประชุมฯ ซึ่งบุคลากรที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการฯ อย่างถูกต้องและเหมาะสม สามารถนำประกาศคณะกรรมการฯ ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการพัฒนาการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐภายใต้มาตรฐานและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลให้ทุกภาคส่วนเกิดความเชื่อมั่นต่อการดำเนินกิจกรรมของรัฐด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น

สามารถดาวโหลดกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้ที่ www.etcommission.go.th

View :1570

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.